Tài chính - Chứng khoán
5 ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III/2024
Minh Khôi - 02/10/2024 08:32
Agriseco cho rằng phân bón, bán lẻ, chăn nuôi, ngân hàng và logistics có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III, dao động từ 22% đến 1.620%.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty cổ phần chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III dần khan hiếm hơn. Yếu tố nền kết quả kinh doanh thấp không còn là câu chuyện chính. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia duy trì đánh giá 5 nhóm gồm phân bón, bán lẻ, chăn nuôi, ngân hàng và logistics có tiềm năng tăng trưởng cao nhờ 3 động lực chính. 

Thứ nhất, xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Ngoài ra, các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc đều đang cho thấy tín hiệu khả quan và lượng đơn đặt hàng mới gia tăng.

Động lực thứ hai là mặt bằng lãi suất giai đoạn hiện tại đang ở mức thấp trong nhiều năm qua, giúp chi phí lãi vay được tiết giảm. Agriseco kỳ vọng chi phí tài chính của các doanh nghiệp tiếp tục xu hướng giảm, từ đó hỗ trợ lợi nhuận trong quý III lẫn các tháng cuối năm

Yếu tố hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận còn lại, theo Agriseco, là tăng trưởng về nguồn lực tổng tài sản và vốn chủ sở hữu. Thông qua việc tăng quy mô, các doanh nghiệp có thể gia tăng năng lực hoạt động, công suất để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh theo đà phục hồi của nền kinh tế vào cuối năm nay.

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận của 5 nhóm ngành tiềm năng, theo Agriseco.

Đối với ngành phân bón, chuyên gia của Agriseco cho rằng lợi nhuận quý III của các doanh nghiệp trong ngành có thể tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp cùng kỳ. Dự phóng lãi suất sau thuế quý III và 9 tháng đầu năm 2024 của nhóm này lần lượt đạt 950 tỷ đồng, tăng 1.620% và 3.200 tỷ đồng, tăng 243% so với cùng kỳ. 

Tăng trưởng này có sự đóng góp lớn của DCM khi doanh nghiệp này hết thời gian khấu hao nhà máy. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất phân bón khác như LAS, DDV cũng hưởng lợi từ việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân DAP, qua đó kỳ vọng duy trì lợi nhuận khả quan và đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Theo Agriseco, điểm sáng của ngành phân bón là hiện nay giá và sản lượng ure đều duy trì ở mức ổn định và kỳ vọng sẽ tăng cao trong giai đoạn cuối năm khi vụ Đông Xuân đến gần. Sau khi chuyển dần sang pha thời tiết La Lina, nhu cầu phân bón toàn cầu cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện giúp giá phân bón phục hồi tốt hơn trong cuối năm.

Tương tự phân bón, nhóm bán lẻ được dự báo duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng. Lợi nhuận sau thuế ngành này ước đạt 1.800 tỷ đồng trong quý III và 5.400 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, lần lượt tăng 178% và 321% so với cùng kỳ năm trước. 

Động lực cho sự phục hồi của ngành bán lẻ đến từ các yếu tố như nhu cầu bán lẻ tiêu dùng phục hồi nhờ các chính sách hỗ trợ, kích cầu tiêu dùng và du lịch. Tình trạng cạnh tranh về giá giữa các chuỗi bán lẻ đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ điện máy chấm dứt giúp cải thiện biên lợi nhuận các doanh nghiệp. Ngoài ra, sự hồi phục còn đến từ tác động lực riêng của từng doanh nghiệp, từ mảng bán lẻ nhà thuốc (FRT) hay mảng bách hóa (MWG). 

Lợi nhuận của ngành chăn nuôi, theo ước tính của Agriseco, đạt 520 tỷ đồng trong quý III/2024 và đạt 1.500 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, lần lượt tăng 28% và 75% so với cùng kỳ. Kỳ vọng trên được đưa ra dựa trên giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt. Bên cạnh đó, giá heo hơi bình quân đang được giao dịch ở ngưỡng 65.000 - 70.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% kể từ đầu năm nay do ảnh hưởng từ đợt bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trong quý IV/2023 và quý I/2024. Ngoài ra, quy định về việc cấm chăn nuôi trong luật chăn nuôi sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2025 khiến nhiều hộ chăn nuôi phải di dời hoặc treo chuồng.

Về nhóm ngân hàng, Agriseco kỳ vọng lợi nhuận ngành ngân hàng quý III/2024 duy trì đà tăng 24% so với cùng kỳ, lên 74.100 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận nhóm này ước tính đạt 222.200 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. 

Kỳ vọng trên được đưa ra dựa vào các yếu tố như tín dụng bình quân ngành 9 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng tốt và đạt trên 8%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, dự kiến tỷ lệ NIM trong quý tới cải thiện lên mức trên 3,7% nhờ mức giảm của chi phí vốn thấp hơn mức giảm của lợi suất tài sản cho vay. Tỷ lệ nợ xấu toàn ngành trong quý II/2024 duy trì ở mức 2,2%, nợ nhóm 2 đã dần hạ nhiệt so với quý I khi giảm từ 2,1% về 1,8%. CTG, VPB và STB được xem là mã cổ phiếu tiềm năng trong quý III năm nay.

Nhóm logistics ước tính đạt lợi nhuận 8.100 tỷ đồng trong quý III năm nay, tăng 22% so với cùng giai đoạn năm trước. Nhóm phân tích Agriseco dự phóng 9 tháng đầu năm nay, nhóm này đạt lợi nhuận 24.400 đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. 

Dự đoán trên được đưa ra dựa trên tổng giá trị xuất nhập khẩu Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024 tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 511 tỷ USD. Khối lượng hàng hóa qua cảng biển ở Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tích cực gần 20% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi cho thấy nhu cầu đơn hàng đã gia tăng đáng kể và phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế.

Giá cước vận tải quốc tế vẫn có xu hướng tăng mạnh. Đối với thị trường vận tải container, giá cước nhiều tuyến Á - Âu đã tăng 2-3 lần so với cùng kỳ bởi xung đột leo thang tại Biển Đỏ từ cuối năm 2023. Đối với thị trường vận tải dầu hóa chất, tình trạng tương tự cũng diễn ra khi giá cước vận tải và giá thuê tàu định hạn liên tục tăng nhanh và duy trì ở mức cao bởi tình trạng bất ổn địa chính trị.

Tin liên quan
Tin khác