Đầu tư và cuộc sống
85% người dân Việt Nam không có kế hoạch tài chính cho tương lai
Vũ Anh - 01/09/2022 12:15
Có rất nhiều rủi ro không lường trước được trong cuộc sống khiến nhiều người khó đảm bảo về gia sản khi về hưu.

Đó là con số đáng chú ý tại một sự kiện Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Manulife Investment Management (Việt Nam), Techcom Capital ra mắt sản phẩm Legacy tại thị trường Hà Nội mới đây.

Theo đó, trên 70% người cao tuổi không có tích luỹ vật chất và phải dựa vào con cháu. 95% người cao tuổi có gánh nặng về bệnh tật. 43% chi phí y tế phải bỏ từ tiền tủi thực tế. Mỗi người có thể phải tốn 1,2 tỷ đồng chi phí để phẫu thuật ung thư, điều trị bệnh lý nghiêm trọng.

Như vậy, có thể thấy có rất nhiều rủi ro không lường trước được trong cuộc sống khiến nhiều người khó đảm bảo về gia sản khi về hưu.

Bởi theo tính toán bởi một nhóm các chuyên gia nghiên cứu, nếu một người bắt đầu làm việc từ độ tuổi trung bình là 25 và kết thúc công việc nghỉ hưu theo chế độ của nhà nước là 55 - 60 tuổi, thì có khoảng 20 - 35 năm làm việc.

Nếu mỗi người không thực sự có sự chuẩn bị cho tuổi già của mình thì cuộc sống sau khi nghỉ hưu sẽ không thể an nhàn

Với tuổi thọ trung bình hiện nay là 73 tuổi (năm 2019) thì một người chỉ cần lo lắng cho tuổi nghỉ hưu của mình trong khoảng 13 - 23 năm. Tuy nhiên, với những người trẻ hiện nay đang trong độ tuổi 18 - 30 thì sau 30 năm nữa khi họ bước vào độ tuổi nghỉ hưu thì tuổi thọ trung bình của Việt Nam dự kiến là hơn 80 tuổi.

Theo số liệu của Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tại Việt Nam, chỉ có khoảng 27% người cao tuổi là có lương hưu và thu nhập ổn định, còn lại, 73% không có lương hưu, phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống và sống phụ thuộc vào con cái.

Vì thế, những người trẻ hiện nay cần chuẩn bị ít nhất 20 - 30 năm cho tuổi già của mình và có thể hơn thế nữa.

Làm việc 25 - 35 năm, nhưng phải lo cho tuổi già của mình tận 20 - 30 năm, sau khi trừ các khoản chi phí và những khoản tiền mua nhà, mua xe thì tính ra mỗi người đi làm 1 năm thì cũng phải lo cho tài chính của 1 năm sau khi về hưu. Hơn nữa, tuổi già với nhiều bệnh tật sẽ đòi hỏi nhiều chi phí hơn.

Vậy nên việc đầu tư cho cuộc đời như thế nào để được bảo vệ trước những rủi ro cả về sức khỏe và tài chính, để gia tăng tài sản vững bền cho tương lai là câu hỏi đang được nhiều người đặt ra.

Sản phẩm Legacy do 3 tên tuổi trong ngành đầu tư, tài chính, bảo hiểm “bắt tay” nhau ra mắt được coi là một giải pháp tài chính với những quyền lợi vượt trội tại thị trường Việt Nam. Nó giúp khách hàng bảo vệ kết hợp đầu tư toàn diện theo nhu cầu riêng về kế hoạch tài chính và dự phòng rủi ro.

Legacy có tới 12 quỹ đầu tư, đây là số lượng quỹ đầu tư nhiều nhất trên thị trường giúp nhà đầu tư cá nhân chủ động tìm ra các quỹ có khả năng sinh lời cũng như tỷ lệ an toàn phù hợp nhất để gia tăng gia sản về sau.

Theo tính toán của ông Nguyễn Xuân Tú, chuyên gia tài chính cao cấp Techcombank, trong 5 năm gần nhất, các quỹ liên kết đơn vị có trong Legacy đã được ghi nhận tỷ suất sinh lời thực tế dao động từ 14,3% đến 92,5% tùy theo loại hình Quỹ. Đặc biệt, với nhóm quỹ đầu tư được thiết kế riêng theo thời gian mục tiêu, khách hàng trung niên có thể yên tâm lựa chọn Legacy để chuẩn bị đón kỳ nghỉ hưu an nhàn.

Tin liên quan
Tin khác