Đầu tư
85.813 tỷ đồng làm dự án Vành đai 4 Hà Nội; 360 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 14B
Hạnh Nguyên - 18/06/2022 10:35
85.813 tỷ đồng và cơ chế đặc biệt cho dự án Vành đai 4 Hà Nội; Đà Nẵng dự chi gần 360 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B…

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. 

Đà Nẵng dự chi gần 360 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B

Ngày 14/6, tại kỳ họp thứ 6, kỳ họp chuyên đề của HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã bỏ phiếu tán thành tờ trình về việc cam kết bố trí đủ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B.

Theo tờ trình của UBND TP. Đà Nẵng, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B qua địa phận Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 7,55km.

Điểm đầu của Dự án tại Km 24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), điểm cuối tại Km 32+185.09, thuộc địa phận xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang).

Quy mô đầu tư trục đường chính đô thị, cấp đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự kiến 788,710 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách Trung ương trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông - Vận tải là khoảng 430 tỷ đồng; còn ngân sách TP. Đà Nẵng là hơn 357 tỷ đồng.

Tại kỳ họp, 100% đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng có mặt đã thống nhất thông qua Tờ trình cam kết bố trí đủ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B.

Bà Phan Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND TP. Đà Nẵng hạn chế phát sinh tổng mức đầu tư lớn ngoài khả năng cân đối của ngân sách, nhất là về kinh phí đền bù, giải tỏa.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP. Đà Nẵng thông qua quy hoạch phân khu xây dựng Khu Liên hợp thể dục - thể thao Hòa Xuân (tại quận Cẩm Lệ) tỷ lệ 1/2.000, diện tích quy hoạch hơn 129 ha.

Khu liên hợp thể dục - thể thao Hòa Xuân sẽ có 2 sân vận động rộng 40.000 chỗ ngồi và 20.000 chỗ ngồi, sân tập luyện. Dự án được chia thành 2 giai đoạn đầu tư, giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030, giai đoạn 2 từ năm 2030-2045.

Thay chủ đầu tư Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Ban Quản lý Dự án 6 và Ban Quản lý dự án đường sắt liên quan đến việc triển khai Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Phương án kiến trúc cầu Đuống mới.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án 6, Ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương làm việc, bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu của Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống, bảo đảm Ban Quản lý dự án đường sắt thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư công trình kể từ ngày 17/6/2022.

Ban Quản lý dự án 6 chịu trách nhiệm xác định khối lượng, giá trị công việc hoàn thành đến thời điểm bàn giao nhiệm vụ chủ đầu tư làm cơ sở thanh toán hoặc chuyển cho Ban quản lý dự án đường sắt thanh toán chi phí thực hiện.

Hai đơn vị này có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hoàn chỉnh thủ tục chuyển tiếp vai trò chủ đầu tư của các hợp đồng đã ký; rà soát các điều kiện của hợp đồng để thực hiện thanh toán theo quy định hiện hành, đảm bảo không thanh toán trùng giá trị, khối lượng hoàn thành.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt sông Đuống) được Bộ GTVT dự kiến triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên Hành lang đường thủy số 1, phát huy tối đa năng lực của các phương tiện có tải trọng lớn, các tàu container thời điểm mực nước cao; xây dựng hoàn trả cầu đường bộ hiện đang đi chung cầu đường sắt (tương đương 1 đơn nguyên theo quy hoạch). Đơn nguyên còn lại theo quy hoạch Hà Nội sẽ đầu tư vào thời điểm phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc, cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống; đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường sắt và đường bộ lưu thông. 

Dự án có địa điểm xây dựng tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội) liên quan đến cả 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Dự án sẽ nghiên cứu xây dựng mới kè bảo vệ bờ sông Đuống khu vực xây dựng cầu Đuống đường sắt và đường bộ, chiều dài xây dựng mỗi bên khoảng 500 m. 

Phạm vi nghiên cứu đường sắt thuộc Dự án có điểm đầu tuyến tương ứng lý trình đường sắt hiện hữu Km9+010, điểm cuối tương ứng lý trình đường sắt hiện hữu Km10+090; tổng chiều dài đường sắt nghiên cứu khoảng 1.080m. 

Đường bộ có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa bàn quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm; tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 750 m. 

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 6, Dự án sẽ đầu tư xây mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu, cách cầu hiện hữu 16,5m (vị trí quy hoạch đường sắt đô thị tuyến số 1), xây mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Trong đó, phương án kết cấu cầu đường bộ và cầu đường sắt sử dụng cầu vòm thép.

Đối với cầu đường sắt, sẽ nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75 m, đảm bảo thông thuyền cấp II tĩnh không hạn chế 50 m x 7 m; cầu đường bộ sẽ có kích thước khoang thông thuyền là 50 m x 9,5 m.

Cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ các dầm và đập các mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt.

Dự kiến, tổng mức đầu tư Dự án là 1.793 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB là 776,2 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 680,8 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn và dự phòng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Công trình dự kiến triển khai từ năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Hai thách thức lớn đối với tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam

Thời tiết bất thường và giá nhiên, vật liệu đầu vào tăng đột biến đang ảnh hưởng rất lớn đến Dự án cao tốc Bắc – Nam, đặc biệt là 4 dự án thành phần phải hoàn thành vào 31/12/2022.

Từ nhiều tuần nay, đối với ông Bùi Tư Thế (Công ty LHXD Vạn Cường), Chỉ huy trường Gói thầu số 8, Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, thông tin mong đợi nhất vào mỗi cuối ngày chính là bản tin dự báo thời tiết của Đài truyền hình Thừa Thiên Huế.

Không có nhiều ngày nắng trong tháng 6/2022 để tổ chức thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

“Trong hơn 20 năm đi làm nghề cầu đường, chưa bao giờ chúng tôi lại phấp phỏng hóng tin thời tiết như bây giờ. Hôm nào, ti vi báo là ngày mai trời nắng là cả công trường sôi động hẳn lên nhưng do thời gian gần đây, thời tiết tại khu vực Thừa Thiên Huế diễn biến rất bất thường nên số ngày vui trên công trường là không nhiều”, ông Thế cho biết.

Được biết phân đoạn thi công của Công ty LHXD Vạn Cường chỉ kéo dài khoảng 800 m nhưng  phải xử lý nền đất yếu nên đến giữa tháng 6/2022, đơn vị thi công mới triển khai thi công lớp K98. Ngoài ra trên tuyến có tới 8 cống, 2 cầu nhỏ đan xen nên nhà thầu rất cần thời tiết nắng ráo để thi công hoàn thiện nền đường trước khi chuyển sang thi công lớp cấp phối.

Tuy nhiên, trong suốt tháng 5 và tháng 6/2022, mặc dù đã huy động một lượng lớn thiết bị và nhân công túc trực 24/24h trên công trường nhưng số ngày thi công của các mũi thi công do Công ty LHXD Vạn Cường trên thực tế chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có nhiều trận mưa lút cả nền đường.

“Sau mỗi trận mưa, nhà thầu phải cần ít nhất 2- 3 ngày nắng để tiến hành lu lèn nền đường. Thời tiết thực sự không chiều công trường khi cứ nắng được ít hôm lại dội trận mưa lớn”, ông Thế chia sẻ.

Được biết, việc thi công nền đường đang là đường găng tiến độ của Gói thầu số 8. Mặc dù nhà thầu rất nỗ lực, cố gắng nhưng nếu thời tiết tiếp tục không thuận như hiện nay, việc kết thúc thi công nền đường trước 10/7/2022 để chuyển giai đoạn là một thách thức rất lớn.

Khó khăn của các nhà thầu thi công Gói thầu số 8 cũng là khó khăn chung của toàn Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, một trong 4 dự án thành phần được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/12/2022.

Theo ông Lê Sáu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, mặc dù vẫn đang trong giai đoạn mùa khô nhưng tại khu vực Thừa Thiên Huế đang xuất hiện mưa lớn và kéo dài.

Bảng theo dõi thời tiết của đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 cho thấy, chỉ tính riêng tháng 5/2022, trên toàn công trường đã có tới 51/62 buổi (sáng và chiều) mưa. Điều đáng nói là suốt từ tháng 4/2022 đến nay, khi toàn công trường đang trong giai đoạn nước rút, trên bảng thống kế thời tiết của đơn vị tư vấn, màu xanh (thể hiện cho ngày mưa) lấn át hoàn toàn màu vàng (thể hiện cho ngày nắng).

Trên thực tế, thời tiết đang là một thách thức lớn đối với công tác tổ chức thi công Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo thống kê của Bộ GTVT, năm 2021, địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, địa bàn triển khai 6/11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có khoảng 100 ngày mưa. Từ đầu năm 2022 đến nay, mưa lan sang cả tại các công trường tại Thanh Hóa, Nghệ An, trong đó từ tháng 4/2022 đến nay, mặc dù vẫn là mùa khô nhưng đã có khoảng 20 đến 33 ngày mưa/tháng. Địa bàn tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai – nơi mưa có lượng mưa ít nhưng trong tháng 4/2022 đến nay đã có 26 ngày đến 30 ngày mưa.

Tại Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45, phân đoạn có tiến độ thi công tốt nhất trên toàn tuyến cũng đang gặp rắc rối lớn đối với vấn đề “mưa quá nhiều, nắng quá ít”.

Hiện nay, tại Dự án thành phần này có 3/5 gói thầu đang vượt kế hoạch đã đăng ký từ 0,4% đến 1,9% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, tiến độ triển khai thi công các lớp móng mặt đường gần đây bị ảnh hưởng do thời tiết không thuận lợi. Từ tháng 5/2022 đến nay, thời tiết khu vực miền Bắc diễn biến bất thường với số ngày mưa và lượng mưa lớn hơn trung bình nhiều năm; địa bàn tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có khoảng 18 ngày mưa, ảnh hưởng rất lớn đến thi công.

Ngoài thời tiết diễn biến bất thường, việc giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn tiếp tục là rào cản lớn tại Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Cụ thể, biến động giá quá lớn giữa giá bỏ thầu và giá mua thực tế của tất cả các loại nhiên, nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là giá xăng dầu đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty Phúc Thành Hưng – doanh nghiệp dự án Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt, dự toán được chủ đầu tư xây dựng hồ sơ mời thầu được lập từ cuối năm 2020 khi giá nhiên liệu, vật liệu đang rất thấp, trong đó giá dầu diesel ở mức 11.309 đồng.

“Với mặt bằng giá hiện nay, nhiều nhà thầu đã phải bỏ gần như gấp đôi số tiền bỏ thầu để hoàn thành các khối lượng thi công, đặc biệt là các hạng mục có giá trị cao như bê tông nhựa, cầu vượt sông”, ông Việt cho biết.

Khó khăn về giá vật liệu càng lớn đối với 4 dự án hoàn thành năm 2022. Hiện nay các nhà thầu đang thi công các lớp móng, mặt đường, cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn nhưng nhiều địa phương vẫn  thực hiện công bố chỉ số giá theo quý (đến nay mới công bố chỉ số giá quý IV/2021 hoặc I/2022) dẫn đến việc điều chỉnh giá chưa kịp thời, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng vì càng làm càng lỗ.

“Đây là diễn biến thực tế trên công trường. Cả chủ đầu tư và nhà thầu đều rất quyết tâm hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra nhưng nếu các cơ quan chức năng không gỡ kịp thời vấn đề giá vật liệu, nguy cơ đơn vị thi công kiệt sức trong giai đoạn nước rút là điều hoàn toàn có thể xảy ra”, một nhà thầu cho biết.

Đà Nẵng có 920 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn hơn 3,8 tỷ USD

Ngày 15/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng đã thông tin về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn.

Theo đó, trong năm 2021, thành phố thu hút được 237,174 triệu USD. Trong đó, cấp mới được 42 Dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 150,231 triệu USD; 22 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 75,299 triệu USD.

Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với dự án cấp mới, trong Khu công nghệ cao cấp mới 5 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư đăng ký là 145,45 triệu USD; ngoài các khu công nghiệp và khu công nghệ cao, số dự án cấp mới là 37 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4,78 triệu USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Đà Nẵng thu hút được 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 6,064 triệu USD; 9 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 1,267 triệu USD.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, lũy kế đến 15/5/2022, Thành phố có 920 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 3,874 tỷ USD.

Theo Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025, thu hút vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 3 tỷ USD. Giai đoạn 2026-2030 đạt khoảng 4 tỷ USD.

Ngoài mục tiêu số lượng, Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến công nghệ cao tăng 50% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030 so với năm 2018. Tỷ lệ nội địa hóa tăng lên mức 30% vào năm 2025 và 40% vào năm 2030. Tỷ trọng lao động qua đào tạo trong cơ cấu sử dụng lao động đạt 75% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.

Thành phố Đà Nẵng xác định, đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; đảm bảo thu hút đầu tư có hiệu quả, bền vững, kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường

Thành phố định hướng không chấp thuận, tiếp nhận các dự án có sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, sử dụng lãng phí tài nguyên, không thân thiện với môi trường, thâm dụng lao động, đặc biệt các dự án ảnh hưởng đến quốc phòng – an ninh.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung thu hút đầu tư và lựa chọn các dự án dịch chuyển thuộc các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo…

Xuất nhập khẩu của Bắc Ninh vụt sáng từ thu hút FDI

Là tỉnh có diện tích nhỏ nhất nước, dân số đứng thứ 22/63 tỉnh, thành phố, nghèo tài nguyên khoáng sản, song Bắc Ninh đã vụt sáng, liên tiếp đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu, sau TP.HCM.

Năm 2021, tiếp nối thành công trên, nhưng đậm nét hơn, Bắc Ninh xuất khẩu 44,8 tỷ USD, tăng 14,7% so với năm 2020, vẫn xếp sau TP.HCM, song Bắc Ninh xuất siêu 6,5 tỷ USD, trong khi đầu tàu kinh tế nhập siêu 15,2 tỷ USD. Nguyên nhân của hiện tượng này chỉ có thể là Bắc Ninh đã thu hút mạnh và hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Bắc Ninh nằm trong tốp 10 địa phương thu hút FDI nhiều nhất của Việt Nam

Bắc Ninh nằm trong tốp 10 địa phương thu hút FDI nhiều nhất của Việt Nam, tuy theo số Dự án chỉ đứng thứ 7, nhưng lại đứng thứ 5 về số vốn. Địa phương này có Khu công nghiệp Yên Phong, đứng đầu trong 10 khu công nghiệp của cả nước về vốn FDI đã thực hiện là 9,816 tỷ USD, dù diện  tích đứng thứ 3.

Điều cốt lõi là Bắc Ninh đã thu hút được nhà đầu tư hàng đầu trên nhiều phương diện, đó là Samsung (Hàn Quốc). Năm 2008, Samsung đầu tư vào Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Khu công nghiệp Yên Phong. Chỉ sau hơn một thập kỷ, Samsung đã phát triển vượt bậc, tạo nên một hình mẫu điển hình về thành công của doanh nghiệp FDI.

Samsung Việt Nam hiện vận hành 6 nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP.HCM, một trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) tại Hà Nội và Trung tâm giới thiệu sản phẩm - bán hàng. Theo kết quả công bố ngày 19/1/2022, doanh thu của Samsung Việt Nam năm 2021 đạt 74,2 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2020; xuất khẩu 65,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2021.

Ngoài ra, Bắc Ninh còn thu hút các dự án FDI khác, với trên 80% các dự án vào lĩnh vực công nghiệp chế biến tiên tiến. Các doanh nghiệp FDI trên địa bàn góp phần thu hút và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Có thể nói, Bắc Ninh đã tận dụng được thiên thời, địa lợi và tạo nhân hòa. Cụ thể, tỉnh này nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, giao thương thuận lợi, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, tạo sức hút đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là với FDI. Việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn được quan tâm.

Cùng với đó, chủ trương “2 ít, 3 cao, 4 sẵn sàng” được đặt ra xuyên suốt và hiệu quả. Theo đó, “2 ít” là ít đất - ít dùng lao động; “3 cao” là suất vốn đầu tư dự án cao - công nghệ đại cao - hiệu quả cao; “4 sẵn sàng” là sẵn sàng mặt bằng - sẵn sàng nhân lực chất lượng cao  - sẵn sàng cơ chế, cải cách thủ tục, chính sách ưu đãi, tận dụng tối đa chính sách ưu đãi về pháp luật và sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết mọi khó khăn của nhà FDI.

Ngay từ những ngày đầu thu hút FDI, Bắc Ninh đã lập Tổ công tác đảm trách việc này. Để nhân lên kết quả đó, Bắc Ninh đang vận dụng sáng tạo, linh hoạt Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, góp vào thành công thu hút FDI của Việt Nam trên thế và lực mới.

Quốc hội quyết 85.813 tỷ đồng và cơ chế đặc biệt cho dự án Vành đai 4 Hà Nội

Với 474/475 đại biểu tán thành, sáng 16/6 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Nghị quyết quy định quy mô Dự án khoảng 112,8 km, chia thành 7 dự án thành phần.

Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 1.341 ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 816 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 258 ha, đất dân cư khoảng 58 ha và đất khác khoảng 209 ha. Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 85.813 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm: 19.383 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; nguồn vốn ngân sách địa phương là 22.477 tỷ đồng,  trong đó Hà Nội là 19.477 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên là 1.000 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh là 2.000 tỷ đồng.

Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 là 14.506 tỷ đồng bao gồm: 8.790 tỷ đồng (tám nghìn bảy trăm chín mươi tỷ đồng) từ nguồn vốn ngân sách trung ương; nguồn vốn ngân sách địa phương là 5.716 tỷ đồng, trong đó Thành phố Hà Nội là 4.047 tỷ đồng, Hưng yên 505 tỷ và Bắc Ninh là 1.164 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp là 29.447 tỷ đồng.

Quốc hội yêu cầu chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

 Với Dự án thành phần 3 (dự án PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), Nghị quyết cho phép được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Sơ bộ phương án tài chính của dự án này là vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 27.089 tỷ đồng, chiếm 48% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thành phần 3. Phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu khi thực hiện Dự án.

Quốc hội cũng cho phép được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án này.

Cụ thể, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 14.250 tỷ đồng đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải giao về các địa phương để thực hiện Dự án. Trong đó: Thành phố Hà Nội là 8.400 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên là 3.740 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh là 2.110 tỷ đồng

Cho phép sử dụng phần vốn nhà nước tham gia tối đa là 66% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án.

Trong tổ chức thực hiện, Quốc hội giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn Dự án.

Dự án thành phần 3 được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư;

Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Nghị quyết cũng nêu rõ, trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cũng trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép trong giai đoạn triển khai Dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án; việc khai thác mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành Dự án.

Nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật, Quốc hội yêu cầu. 

Quốc hội đồng ý đầu tư ba dự án đường bộ cao tốc mới

Tiếp tục kỳ họp thứ ba, sáng ngagy 16/6 Quốc hội đã thông qua 5 dự án quan trọng quốc gia, trong đó có giai đoạn 1 của 3 dự án đường cao tốc mới.

Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đầu tư khoảng 117,5 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 21.935 tỷ đồng.

Nghị quyết yêu cầu chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng được thông qua với khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 17.837 tỷ đồng.

Về tiến độ, chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2026.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng  được thông qua chủ trương đầu tư với khoảng 188,2 km, chia thành 04 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 44.691 tỷ đồng.

Nghị quyết nêu rõ, chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Cả ba dự án đều được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt, trong đó có nội dung được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, các dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp; được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các đoạn đi qua địa bàn... đã được quy định tại Nghị quyết 43.

Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Quốc hội cũng cho phép phân chia các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các địa phương thuộc phạm vi của Dự án.

Nghị quyết giao Chính phủ tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo các địa phương bảo đảm nguồn vốn thực hiện Dự án. Chỉ đạo rà soát và chịu trách nhiệm về tính khả thi của nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông - Vận tải.

TP.HCM điều chỉnh quy hoạch để chuẩn bị làm “siêu” dự án đường vành đai 3

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản khẩn, chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với hướng tuyến Dự án đường vành đai 3 vừa được Quốc hội thông qua.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM được giao cung cấp thông tin, dữ liệu ranh dự án đường vành đai 3 mới nhất để TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, tiến hành điều chỉnh quy hoạch.

Đối với nút giao đi qua TP.Thủ Đức, Sở Giao thông Vận tải cung cấp thiết kế nút giao giữa đường vành đai 3 và trục phía Bắc Công viên lịch sử văn hóa dân tộc để TP. Thủ Đức triển khai đồ án quy hoạch.

Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa đã được Quốc hội thông qua sáng nay, ngày 16/6.

Nút giao Tân Vạn thuộc dự án đường vành đai 3, TP.HCM nằm trên địa bàn TP. Thủ Đức

Nghị quyết này quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với tỉnh Khánh Hòa về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, môi trường; tách Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công; phát triển Khu kinh tế Vân Phong và phát triển kinh tế biển tại tỉnh Khánh Hòa.

Liên quan đến Khu Kinh tế Vân Phong, Nghị quyết quyết nghị danh mục 6 ngành, nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong.

