Tiêu dùng
Ai có thể bị ung thư đại trực tràng?
Đ.T - 07/09/2013 07:55
Ung thư đại trực tràng là loại ung thư ác tính thường gặp ở đường tiêu hóa, bệnh rất phổ biến ở các nước phát triển, tỷ lệ mắc đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ mắc đứng hàng thứ 8. Ở nước ta, ung thư đại trực tràng đứng vị trí thứ năm, sau ung thư phổi, dạ dày, vú, vòm họng..., bệnh thường gặp ở cả hai giới. >>> >>> >>> >>>

Thoạt đầu, bệnh chỉ là các pô lýp có hình nấm, lành tính. Sau đó một số pô lýp phát triển thành ung thư. Quá trình này kéo dài nhiều năm.

Ai có thể bị ung thư đại trực tràng?

Nguyên nhân chính xác của Ung thư đại trực tràng vẫn chưa xác định. Tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra các yếu tố nguy cơ dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

1. Độ tuổi

Ung thư đại trực tràng thường gặp ở những người trên 40 tuổi. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện ở những người ít tuổi hơn, thậm chí là ở lứa tuổi thanh niên.

2. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Người ăn quá nhiều chất béo, chất đạm động vật thì nguy cơ bị ung thư đại trực tràng rất cao do quá trình tiêu hóa những thức ăn này có thể tạo ra chất gây ung thư

3. Pôlyp

Pôlyp là các u lành tính ở thành trong của đại tràng và trực tràng, chúng khá phổ biến ở những người trên 50 tuổi. Một số loại pôlyp làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. (Pôlyp gia đình nếu không được điều trị gần như chắc chắn sẽ dẫn tới ung thư đại trực tràng)

4. Tiền sử cá nhân

Theo nghiên cứu, những phụ nữ có tiền sử bị ung thư buồng trứng, ung thư tử cung hoặc ung thư vú có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao hơn những người khỏe mạnh. Hơn nữa, nếu đã từng bị ung thư đại trực tràng thì sẽ rất dễ bị mắc lại lần hai.

5. Tiền sử gia đình

Những người có người thân (cha mẹ, anh chị em ruột, con) bị ung thư đại trực tràng thì nguy cơ mắc cao gấp ba lần người bình thường.

6. Viêm loét đại tràng

- Viêm loét đại trực tràng và bệnh Crohn là những bệnh gây viêm mạn tính lớp niêm mạc của đại trực tràng, lâu ngày có thể hóa ung thư.

Ngoài ra hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng

Theo Bs Nguyễn Hải Hà – Trưởng khoa nội soi tiêu hóa - Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt: Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh nguy hiểm và có số lượng bệnh nhân cao. Tuy nhiên hầu hết khi bệnh nhân đến khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn do bệnh phát triển âm thầm, khó nhận biết. Triệu chứng thường gặp của ung thư đại trực tràng bao gồm:

  • Thay đổi thói quen đại tiện
  • Ỉa lỏng, táo bón, hay có cảm giác đi ngoài không hết
  • Đi ngoài ra máu
  • Phân có khẩu kính hẹp hơn bình thường
  • Cảm thấy khó chịu khắp bụng (thường bị đau bụng vì trướng hơi, cổ trướng, đầy bụng và/ hoặc co thắt)
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân, thường xuyên mệt mỏi, nôn
Vì vậy ngay khi có những dấu hiệu trên cần lập tức đi khám tại các cơ sở uy tín để có thể phát hiện bệnh kịp thời.

Tin liên quan
Tin khác