Đầu tư Phát triển bền vững
Agribank nhận hai giải thưởng lớn nhờ đóng góp tích cực cho cộng đồng
Như Loan - 28/11/2019 10:56
Agribank vừa được trao tặng giải thưởng "Ngân hàng hỗ trợ đầu tư nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu năm 2019" và "Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng năm 2019". Đây là sự ghi nhận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho những đóng góp tích cực của Agribank trong chặng đường đồng hành cùng “Tam nông” và cộng đồng xã hội.

Cú hích cho phát triển nông nghiệp sạch

ngân hàng chủ lực cho vay nông nghiệp - nông thôn, Agribank nhận thức sâu sắc về những nguy cơ khi nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt hàng loạt khó khăn, thách thức to lớn trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm...  Vì vậy, Agribank đẩy mạnh tín dụng xanh, xây dựng  nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững. Từ cuối năm 2016, Agribank không hạn chế về nguồn vốn, dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”.

Gói tín dụng phục vụ nông nghiệp sạch của Agribank là cú hích với việc phát triển nông nghiệp sạch

Chương trình này được triển khai rộng rãi tại các chi nhánh, phòng giao dịch trong cả nước, với mong muốn hình thành các chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn vì sức khỏe cộng đồng, gói tín dụng phục vụ “nông nghiệp sạch” của Agribank được xem là một “cú hích” đối với việc phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao của nước nhà, thu hút sự quan tâm của mọi cấp, ngành và toàn xã hội.

Theo đó, Agribank thực hiện ưu đãi cho vay đối với khách hàng vay vốn là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn. Đối tượng cho vay gồm cung ứng vật tư đầu vào (cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón chất lượng cao); sản xuất (xây dựng nhà máy, chuồng trại, ao nuôi, nhà kính, nuôi trồng, chế biến, thiết bị và các chi phí sản xuất khác); tiêu thụ (thu mua, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp)...

Đến nay, các mô hình do Agribank đầu tư đã mang lại hiệu quả thiết thực như: trồng rau, hoa, quả (Lâm Đồng), cánh đồng mẫu lớn (Cần Thơ), chăn nuôi (Bắc Ninh, Lào Cai, Hà Nam, Đồng Nai,…), trồng hoa lan, nuôi bò sữa (Củ Chi, Kon Tum), hoa quả và rau an toàn ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên, thanh long theo tiêu chuẩn VietGap (Bình Thuận)… Có thể đến các dự án tiêu biểu như: Dự án Đầu tư trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng tại Bình Phước; Dự án Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Bình Thuận; Dự án Nhà máy Chế biến và kinh doanh gạo tiêu thụ nội địa tại Đồng Tháp; các dự án Sản xuất thức ăn chăn nuôi sạch tại Hà Nam, Thanh Hóa…. 

Đến cuối tháng 09/2019, dư nợ cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch của Agribank đạt 5.221 tỷ đồng. Doanh số cho vay chương trình này đến nay đạt trên 20.000 tỷ đồng.  

 Không ngừng nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng

Trong suốt chặng đường hơn 31 năm xây dựng và phát triển của mình, Agribank luôn kiên định với mục tiêu vì sự phát triển cộng đồng trong cả hoạt động kinh doanh và những đóng góp tích cực cho công tác từ thiện, an sinh xã hội với mong muốn biến những khát vọng thoát nghèo làm giàu của hàng triệu người dân trở thành hiện thực, góp phần mang đến niềm tin, hi vọng cho những cuộc đời, số phận bất hạnh và làm thay da đổi thịt cho những vùng quê nghèo khó của Việt Nam.

Nối dài những hành động thiết thực vì cộng đồng, hiện nay, nhằm thể hiện vai trò tiên phong cùng ngành ngân hàng thực hiện thành công các Chiến lược quốc gia của Việt Nam về kinh tế xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, Agribank đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động gắn với thông điệp “Vì tương lai xanh” nhằm chung tay cùng cộng đồng hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững cho một tương lai xanh tốt đẹp của Việt Nam

Một điểm sáng trong bức tranh an sinh xã hội mà Agribank thực hiện thời gian qua là chính sách cho vay ưu đãi lãi suất theo chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP đối với 62 huyện nghèo cả nước về xóa nhà ở tạm, nhà hư hỏng, nhà dột nát cho người nghèo, đã xây dựng lớp học, phòng ở, trang thiết bị giảng dạy và học tập cho học sinh Trường nội trú dân nuôi .

Điển hình là việc Agribank tài trợ 160 tỷ đồng cho 02 huyện Mường Ảng và Tủa Chùa của tỉnh Điện Biên - tỉnh có nhiều hộ nghèo nhất trong cả nước - nhằm xây dựng các công trình phục vụ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực và trở thành doanh nghiệp có số vốn tài trợ lớn nhất cho 02 huyện nghèo này, góp phần mang lại cuộc sống mới đổi thay cho người dân nơi đây.  

Agribank chung tay làm sạch bãi biển

Bên cạnh đó, Agribank cũng chú trọng triển khai nhiều hoạt động xã hội từ thiện thông qua viêc tài trợ kinh phí trao tặng các công trình mang ý nghĩa an sinh xã hội. Hàng năm, Agribank dành nguồn kinh phí khoảng 300 - 400 tỷ cho công tác an sinh xã hội. Tính đến hết năm 2018, đã có trên 2.800 tỷ đồng được Agribank dành cho các hoạt động vì cộng đồng.  

Tin liên quan
Tin khác