Quốc tế
AI bùng nổ, hãng chip Nvidia ghi nhận doanh thu tăng 265%
Đông Phong - 22/02/2024 16:33
Nvidia công bố doanh thu và lợi nhuận trong quý tài chính thứ tư đã vượt dự báo của Phố Wall, đồng thời dự đoán doanh thu trong quý hiện tại sẽ vẫn tốt hơn dự kiến.
Nvidia là “tay chơi” hưởng lợi chính từ sự bùng nổ gần đây của ngành công nghệ AI. Ảnh: AFP

Trong quý tài chính thứ tư kết thúc vào tháng 1/2024, hãng chip Nvidia cho biết doanh thu đạt 22,10 tỷ USD, bỏ xa mức 20,62 tỷ USD mà các nhà phân tích đã dự báo với sàn LSEG. Trong khi đó, chỉ số EPS (lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phiếu) đạt 5,16 USD (đã điều chỉnh), cao hơn mức dự báo là 4,64 USD.

Nvidia ước tính doanh thu quý hiện tại sẽ tiếp tục tăng lên mức 24,0 tỷ USD. Trong khi đó, các nhà phân tích được LSEG thăm dò đang kỳ vọng chỉ số EPS trong quý này của Nvidia sẽ đạt 5,00 USD trên nền doanh thu 22,17 tỷ USD.

Nvidia là "tay chơi" hưởng lợi chính từ sự bùng nổ gần đây của ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với các mô hình lớn được phát triển trên bộ xử lý đồ họa (GPU) cao cấp dành cho máy chủ.

Theo giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang, hãng này có thể không duy trì được mức tăng trưởng hoặc mức doanh thu như trên trong cả năm.

Nhưng, "về cơ bản, các điều kiện là tuyệt vời để tiếp tục tăng trưởng" trong năm 2025 và hơn thế nữa, ông Jensen Huang cho biết.

Giám đốc điều hành Nvidia cho biết nhu cầu đối với các bộ xử lý đồ họa (GPU) của hãng này sẽ vẫn cao do sự phát triển của các mô hình AI tạo sinh và sự dịch chuyển toàn ngành từ bộ xử lý trung tâm sang bộ xử lý tăng tốc do Nvidia sản xuất.

Nvidia cho biết thu nhập ròng của hàng này đạt 12,29 tỷ USD trong quý tài chính vừa qua và tương đương lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 4,93 USD, tăng 769% so với mức thu nhập ròng 1,41 tỷ USD và lợi nhuận 57 cent mỗi cổ phiếu của năm ngoái.

Tổng doanh thu trong kỳ của Nvidia đã tăng 265% so với một năm trước, nhờ doanh số bán chip AI cho máy chủ tăng mạnh, đặc biệt là siêu chip Hopper H100.

"Nhu cầu tăng mạnh mẽ được thúc đẩy bởi phần mềm doanh nghiệp và ứng dụng Internet tiêu dùng cũng như nhiều ngành dọc bao gồm ô tô, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe", Nvidia thông tin đến các nhà đầu tư.

Doanh thu nhảy vọt của Nvidia có đóng góp lớn từ mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu (data center), mặc dù bị ảnh hưởng bởi những biện pháp hạn chế gần đây của Mỹ đối với việc xuất khẩu chất bán dẫn AI tiên tiến sang Trung Quốc. Cụ thể, doanh thu từ kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia đã gấp 4 lần lên 18,40 tỷ USD trong quý vừa qua, trong đó hơn một nửa đến từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn.

Giám đốc điều hành Nvidia cho biết: "Chúng tôi hiểu được những biện pháp hạn chế đó, nên đã cơ cấu lại các sản phẩm của mình theo cách mà phần mềm không thể bị hack theo bất kỳ cách nào và việc đó phải mất một thời gian nên chúng tôi đã thiết lập lại việc cung cấp sản phẩm của mình cho thị trường Trung Quốc". "Bây giờ chúng tôi đang cung cấp sản phẩm mẫu cho khách hàng ở Trung Quốc", ông Jensen Huang nói thêm.

Giám đốc tài chính của Nvidia, bà Colette Kress, cho biết mặc dù công ty này đã cải thiện nguồn cung bộ xử lý đồ họa AI nhưng nhiều khả năng nguồn cung này sẽ vẫn bị thiếu hụt, đặc biệt là các chip thế hệ tiếp theo, có tên B100, dự kiến xuất xưởng cuối năm nay.

"Chúng tôi rất vui mừng khi nguồn cung siêu chip Hopper đang được cải thiện", bà Kress nói với các nhà phân tích. "Nhu cầu về sản phẩm Hopper vẫn rất mạnh. Chúng tôi dự đoán nguồn cung các sản phẩm thế hệ tiếp theo sẽ bị hạn chế do nhu cầu vượt xa nguồn cung", giám đốc tài chính của ç nói thêm.

Không tăng trưởng bùng nổ như mảng khác, hoạt động kinh doanh trò chơi của Nvidia, bao gồm card đồ họa cho máy tính xách tay và máy tính để bàn, chỉ tăng 56% trong quý vừa qua, lên 2,87 tỷ USD. Card đồ họa dành cho thiết bị chơi game từng là mảng kinh doanh chính của Nvidia trước khi kinh doanh chip AI bắt đầu nở rộ.

Các hoạt động kinh doanh nhỏ hơn của Nvidia không đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Doanh thu từ mảng kinh doanh ô tô của hãng này báo giảm 4% trong kỳ, xuống còn 281 triệu USD, trong khi kinh doanh phụ tùng gốc OEM và các hoạt động kinh doanh khác, bao gồm chip đào tiền mã hóa, chỉ tăng 7% lên 90 triệu USD.

Tin liên quan
Tin khác