Ngân hàng
Agribank đón sóng nông nghiệp sạch năm 2017
Như Loan - 20/01/2017 08:30
Gần đây, Agribank đã chính thức tung gói tín dụng khủng 50.000 tỷ đồng phục vụ cho phát triển nông nghiệp sạch. Sau 2 tháng triển khai đã đem về những tín hiệu khởi sắc cho bức tranh đầu tư nông nghiệp năm 2017.

Khép lại 2016 bằng những con sóng đầu tư khủng cho nông nghiệp sạch

Sau những doanh nghiệp lớn như Vingroup, HAGL đã đầu tư vào nông nghiệp, năm  2016 tiếp tục chứng kiến nhiều thương vụ hợp tác của những tập đoàn lớn như tập đoàn FPT và tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản) trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh hay Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) ký kết với tập đoàn sản xuất máy nông nghiệp LS Mtron (Hàn Quốc) để xây dựng nhà máy sản xuất sản xuất các máy móc chuyên dụng cho nhóm sản phẩm nông nghiệp theo hướng khép kín, theo chuỗi giá trị từ canh tác, thu hoạch, vận chuyển, tới chế biến và phân phối. Và kế tiếp có thể là đại gia Thế giới di động với chuỗi Bách hóa Xanh.

Đầu tư cho nông nghiệp sạch công nghệ cao là một trong những “xu hướng” của 2016

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp FDI cũng quan tâm hơn tới đầu tư vào nông nghiệp Việt. Công ty CJ Cheil Jedang (Hàn Quốc) dự kiến đầu tư thêm 500 triệu USD vào mô hình chuỗi từ trang trại, chế biến tới bán lẻ nông sản tại Việt Nam. Tập đoàn Registrar Corp (Mỹ) đã đầu tư hợp tác với 400 doanh nghiệp Việt sản xuất thực phẩm sạch nhằm xuất khẩu sang Hoa Kỳ và tiêu thụ nội địa.

Trong nước, để kích thích đầu tư vào nông nghiệp, vào tháng 11 năm 2016, Agribank cũng bắt đầu triển khai gói tín dụng cho nông nghiệp sạch giá trị tối thiểu 50.000 tỷ đồng dành cho đối tượng là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại sản xuất nông nghiệp sạch hoặc chủ trang trại tham gia một khâu trong chuỗi sản xuất sạch .

Tín dụng khủng bắt đầu bắt rễ

Với lợi thế là hệ thống mạng lưới 2.300 chi nhánh trên khắp các huyện, thị trong cả nước; bà con ở cả vùng sâu, vùng xa đều dễ dàng tiếp cận với gói vay này. Tới nay, nhiều mô hình sản xuất công nghệ cao đã và đang vay vốn của Agribank như: mô hình cánh đồng mẫu lớn tại Cần Thơ, trồng rau đậu Hà Lan sạch tại Lào Cai, mô hình trồng hoa tại Lâm Đồng... Tiêu biểu phải kể đến chi nhánh Agribank Hòa Bình đã triển khai chủ trương ưu tiên vay vốn đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Người nông dân Lào Cai dùng tiền vay vốn của Agribank để phát triển mô hình trồng rau đậu Hà Lan sạch

Tới thời điểm 30/11/2016, dư nợ đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn là 6.780 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp cho hàng vạn hộ nông dân và doanh nghiệp tại Hòa Bình cải thiện trang thiết bị sản xuất, vực dậy nhiều làng nghề truyền thống và tăng thu nhập cho người nông dân,...

Kích “nông sản sạch” bằng truyền thông

Ngoài gói hỗ trợ trị giá 50 nghìn tỷ đồng, Agribank còn đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế “Nông Nghiệp Sạch – Cho người Việt Nam, cho Thế giới” được phát sóng hàng ngày lúc 18h20 trên kênh VTV1. Mục đích của chương trình là giới thiệu, quảng bá tới khán giả truyền hình những sản vật nông nghiệp sạch của nước ta.

Truyền hình thực tế Nông Nghiệp Sạch là chương trình quảng bá hiệu quả cho các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn

Có một thực tế là tại nhiều địa phương, bà con sản xuất ra nhiều nông sản sạch nhưng lại rất ít người biết tới. Bởi vậy, thông qua chương trình Nông Nghiệp Sạch, người tiêu dùng sẽ biết đến nhiều hơn về các loại thực phẩm sạch và giúp mở rộng đầu ra cho người nông dân. Ngoài ra, chương trình còn làm tăng nhận thức và định hướng toàn xã hội cùng làm nông nghiệp sạch, an toàn cho môi trường.

Với những việc làm thiết thực trên, Agribank đã có những đóng góp tích cực cho nền nông nghiệp sạch nước ta, đặc biệt là tình trạng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Canh tác nông nghiệp sạch không chỉ giúp người nông dân nâng cao giá trị hàng hóa mà còn giúp họ tiếp cận với những tiến bộ khoa học hiện đại. Đó chính là nền tảng giúp xây dựng nền nông nghiệp sạch bền vững trong tương lai.

Thông tin về chương trình truyền hình thực tế Nông Nghiệp Sạch
Phản ánh về các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch khắp 63 tỉnh thành và các đặc sản vùng miền được tạo ra theo quy trình ATTP
Thời gian phát sóng trên VTV1: 18h20 hàng ngày
Fanpage: facebook.com/nongnghiepsachtv
Youtube: https://www.youtube.com/NôngNghiệpSạch
Chuyên trang Nông Nghiệp Sạch: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nong-nghiep-sach
Hotline: 043.629.0688
Email: thongtin@nongnghiepsach.tv


Tin liên quan
Tin khác