Một là, đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D); đầu tư công nghệ thông tin, nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực đại dương, hàng hải, công nghệ sinh học, dược liệu biển và sinh thái biển có quy mô vốn đầu tư từ 1.500 tỷ đồng trở lên;

Hai là, đầu tư xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, tài chính có quy mô vốn đầu tư từ 12.000 tỷ đồng trở lên;

Ba là, đầu tư xây dựng và kinh doanh khu đô thị với quy mô diện tích đất từ 300 ha trở lên hoặc có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên; đầu tư xây dựng và kinh doanh khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp có sân gôn (golf) có quy mô vốn đầu tư từ 25.000 tỷ đồng trở lên;

Bốn là, đầu tư công nghiệp năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, cơ khí chính xác, chế biến dầu khí, điện tử, khu dịch vụ chăm sóc sức khỏe có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên;

Năm là, xây dựng và kinh doanh sân bay, đầu tư bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt, dịch vụ logistics, dịch vụ hậu cần cảng biển, bến cảng, khu bến cảng, cảng tổng hợp, cảng chuyên dùng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I;

Sáu là, đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu phi thuế quan có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên.

Nghị quyết cũng xác định tiêu chí của nhà đầu tư chiến lược phụ tùy theo từng ngành, nghề trên.

Như, với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, tài chính, khu đô thị hay xây dựng và kinh doanh khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp có sân gôn trong danh mục ngành nghề ưu tiên, nhà đầu tư chiến lược phải có vốn điều lệ từ 10.000 tỷ đồng trở lên hoặc có tổng tài sản từ 25.000 tỷ đồng trở lên khi thực hiện các dự án đầu tư.

Với các dự án đầu tư công nghiệp năng lượng sạch, cơ khí chính xác... hay đầu tư bến cảng, sân bay, nhà đầu tư cần có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên khi thực hiện các dự án...

Khi được xác định là nhà đầu tư chiến lược, các ưu đãi được hưởng là được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động R&D) bằng 150% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp; được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan và thủ tục về thuế theo quy định của pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của dự án đầu tư do nhà đầu tư chiến lược thực hiện tại Khu kinh tế Vân Phong khi đáp ứng các điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật về hải quan và thuế, trừ điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu.

Đặc biệt, nhà đầu tư chiến lược phải có cam kết bằng văn bản về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng các điều kiện bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, trường hợp nhà đầu tư chiến lược không đáp ứng điều kiện về vốn, tiến độ giải ngân và các điều kiện khác đối với nhà đầu tư chiến lược thì không được hưởng ưu đãi quy định tại Nghị quyết này. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về các hậu quả phát sinh do không thực hiện đúng cam kết của mình theo quy định của pháp luật. 

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2022 và được thực hiện trong 5 năm.

Quảng Nam đầu tư tiếp hơn 200 tỷ đồng kè bờ biển Cửa Đại

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu vừa ký tờ trình gửi Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam để phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, thành phố Hội An.

Theo đó, dự toán tổng mức đầu tư dự án là 210 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Quy mô đầu tư là Xây dựng hệ thống đê ngầm giảm sóng và giữ chân bãi nhân tạo song song, cách bờ 250m-300m có chiều dài khoảng 550m, bắt đầu từ điểm cuối của dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (thành phố Hội An) về phía Bắc. San lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 1.450m bãi biển. Thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023.

Mục tiêu của dự án nhằm phòng chống xói lở bờ biển, tái tạo lại bãi biển; từng bước hình thành hệ thống công trình phòng chống sạt lở bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An…

Theo tỉnh Quảng Nam, bờ biển Hội An bị xói lở nghiêm trọng từ Cửa Đại đến khu vực bờ biển An Bàng với chiều dài khoảng 7km.

Được biết từ năm 2016, được sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thực hiện dự án Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững.

Dự án đã huy động được nhóm Tư vấn gồm các chuyên gia quốc tế và trong nước thực hiện và hoàn thành vào năm 2017 và đã đề xuất được các giải pháp tối ưu để bảo vệ bờ biển Cửa Đại như Xây dựng hệ thống đê ngầm giảm sóng nhằm giảm thiểu tác động của sóng đến khu vực bờ biển, từ đó khắc phục tình trạng xói lở bờ biển, giúp ổn định đường bờ; kết hợp công tác san lấp nuôi bãi để phục hồi bãi biển Cửa Đại. Nạo vét luồng Cửa Đại (từ cửa sông Thu Bồn đến bờ biển phía Bắc) để thuận lợi cho vận chuyển trầm tích đến bờ biển phía Bắc, đồng thời tạo nguồn cát để phục vụ nuôi bãi.

Trong những năm qua, Chính phủ và tỉnh Quảng Nam đã quyết định đầu tư một số dự án để khắc phục tình trạng sạt lở nghiêm trọng của bờ biển Hội An.  Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ đầu tư dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam với tổng mức đầu tư 1.128 tỷ đồng nhằm xây dựng tuyến đê ngầm dài khoảng 4.000m từ đầu tuyến đến khu vực khách sạn Victoria Hội An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1028/QĐ-TTg ngày 15/8/2019. Hiện nay đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi để trình phê duyệt và ký Hiệp định để triển khai thực hiện dự án trong quý III/2022.

Hậu Giang thay đổi thời gian tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang, UBND tỉnh này đã thay đổi thời gian tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 so với dự kiến ban đầu.

Theo đó, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang sẽ được tổ chức vào ngày 9 - 10/7/2022 tại Trung tâm hội nghị tỉnh, thay vì ngày 16 - 17/6/2022 theo như dự kiến trước đó.

Với chủ đề “doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 nhằm quảng bá các Dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch để thu hút, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng thực hiện các dự án.

Đồng thời, Hội nghị là một kênh xúc tiến thương mại, du lịch, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hậu Giang, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước tiếp cận, tìm hiểu các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh.

Ngoài ra, Hội nghị còn là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi về cơ chế chính sách, môi trường đầu tư, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư phù hợp đối với tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại Hội nghị này, tỉnh Hậu Giang sẽ công bố Ban Chỉ đạo Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; trao chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; ký biên bản ghi nhớ đầu tư và ký kết hợp tác đầu tư...

Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ tiếp cận một cách minh bạch, cụ thể những lợi thế, tiềm năng và những dự án trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, Hội nghị cũng là dịp để chính quyền tỉnh Hậu Giang thể hiện sự cầu thị, quyết tâm mạnh mẽ đưa Hậu Giang vươn lên, phát triển nhanh, bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân”.

Đề xuất đầu tư 9.993 tỷ đồng xây 37 km cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang

Theo thông tin của phóng viên Báo Điện tử đầu tư - Baodautu.vn, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đề xuất của Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang bao gồm tuyến chính và đoạn nối với đường Nam Sông Hậu; đoạn nối Quốc lộ 1. Tuyến chính cao tốc có điểm đầu giao với tuyến nối Quốc lộ 91 – Quốc lộ 1 (đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, TP. Thơ; điểm cuối giao với Quốc lộ 61B, là điểm đầu Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 37,65km (đoạn đi qua TP. Cần Thơ dài 0,6 km; đoạn qua Hậu Giang dài 37,05km). Tuyến nối có chiều dài khoảng 9,6km, gồm hai đoạn: đoạn từ đường Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 khoảng 2,8km và đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 khoảng 6,8km.

Tuyến chính cao tốc có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m; giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Các công trình cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng đường theo từng giai đoạn.

Tuyến nối được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m, phù hợp với định hướng mở rộng theo quy hoạch của địa phương.

Ngoài việc đầu tư xây dựng các trạm thu phí đảm bảo tổ chức thu phí tự động khép kín, Dự án còn xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh - ITS để quản lý vận hành khai thác đảm bảo đồng bộ các hệ thống ITS của các dự án đã và đang được đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ kiến nghị đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống thiết bị sẽ được đầu tư, lắp đặt trong dự án riêng, đảm bảo đồng bộ giữa các dự án thành phần.

Giá trị tổng mức đầu tư Dự án là 9.993,19 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.758,86 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806,46 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là  476,22 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm GPMB) là 951,66 tỷ đồng.

Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng mức đầu tư trình vừa trình duyệt tăng 225,19 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư của chủ trương đầu tư được duyệt (9.768 tỷ đồng), do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1,; cập nhật khối lượng theo hồ sơ thiết kế cơ sở, đơn giá định mức, chi phí GPMB theo quy định hiện hành.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường trục có năng lực thông hành lớn, tính cơ động cao liên kết giữa các trung tâm kinh tế chính trị lớn của toàn vùng như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Cùng với tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, Dự án sẽ giảm chi phí hoạt động giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải hành khách và hàng hoá đạt hiệu quả cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tạo động lực phát triển mới cho TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, phía tây của Bạc Liêu, khu vực Gò Quao, Vĩnh Thuận của Kiên Giang.

Quảng Trị: Sẽ “trảm” nhà thầu nếu gây trễ dự án kết nối hành lang Kinh tế Đông Tây

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa có cuộc kiểm tra thực địa công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang Kinh tế Đông Tây tỉnh này.

Công trình đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2). 

Dự án trên thuộc công trình giao thông cấp 2 do sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư đi qua xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 120,5 tỷ đồng, gồm 2 tuyến đường có tổng chiều dài gần 4,2km gồm tuyến 1 (đường Hùng Vương có chiều dài hơn 2.1km) và tuyến 2 (đường Bảo Đại có chiều dài hơn 2km). Huyện Triệu Phong là cơ quan thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo từ UBND huyện Triệu Phong, về công tác giải phóng mặt bằng, huyện Triệu Phong đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 4 đợt cho 198/220 trường hợp, với số tiền hơn 22.551 tỷ đồng. Cụ thể, đã bàn giao mặt bằng với tổng chiều dài 1.363m/2.150m tuyến đường Hùng Vương và bàn giao 450/2.043m đường Bảo Đại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị lê Đức Tiến chỉ đạo, về công tác giải phóng mặt bằng, huyện Triệu Phong cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hợp tác, tạo điều kiện để giải phóng nhanh những đoạn còn vướng mắc.

Kho lạnh với quy mô lớn nhất tại Việt Nam của Tập đoàn Andros (Pháp) vừa được khánh thành tại nhà máy Gò Công (thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang).

Có sức chứa 1.500 palette, kho lạnh có diện tích 6.000 m2 là một phần của nhà máy chế biến có diện tích 10.000 m2, trong đó, diện tích lưu trữ và xuất nhập hàng là 2.500 m2. Đây là cơ sở vật chất chiến lược của tập đoàn sở hữu thương hiệu mứt Bonne Maman.

“Trái cây Việt Nam có lợi thế đa dạng về giống, chủng loại, cộng thêm vùng nguyên liệu có thổ nhưỡng tốt, khí hậu nắng ấm quanh năm rất thuận lợi cho sự phát triển nhiều loại trái cây đặc sản có giá trị cao như xoài, thanh long, chanh dây... Mong muốn của chúng tôi là kết hợp các phương pháp chế biến tiên tiến của Pháp để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao, bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới”, ông Valentin Trần, Tổng giám đốc của Andros Asia cho biết.

