Viễn thông - Công nghệ
5G bùng nổ sẽ tạo thách thức cho hạ tầng năng lượng
Nhã Nam - 03/11/2020 14:01
Sự phát triển nhanh của các công nghệ mới như 5G, AI, IoT... mở ra một thế giới kết nối thông minh, nhưng cũng đòi hỏi nguồn điện năng lớn. Đây là một thách thức không nhỏ.
TIN LIÊN QUAN

.

Với sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới nổi như 5G, đám mây, AI, dữ liệu lớn và IoT, quá trình chuyển đổi số đã khởi động, mở ra kỷ nguyên kỹ thuật số nơi mọi thứ được cảm nhận, kết nối và thông minh, “trí thông minh được kết nối khắp nơi, ở khắp nơi” đang trở thành hiện thực. 

Điều này đã khiến sự phát triển của 5G và các trung tâm dữ liệu lớn trở thành tâm điểm chú ý. Nhưng đồng thời, việc xây dựng 5G và trung tâm dữ liệu với quy mô lớn và nhanh chóng đã mang lại những thách thức to lớn cho cơ sở hạ tầng năng lượng, chẳng hạn như tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng, thời gian xây dựng kéo dài và chi phí vận hành và bảo trì cao.

Đó là điều đã được ông Zhou Taoyuan, Chủ tịch sản phẩm điện kỹ thuật số Huawei, nhấn mạnh tại Huawei Better World Summit, diễn ra trực tuyến cuối tuần qua.

Theo ông Zhou Taoyuan thì với sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới nổi như 5G, đám mây, dữ liệu lớn và Internet vạn vật, một cuộc cách mạng số đã bắt đầu. Trong bối cảnh đó, thì năng lượng, nền tảng của thế giới số, là một trong những yếu tố cạnh tranh quan trọng của nền kinh tế số.

“Trạm năng lượng hiện tại không thể đáp ứng nhu cầu điện của các trạm 5G. Cần cấp bách cải cách và đổi mới trong lĩnh vực này”, Liu Baochang, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng Thông tin, Công ty TNHH Viện Thiết kế Tập đoàn China Mobile, cũng đã nói như vậy và cho biết, số hóa, hệ thống điện 5G thông minh và tích hợp sẽ cho phép triển khai mạng 5G nhanh hơn, giá cả phải chăng hơn và đơn giản hơn.

Thông tin cho biết, số lượng trạm gốc 5G trên thế giới hiện vượt mốc một triệu, còn người dùng 5G toàn cầu cũng sẽ đạt 190 triệu vào cuối 2020 và 2,8 tỷ vào cuối 2025. Trong khi đó, mức tiêu thụ điện năng của phần cứng 5G lại cao hơn hai lần 4G do cấu tạo mạng 5G khác biệt về chế độ mạng, hình thức sản phẩm và thông số hiệu suất. 

Bên cạnh đó, số lượng tủ rack trong các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới đã đạt 17 triệu vào năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng thêm một triệu mỗi năm. Theo ông Zhou, với tốc độ tăng trưởng kể trên, chi phí điện năng sẽ ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của nhà khai thác.

“Quản lý năng lượng theo cách truyền thống dẫn đến hiệu quả hoạt động thấp và chi phí vận hành, bảo trì cao. Huawei tích hợp công nghệ điện truyền thống và công nghệ kỹ thuật số để đạt được số hóa điện năng. Chúng tôi 'dùng Bit để quản lý Watt', cung cấp các giải pháp điện kỹ thuật số đơn giản, xanh và thông minh để giải quyết thách thức mà ngành điện truyền thống phải đối mặt”, ông Zhou Taoyuan chia sẻ.

Để giải quyết vấn đề điện năng tiêu thụ trong 5G, phát triển điện mặt trời là một giải pháp đã được đề cập.

Liên quan đến vấn đề này, khi trả lời câu hỏi của các phóng viên Việt Nam, ông Zhou Taoyuan đã bày tỏ sự vui mừng khi điện mặt trời đang phát triển rất nhanh và mạnh mẽ tại Việt Nam. 

Theo ông Zhou Taoyuan thì việc phát triển điện mặt trời một cách nhanh chóng phụ thuộc vào 2 động lực chính, là chính sách của Chính phủ và nhu cầu của nền kinh tế. 

“Hiện nay, tại Trung Quốc, chi phí triển khai điện mặt trời đã thấp hơn các nhà máy nhiệt điện. Chúng tôi đang bước vào giai đoạn mà điện mặt trời đang cạnh tranh tốt với điện truyền thống. Khi chúng ta đã đạt đến mức độ cạnh tranh, chúng ta không cần các trợ giá của Chính phủ, và đầu tư vào điện mặt trời cũng thuần tuý là đầu tư về mặt thương mại. Đó chính là các động lực về kinh tế đằng sau việc phát triển điện mặt trời”, ông Zhou Taoyuan nói.

Cũng theo ông Zhou Taoyuan, thì để đảm bảo phát triển bền vững, Huawei đã kết hợp với các công nghệ điện lực để tiếp tục hạ thấp các chi phí phát điện mặt trời. Từ 2014, Huawei đã bắt đầu đưa ra các giải pháp về bộ biến tần mạch vòng thay vì bộ biến tần truyền thống. Bộ biến tần mạch vòng có thể hạ thấp từ 3-5% chi phí phát điện mặt trời. 

“Những đổi mới, sáng tạo không bao giờ ngừng nghỉ trong công ty của chúng tôi. Hiện nay, trong cùng một diện tích đặt pin năng lượng mặt trời, giải pháp của Huawei có thể làm tăng hiệu suất từ 3-5% so với các tấm pin khác trong ngành. Chúng tôi cũng liên tục đổi mới sáng tạo để giảm các chi phí phát điện mặt trời hơn nữa, để đảm bảo rằng điện mặt trời sẽ trở thành một nguồn năng lượng chính thay vì năng lượng bổ sung như hiện nay”, ông Zhou Taoyuan nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác