Đầu tư và cuộc sống
61 tác phẩm được vinh danh tại Hội thi Làng nghề Hà Nội 2024
Nguyễn Linh - 03/10/2024 19:43
Hội thi sản phẩm Làng nghề Hà Nội năm 2024 đã thu hút 287 tác phẩm từ 133 tổ chức, cá nhân đến từ 23 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Người cao tuổi nhất tham gia hội thi năm nay là 84 tuổi và người trẻ nhất là 20 tuổi.

Ngày 3/10/2024, tại Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải cho các tác phẩm xuất sắc tham gia hội thi. Đây là một trong những sự kiện nổi bật trong khuôn khổ Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 20.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện nay Thành phố có tổng cộng 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trên cả nước. Hà Nội hội tụ tới 47 trong số 52 nghề truyền thống của Việt Nam, cho thấy tầm quan trọng của các làng nghề đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Ban tổ chức trao giải Đặc biệt cho sản phẩm “Đèn trang trí đại sảnh” của tác giả Bùi Bạch Đằng (Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây).

Trong những năm qua, các làng nghề đã góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, thúc đẩy chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xây dựng nông thôn mới. Thành phố Hà Nội hiện có 2.711 sản phẩm OCOP, trong đó 745 sản phẩm đến từ các làng nghề, chiếm tỷ lệ 27,48%.

Để bảo tồn và phát triển các làng nghề, UBND Thành phố Hà Nội đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng "Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050", dự kiến trình phê duyệt vào cuối năm 2024.

Theo kế hoạch, đề án phát triển làng nghề sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính như phát huy vai trò của nghệ nhân, thợ giỏi; bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống; tổ chức các lễ hội và hoạt động văn hóa dân gian nhằm giữ gìn các giá trị văn hóa của làng nghề và thúc đẩy du lịch văn hóa.

Cũng trong năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Lund (Thụy Điển) tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ Fomex 2024 để hỗ trợ việc thiết kế mẫu mã sản phẩm làng nghề. Mục tiêu là nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế và chuẩn bị cho việc tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế tại Hà Nội vào năm 2025.

Sau 6 tháng phát động, Hội thi làng nghề Hà Nội 2024 lần thứ hai được tổ chức. Hội thi nhằm tôn vinh những sản phẩm làng nghề có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật cao, đồng thời tạo sân chơi để các nghệ nhân và thợ giỏi thể hiện tài năng. Hội thi đã thu hút 287 tác phẩm từ 133 tổ chức, cá nhân tham gia. 

Các sản phẩm đạt giải của Hội thi.

Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 61 tác phẩm xuất sắc để trao giải, bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích. Các tác phẩm được chia thành 5 nhóm: mây, tre, lá, cói; sơn mài, khảm trai ốc, gỗ mỹ nghệ; gốm sứ và thủy tinh; dệt và thêu; điêu khắc đá, kim khí, hoa nghệ thuật, tranh.

Ông Nguyễn Đình Hoa cho biết các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia hội thi năm nay có sự sáng tạo, độc đáo và tiêu biểu, vừa mang tính thương mại vừa giữ gìn giá trị truyền thống. Đặc biệt, nhiều sản phẩm được làm từ nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường, có thiết kế tinh xảo, độc đáo và phù hợp với thị trường du lịch. Các sản phẩm này không chỉ thể hiện nét văn hóa truyền thống của Hà Nội mà còn có giá trị nghệ thuật cao, phù hợp làm quà tặng, lưu niệm cho du khách.

"Thời gian tới, các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các nhà khoa học, chuyên gia tiếp tục tạo điện kiện để các chủ thể làng nghề Hà Nội được phối hợp, liên kết, trao đổi, xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả nước, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và ngoài nước.", ông Hoa nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác