Thời sự
45% nhà tuyển dụng toàn cầu gặp khó trong tuyển nhân tài
Hải Hà - 30/06/2018 19:27
45% các nhà tuyển dụng toàn cầu gặp khó khăn khi tìm nguồn nhân tài cho các vị trí tuyển dụng còn trống. Những vị trí thiếu hụt nhất là nhân sự lành nghề, đại diện kinh doanh và kỹ sư. Những khó khăn này đến từ việc thiếu ứng viên, ứng viên thiếu kỹ năng chuyên ngành hoặc kỹ năng mềm.
Thiếu ứng viên, thiếu kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên ngành là những lý do gây khó cho nhà tuyển dụng

Đây là kết quả chính trong khảo sát Thiếu hụt Nhân tài 2018 vừa được thực hiện với gần 40.000 nhà tuyển dụng ở 43 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báo cáo cũng cho thấy, phần lớn các công việc có nhu cầu tuyển dụng đang gia tăng là các vị trí yêu cầu kỹ năng trung cấp sau trung học chứ không phải là bằng đại học. Hơn một nửa các công ty được khảo sát đều đang đầu tư vào công tác đào tạo và các công cụ phát triển kỹ năng để xây dựng hệ thống nhân tài cho tổ chức. Không những thế, 56% các nhà tuyển dụng đang thay đổi mô hình làm việc hiện tại của mình, bao gồm mô hình làm việc linh hoạt về thời gian, không gian, cách thức làm việc....

Thiếu hụt nhân tài không chỉ đến từ những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao

Để giải quyết thực tế thiếu hụt này, 33% nhà tuyển dụng đang phải tìm kiếm nguồn nhân tài đến từ nhiều chủng tộc đa dạng, các độ tuổi hay khu vực địa lý khác nhau bao gồm cả những người nghỉ hưu muốn đi làm lại, hoặc những bậc phụ huynh đi làm lại sau giai đoạn nghỉ thai sản và những người làm việc bán thời gian.

Nhà tuyển dụng cần nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết bài toán thiếu hụt này.

Đại diện đơn vị khảo sát cho biết: “Nhu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng ngày càng gia tăng, từ các ngành yêu cầu kỹ năng lành nghề cho đến sản xuất và IT. Nhà tuyển dụng đang rất khó khăn trong việc tìm được nguồn nhân tài được trang bị đầy đủ những kỹ năng chuyên ngành và kỹ năng mềm mà họ cần. Vì vậy chúng ta cần một cách tiếp cận mới để thu hút, tuyển dụng và giữ chân người tài, trong đó, tìm kiếm nhân lực bên ngoài quốc gia hay tìm các nguồn lực hỗ trợ và tạo điều kiện để nhân lực có kỹ năng được đảm trách các vai trò khác nhau trong tổ chức là một trong các giải pháp có thể thực hiện".

"Chúng ta cần đánh giá cao tiềm năng của người lao động hơn là hiệu suất làm việc hiện tại của họ. Trên hết, chúng ta cần xây dựng tài năng để tạo ra một lực lượng lao động có đầy đủ các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm mà doanh nghiệp cần để phát triển trong hiện tại cũng như tương lai", vị này đưa ra đánh giá.

Tin liên quan
Tin khác