Andros là tập đoàn đa quốc gia của Pháp với lịch sử phát triển hơn 100 năm, dẫn đầu trong ngành công nghiệp chế biến trái cây của Châu Âu. Andros hiện có 40 nhà máy tại 25 quốc gia.

Tại Việt Nam, Andros mua lại công ty TNHH sản xuất trái cây Hùng Phát và thành lập Andros Asia, chính thức hoạt động từ năm 2016. Trong 5 năm vừa qua, Andros Asia đã chế biến gần 20.000 tấn trái cây mỗi năm, xuất khẩu hơn 40.000 tấn thành phẩm.

Ông Valentin Trần cho biết kế hoạch sản xuất của 2 nhà máy tại Mỹ Tho và Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang trong năm nay là 10.000 tấn thành phẩm và thu mua được 20.000 tấn nguyên liệu từ các tỉnh thành. Công suất của các nhà máy của Andros tại Việt Nam ước tính khoảng 22.000 tấn hàng hoá thành phẩm/năm. Andros Asia hiện đang cung cấp nguyên liệu cho các đối tác như Vinamilk, Phúc Long, Highland Coffee.

Không chỉ thu mua và chế biến, Andros Asia đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Liên mình hợp tác xã tỉnh Tiền Giang trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ theo mô hình dịch vụ nông nghiệp kỹ thuật gồm: dịch vụ về giống, kỹ thuật chăm sóc thu hoạch, sau thu hoạch và dịch vụ chế biến và bao tiêu đầu ra, hướng tới việc phát triển bền vững theo tiêu chuẩn Global G.A.P. Andros Asia đã phối hợp với tỉnh Bình Thuận để đạt chứng nhận Global G.A.P cho thanh long đỏ, phát triển vùng xoài tại tỉnh An Giang, vùng hoa tại tỉnh Tiền Giang, mở vùng nguyên liệu chanh dây với sản lượng 900 tấn trái tại tỉnh Dak Lak. Bước đầu, tại Tiền Giang, Andros Asia sẽ phối hợp phát triển vùng nguyên liệu ổi hồng ước tính 5 ha trong năm nay.

Quảng Bình thành lập 3 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc các dự án đầu tư công

Ba tổ công tác do các Phó chủ tịch thường trực, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án đầu tư công theo các ngành, lĩnh vực được giao từ nay đến 31/12/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các tổ trưởng theo dõi, đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư công và quy định có liên quan, thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công; đánh giá việc triển khai giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; xem xét trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, rà soát, xử lý khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công tại từng đơn vị, cơ quan, địa phương, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu… 

Theo nội dung quyết định, tổ công tác số 1 do ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm tổ trưởng, trực tiếp theo dõi các dự án đầu tư công do các cơ quan, đơn vị, địa phương làm chủ đầu tư: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBMTTQVN tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND thành phố Đồng Hới, UBND các huyện: Quảng Ninh, Lệ Thủy, Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8), Dự án Hiện đại hóa ngành Lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển tỉnh Quảng Bình.

Tổ công tác số 2 do ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, trực tiếp theo dõi các dự án đầu tư công do các cơ quan, đơn vị, địa phương làm chủ đầu tư: Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở y tế, Sở nội vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình (CDC), Ban Dân tộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, UBND thị xã Ba Đồn, UBND các huyện: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, Tiểu dự án tỉnh Quảng Bình.

Tổ công tác số 3 do ông Phan Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, trực tiếp theo dõi các dự án đầu tư công do các cơ quan, đơn vị, địa phương làm chủ đầu tư: Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện: Bố Trạch và Quảng Trạch, các dự án ODA trên địa bàn tỉnh (trừ các dự án ODA đã phân công tại tổ công tác số 1 và tổ công tác số 2).

Quảng Ngãi đề xuất đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng giao thông Khu kinh tế Dung Quất

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, cơ sở hạ tầng của Khu kinh tế Dung Quất, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã được đầu tư xây dựng, khai thác đã trên 20 năm. Hiện nay, hạ tầng giao thông hầu như đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của Khu kinh tế Dung Quất

Dẫn chứng, tuyến đường giao thông Dốc Sỏi - Chu Lai có 2 đoạn gồm đoạn 1 thuộc tuyến đường số 3, đoạn nối tuyến Dốc Sỏi - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng; đoạn 2 thuộc tuyến Chu Lai - Kỳ Hà, đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam, hiện đang xuống cấp, hư hỏng, cần khắc phục sớm.

Tỉnh Quảng Ngãi cho biết việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm tại địa bàn Khu kinh tế Dung Quất là rất cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt lại chưa có danh mục dự án đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm này.

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho phát triển, giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 1715/QĐ-UBND ngày 29/10/2021, trong đó có nội dung tập trung phát triển cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất.

Dựa trên cơ sở đề án và kết quả kiểm tra thực tế tình hình hư hỏng tuyến đường giao thông Dốc Sỏi - Chu Lai mới đây, UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, lựa chọn các tuyến đường giao thông trọng điểm, huyết mạch trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu vận chuyển phục vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan đề xuất, tham mưu cấp thẩm quyền bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để bắt đầu thực hiện từ năm 2023; thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2022. UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét, trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư từ năm 2023-2025.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi tập trung rà soát, lập Đề án Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng khung trong Khu kinh tế Dung Quất giai đoạn 2026-2030. Đề án được thực hiện khi nguồn thu của tỉnh tăng lên, đặc biệt là khi Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất bắt đầu nộp thuế nội địa cho tỉnh Quảng Ngãi (nguồn kinh phí thực hiện Đề án trích từ nguồn thu của Khu kinh tế Dung Quất), trình cấp thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Tiến độ Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ quá chậm

Ngày 17/6, đoàn công tác của Bộ giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã chủ trì cuộc họp với các tỉnh thành gồm TP.HCM, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Bình Dương về Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.  Cần phải nhấn mạnh rằng dự án này đã nghiên cứu gần 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt báo cáo khả thi. 

