Tài chính - Chứng khoán
Angimex kỳ vọng thu 6.600 tỷ đồng từ ngành hàng lương thực
Hồng Phúc - 17/03/2022 15:18
HĐQT Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) dự tính trong năm nay, ngành hàng lương thực sẽ mang về 6.600 tỷ đồng doanh thu, tăng 100% so với năm ngoái.

Năm ngoái, Angimex ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng nhẹ so với kế hoạch, đạt hơn 3.920 tỷ đồng và lãi ròng tăng gần 81% lên xấp xỉ 45 tỷ đồng.

Trong năm vừa qua, doanh nghiệp thay đổi Chủ tịch cũng như các thành viên HĐQT 2 lần. 

Sau hơn 13 năm ở vị trí Chủ tịch, Angimex đã miễn nhiệm chức vụ này với ông Nguyễn Văn Tiến và bầu ông Lê Huỳnh Gia Hoàng thay thế. 

Ông Hoàng tại vị trong gần 3 tháng trước khi công ty này bầu Chủ tịch mới và cũng là Chủ tịch hiện nay- ông Đỗ Thành Nhân.

Năm ngoái, công ty này đã huy động 350 tỷ đồng từ trái phiếu riêng lẻ, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm để mua nhà máy gạo tại Đồng Tháp.  

Người lao động làm việc bên trong nhà máy của Agimex (Nguồn: AGM).




Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa diễn ra sáng nay (15/3) đã thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.004 tỷ đồng (gấp 2 lần năm ngoái) và lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng (tăng 22%).

Trong đó, ngành lương thực dự kiến đóng góp khoảng 6.600 tỷ đồng doanh thu, tăng 100% so với năm ngoái; ngành nông nghiệp công nghệ cao (trước đây là ngành vật tư nông nghiệp) dự kiến thu 800 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2021.

Ngoài ra, Đại hội cũng thông qua việc thay đổi phương thức trả cổ tức năm 2021 từ 30% bằng tiền mặt sang cổ phiếu và ngừng thực hiện phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Thêm vào đó, dự kiến trong quý II/2022, công ty này sẽ phát hành hơn 23,6 triệu cổ phiếu; tương đương 130% tổng số cổ phiếu đang lưu hành để trả cổ tức năm 2020 (với tỷ lệ 30%), trả cổ tức năm 2021 (tỷ lệ 32%) và thưởng cho cổ đông hiện hữu.

Lượng cổ phần phát hành thêm nêu trên không bị hạn chế chuyển nhượng.  

Diễn biến giá cổ phiếu AGM trong một năm qua (Nguồn: TV).

Đồng thời, Angimex dự tính chào bán tối đa 41.860 nghìn cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 với giá 16.500 đồng/cp.

Tổng số vốn thu được từ đợt chào bán (xấp xỉ 691 tỷ đồng) sẽ được dùng cho 5 mục đích; trong đó, 68% dùng để góp vốn vào Công ty TNHH MTV Chế biến lương thực Angimex, tiếp đến là góp vốn vào Công ty TNHH Angimex Furious (100 tỷ đồng), hợp tác cùng Viện lúa Đồng bằng Sông Cửu Long,…

Vốn điều lệ của công ty này sau đợt chào bán sẽ nâng lên 837,2 tỷ đồng.

Một số chỉ tiêu tài chính chủ yếu của Angimex (Nguồn: AGM).




Ban lãnh đạo Angimex cho rằng, ngành lương thực thời gian tới phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao (như cước tài biển, phí vận tải nội địa,…). Với thị trường truyền thống, lượng gạo từ Việt Nam vẫn sẽ được tiêu thụ ổn định.

Song với thị trường có nhu cầu mua gạo giá rẻ như châu Phi thì gạo Việt Nam có thể khó cạnh tranh với sản phẩm đến từ Ấn Độ và Pakistan. 

Ngoài mảng gạo, Angimex còn hoạt động trong lĩnh vực thương mại- dịch vụ khi tham gia vào thị trường xe máy và nông nghiệp công nghệ cao. 

Với ngành lương thực, HĐQT Angimex đưa ra định hướng tiếp tục đầu tư, góp vốn và cấu trúc lại các công ty. 

Ví dụ với Công ty cổ phần Nông nghiệp Tam Nông, Angimex dự tính đầu tư trong năm nay bằng hình thức chuyển nhượng phần vốn góp và/ hoặc góp vốn thêm.

Tam Nông sẽ tập trung vào mở rộng vùng nguyên liệu nhằm cung cấp lúa, gạo đầu vào cho các công ty trong hệ thống của Angimex.

Còn với ngành thương mại- dịch vụ, Angimex sẽ mở ít nhất 3 HEAD hoặc cửa hàng mới tại An Giang và các tỉnh lân cận, phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Lốp xe Vĩnh Khánh để bán các sản phẩm vỏ xe.

Với ngành nông nghiệp công nghệ cao, Angimex sẽ cổ phần hoá Công ty TNHH Dịch vụ phát triển nông nghiệp Đồng Tháp rồi chuyển đổi thành Công ty cổ phần Dasco cung cấp lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Thêm vào đó, Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Agimex sẽ tập trung cung cấp các dịch vụ nông nghiệp như máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật, máy cày,…

Tin liên quan
Tin khác