Đầu tư
An Giang xúc tiến dự án Trung tâm đầu mối lúa gạo cấp vùng vốn 9.000 tỷ đồng
Trúc Giang - 26/11/2022 18:00
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 9.000 tỷ đồng, mục tiêu nhằm tối đa hóa doanh thu thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp từ cung ứng đến sản xuất, chế biến, xuất khẩu.

Tại Diễn đàn Mekong Connect 2022 vừa được tổ chức tại TP. Cần Thơ, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đã giới thiệu Dự án “Trung tâm đầu mối sản xuất và phân phối lúa gạo cấp vùng tại tỉnh An Giang”.

Dự án được triển khai thực hiện trên địa bàn xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành với tổng diện tích 200 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 9.000 tỷ đồng.

Dự án hoàn toàn phù hợp với quy hoạch theo Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định một trong các phương hướng phát triển nông nghiệp của ĐBSCL là “Trung tâm đầu mối ở An Giang, Đồng Tháp gắn với vùng nguyên liệu về thủy sản nước ngọt, trái cây, lúa gạo ở vùng sinh thái nước ngọt”.

Mục tiêu của dự án nhằm tối đa hóa doanh thu thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp từ cung ứng đến sản xuất, chế biến và xuất khẩu. Trong đó, ở chuỗi liên kết này, có khoảng 50% đến 70% các quy trình sản xuất được thực hiện tự động thông minh.

Thu hoạch lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Trần Anh Thư, Trung tâm được kỳ vọng trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại ĐBSCL; thực hiện đầy đủ chức năng liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản của Vùng với vai trò dẫn dắt (về công nghệ, đào tạo, chuyển giao giải pháp…), thúc đẩy (kiến tạo các chuỗi liên kết, thu hút các nguồn lực) và hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động kinh tế nông nghiệp toàn vùng (nâng cao giá trị gia tăng, tiêu thụ, xuất khẩu…).

Được biết, UBND tỉnh An Giang đã ban hành “Đề án Xây dựng và Phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Trong đó, tập trung xây dựng các vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu ổn định, hiệu quả và bền vững; phấn đấu đạt 50% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam (có 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và gạo đặc sản).

Đến năm 2025, ứng dụng công nghệ số cấp mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu cho khoảng 70-80% diện tích lúa chất lượng cao xuất khẩu. Tăng diện tích liên kết sản xuất, đến năm 2025 diện tích lúa sản xuất được bao tiêu đạt 200.000 - 250.000 ha với doanh nghiệp thông qua các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Tin liên quan
Tin khác