Tại cuộc họp ngày 17/6, liên danh tư vấn TEDI SOUTH - TRICC - TEDI đã báo cáo chi tiết về tiến độ Dự án. Trong đó phần khó khăn và mất nhiều thời gian là việc xây dựng hướng tuyến vì dự án này đi qua 6 tỉnh, thành. Trải qua nhiều cuộc làm việc với các địa phương để thống nhất hướng tuyến.

Đơn vị tư vấn đặt mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT trình Chính phủ thông qua, sau đó trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2024.

Trong báo cáo lần này, đơn vị tư vấn đã điều chỉnh nhiều thông số kỹ thuật để phù hợp với tình hình thực tế. Đáng chú ý là việc điều chỉnh tốc độ chạy tàu còn 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng (trước đây xây dựng phương án tốc độ chạy tàu là hơn 200 km/giờ).

Về thời gian chạy tàu, cũng được điều chỉnh với phương án mới từ TP.HCM đi Cần Thơ mất 75 - 80 phút (thay vì 45 phút như phương án trước đây)

Tổng mức đầu tư của Dự án cũng rút xuống còn 169.540 tỷ đồng, tương đương hơn 7 tỷ USD (phương án trước đó là 10 tỷ USD). 

Theo tính toán của đơn vị tư vấn mật độ giao thông dọc hành lang khu vực Đông Nam Bộ và ĐBSCL  đến 2055 đạt khoảng 27 triệu hành khách/ngày và 54 triệu hàng hóa/ngày. Tuy nhiên, hiện nay các phương thức vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu. Do vậy, cần phải xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ trước năm 2034 để đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế của  vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đánh giá về tiến độ Dự án, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tich Hội khoa học cầu đường cảng TP.HCM cho rằng, tiến độ thiết kế của tuyến TP.HCM - Cần Thơ làm quá chậm. “Tôi đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo làm thiết kế từ nay đến năm 2024 là phải xong, để mời gọi các nhà đầu tư tham gia theo phương thức xã hội hóa. Đến năm 2025, 2026 sẽ tiến hành thi công”, ông Trường nói tại cuộc họp. 

Mặc dù Dự án đã được Bộ GTVT đồng ý từ năm 2013 nhưng đến nay trải qua gần 10 năm hướng tuyến của Dự án vẫn chưa thống nhất được phương án cuối cùng.

Về hướng tuyến đơn vị tư vấn đề xuất đi dọc theo quốc lộ 1A hiện nay, tại các đầu mối sẽ hình thành các ga lớn để trung chuyển hành khách và hàng hóa. Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh thành phố có tuyến đường sắt đi qua cho rằng còn một số quy hoạch chi tiết cần điều chỉnh phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Đại diện của tỉnh Tiền Giang đề nghị bổ sung thêm tiêu chí chọn hướng tuyến trái, phải để so sánh bên nào có lợi hơn thì chọn. Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm ga hàng hóa ở Cái Bè. 

Đối với đoạn đi qua TP.HCM, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề xuất, đoạn qua thành phố có nhiều điểm giao cắt trong khu đô thị hiện hữu có thể gây ùn tắc giao thông. Do đó, TP.HCM đề xuất nghiên cứu phương án đi trên cao toàn bộ đoạn qua địa bàn thành phố, mặc dù chi phí cao hơn nhưng sẽ giải quyết được bài toán giao thông về sau. 

Về hướng tuyến đoạn qua TP.HCM ông Phan Công Bằng cho rằng hướng tuyến đoạn từ ga Tân Kiên, điều chỉnh sang phía các hướng cao tốc phía Đông Nam Bộ là hợp lý. Tuy nhiên, khi đi vào rà soát quy hoạch chi tiết còn những sai lệch khi thực hiện rất khó khăn. Vì vậy, cần phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết ở quận, huyện nơi Dự án đi qua sao cho phù hợp.

Về phía chính quyền TP.HCM tại buổi làm việc Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị làm rõ và xác định những hạng mục nào dùng ngân sách, hạng mục nào kêu gọi nhà đầu tư, hạng mục nào có thể sử dụng từ khoản thu từ khai thác quỹ đất quanh nhà ga. Khi có các tính toán cụ thể như vậy dự án có thể tự cân đối hoặc ngân sách chỉ đầu tư một phần.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng với các dự án đường sắt mô hình ga đô thị dọc tuyến sẽ giúp định hình lại đô thị, tái cấu trúc dân cư và tái cấu trúc cơ sở hạ tầng cho sản xuất, dịch vụ.

Trong vai trò là cơ quan chủ trì, kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo điều chỉnh hướng tuyến, trong đó, tỉnh Bình Dương sớm kịp thời cập nhật bổ sung hướng tuyến mới nhất. Thứ trưởng Bộ GTVT lưu ý đơn vị tư vấn phải bố trí nhà ga hàng hóa gần khu công nghiệp, trung tâm logistics để khai thác tối đa lợi thế chở khối lượng lớn của đường sắt.

Tin liên quan
Tin khác