Tài chính - Chứng khoán
ACBS nhập cuộc đường đua tăng vốn, ngân hàng mẹ góp 1.500 tỷ đồng
Thanh Thủy - 10/06/2021 12:10
Hơn một thập kỷ, ACBS duy trì mức vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng. Công ty chứng khoán từng một thời có quy mô vốn điều lệ vào hàng dẫn đầu, lần lượt bị nhiều đối thủ vượt mặt.

Hội đồng quản trị Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) mới đây đã phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ lên 3.000 tỷ đồng. Với cơ cấu cổ đông chỉ gồm duy nhất một ngân hàng mẹ, ACBS sẽ nhận được nguồn vốn góp thêm 1.500 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Thời gian thực hiện trong năm 2021 sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Tổng giám đốc quyết định các vấn đề liên quan đến việc tăng vốn theo quy định.

Thông tin này cũng từng được hé lộ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của ACB. Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy cho biết ngân hàng sẽ chủ động việc tăng vốn với điều kiện đảm bảo được tỷ lệ sinh lời. Đồng thời, ngân hàng cũng bỏ ngỏ khả năng tìm kiếm đối tác chiến lược để tối ưu vốn cổ đông ACBS.

Đây là lần tăng vốn đầu tiên của công ty chứng khoán này kể từ năm 2009. ACBS từng một thời có quy mô vốn điều lệ thuộc nhóm dẫn đầu. Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán hơn 10 năm qua, quy mô của các thành viên giao dịch cũng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều công ty chứng khoán đã huy động thêm vốn góp của cổ đông hay trở thành công ty mục tiêu trong các thương vụ M&A trở thành những công ty chứng khoán ngoại. Quy mô của ACBS về vốn điều lệ, mạng lưới giao dịch hay thị phần môi giới, nhân sự bị nhiều đối thủ vượt mặt.

Ngay ở thời điểm này, không riêng ACBS, nhiều công ty chứng khoán cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm nguồn vốn thông qua hình thức phát hành cổ phiếu mới, trái phiếu hoặc tìm đến các kênh tín dụng ngân hàng. Chứng khoán SSI – công ty đang đứng đầu về quy mô vốn điều lệ hiện nay đã công bố phương án tăng vốn lên 11.000 tỷ đồng. Tờ trình này đã được sự phê duyệt của các cổ đông và dự kiến cũng thực hiện trong năm 2021.

Ở nhiều trường hợp khác, đợt tăng vốn đã được tiến hành hoặc hoàn tất như KS Sercurities dự kiến huy động gần 890 tỷ đồng  để nâng quy mô vốn điều lệ lên hơn 1.000 tỷ đồng (dự kiến thời gian nộp tiền từ 18.5 đến 1/98). MBS cũng đang trong những ngày cuối cùng để cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu mới trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu. Nếu thành công, vốn điều lệ  công ty chứng khoán này sẽ tăng từ 1.643 tỷ đồng lên 2.676 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác