Đầu tư
AMI AC Renewables dự tính đầu tư 6 tỷ USD vào dự án điện gió tại Quảng Bình
Hồng Phúc - 25/03/2022 14:10
Ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng giám đốc Công ty AMI AC Renewables cho biết đang nghiên cứu phát triển dự án điện gió ngoài khơi với tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD tại Quảng Bình.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nam Thắng chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình diễn ra sáng nay (25/3) tại TP.HCM.

doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập vào năm 2017 trên cở sở hợp tác giữa AMI Renewables (Việt Nam) và AC Energy (Philippines), Công ty AMI AC Renewables, chủ đầu tư cụm trang trại điện gió B&T công suất 252 MW. 

Đây là dự án Cụm trang trại điện gió đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình và là một trong những dự án điện gió trên bờ lớn nhất Việt Nam đã đi vào hoạt động tính đến thời điểm hiện nay.

Vào tháng 6/2018, Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình do ông Hoàng Đăng Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn, hiện đang là Phó Trưởng ban tổ chức Trung ương, đã chủ động đến Thủ đô Manila (Philippines) xúc tiến đầu tư và mời Tập đoàn Ayala đến nghiên cứu đầu tư dự án điện gió tại Quảng Bình. 

Tập đoàn Ayala, với bề dày gần 200 năm hình thành và phát triển - là tập đoàn lâu đời nhất và là một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất tại Philippines, với tổng tài sản đến cuối năm 2020 là 27 tỷ USD.

AC Energy là công ty con của Tập đoàn Ayala và là một trong những công ty năng lượng tăng trưởng nhanh nhất tại Philippines và trong khu vực. 

AC Energy đặt mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo trên 5.000 MW vào năm 2025. 

Cụm trang trại điện gió B&T công suất 252MW của AMI AC Renewables tại Quảng Bình. (Nguồn: Thái Hưng).

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập đoàn Ayala rất ấn tượng và đánh giá cao việc lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Bình đã chủ động sang Philippines xúc tiến mời gọi đầu tư và thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc luôn đồng hành cùng nhà đầu tư khi triển khai các thủ tục pháp lý, công tác đền bù giải phóng mặt bằng và giải quyết nhanh tất cả các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Đến ngày 27/8/2018, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình lần thứ 2, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, tỉnh Quảng Bình đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho AC Energy. 

Theo đó, AC Energy thông qua liên doanh tại Việt Nam là Công ty cổ phần AMI AC Renewables để đầu tư và phát triện dự án Cụm trang trại điện gió B&T công suất 252 MW tại Quảng Bình với tổng mức đầu tư khoảng 380 triệu USD.

Sau gần 2 năm nghiên cứu khảo sát đánh giá kinh tế kỹ thuật, và thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của Luật pháp Việt Nam, ngày 25/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt bổ sung Cụm trang trại điện gió B&T công suất 252 MW vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh. 

Chưa đầy hai tháng sau khi được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh, vào ngày 18/8/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp chủ trương đầu tư cho Cụm trang trại điện gió B&T giai đoạn 1, công suất 210 MW, gồm 50 tuốc bin với công suất mỗi tuốc bin là 4,2 MW do nhà thầu Vestas (Đan Mạch) cung cấp, lắp đặt và vận hành trong vòng 20 năm. 

Có hơn 200 doanh nghiệp tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình diễn ra sáng nay. (Ảnh: Lê Toàn).

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho dự án này là 6.845 tỷ đồng. Đến ngày 20/9/2020, lễ khởi công dự án đã diễn ra đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII. 

Và cuối tháng 12/2020, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng được hoàn tất tại 8 xã của 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy với tổng diện tích đất thu hồi để xây dựng gần 80 hecta trên tổng diện tích quy hoạch gần 3.000 ha, sớm hơn so với kế hoạch khoảng 2 tháng. 

“Chúng tôi đã không cần đợi hoàn thành dự án giai đoạn 1 mà tự tin quyết định trình UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với công suất 42 MW, tổng mức đầu tư 1.268 tỷ đồng”, ông Nguyễn Nam Thắng nhớ lại và cho biết doanh nghiệp này đã hoàn thành xây dựng lắp đặt, đủ điều kiện pháp lý và kỹ thuật để đưa toàn bộ cụm trang trại điện gió B&T cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đi vào vận hành phát điện thương mại từ  ngày 16/10/2021. 

Như vậy, tổng cộng thời gian triển khai hoàn thành dự án Cụm trang trại điện gió B&T công suất 252 MW và giải ngân toàn bộ 8.200 tỷ đồng tính từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần 2 của tỉnh Quảng Bình đến khi hoàn thành và phát điện thương mại là khoảng 3 năm 2 tháng. 

Đối với lĩnh vực đầu tư điện gió thì kết quả tiến độ này, theo Tổng giám đốc công ty AMI AC Renewables, là một kỳ tích hiếm có trên thế giới.

Ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng giám đốc công ty AMI AC Renewables. (Ảnh: Lê Toàn).

Tổng giám đốc công ty AMI AC Renewables còn nói biết, dự án của AMI AC Renewables triển khai trong giai đoạn cực kỳ khó khăn và áp lực. 

Cụ thể, họ phải dừng thi công gần 45 ngày  do ảnh hưởng của cơn lũ lịch sử vào tháng 10/2020, dịch bệnh Covid- 19 làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển, đứt gãy chuỗi cung ứng thiết bị và khó khăn trong việc đưa chuyên gia nước ngoài về Việt Nam để lắp đặt thiết bị và chính sách ưu đãi của mua giá điện FIT chỉ có hiệu lực trọng vòng 3 năm (và hết hạn vào ngày 31/10/2021). 

Để đạt được kết quả kỳ tích nêu trên trong giai đoạn hết sức khó khăn thì ngoài năng lực và quyết tâm cao độ của chủ đầu tư, AMI AC Renewables đã bày tỏ sự trân trọng và đánh giá rất cao các cấp chính quyền qua các thời kỳ tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, tỉnh đã xác định dự án trọng điểm,  luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, làm việc một cách chủ động quyết liệt, đồng bộ, nhanh chóng, đúng luật.

Không những vậy, tỉnh không cứng nhắc trong việc hoàn thành các thủ tục về chuyển đổi mục đích  sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng nhanh gọn và không xảy ra bất kỳ khiếu kiện nào của người dân và đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình thi công trên địa bàn 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ, không phải dừng thi công bất cứ ngày nào trong thời gian dịch bệnh Covid 19 bùng phát.

Cục thuế và hải quan Quảng Bình đã hướng dẫn tận tình ngay từ đầu để nhanh chóng thông quan nhập khẩu thiết bị và hoàn 646,1 tỷ tiền thuế VAT theo nguyên tắc trong vòng 30 ngày kể từ khi kiểm tra xong hồ sơ hoàn thuế,...

"Với thành công của dự án này và niềm tin tuyệt đối vào môi trường đầu tư ngày một tốt hơn tại Quảng Bình, các cổ đông của AMI AC Renewables đã hoàn toàn tin tưởng và quyết định tiếp tục khảo sát, nghiên cứu các dự án mới tại Quảng Bình. Chúng tôi đã đề xuất và đang nghiên cứu phát triển dự án điện gió ngoài khơi AMI Quảng Bình với công suất 2.400 MW và tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD”, ông Nguyễn Nam Thắng cho biết.

Tin liên quan
Tin khác