Quốc tế
AstraZeneca thâu tóm Caelum Biosciences trong thương vụ M&A 500 triệu USD
T.T - 30/09/2021 09:33
Công ty dược phẩm AstraZeneca ngày 29/9 cho biết sẽ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn công ty công nghệ sinh học Caelum Biosciences trong một thỏa thuận có trị giá lên đến 500 triệu USD.
Văn phòng công ty dược phẩm AstraZeneca tại Cheshire, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Thương vụ này thể hiện rõ nét hơn nữa trọng tâm của AstraZeneca vào các loại thuốc chữa các bệnh hiếm gặp, sau khi công ty này đã mua lại hãng dược Alexion Pharmaceuticals của Mỹ với giá 39 tỷ USD trong năm nay. Caelum sẽ trở thành một phần trong Alexion.

Việc thâu tóm Caelum Biosciences sẽ giúp AstraZeneca tiếp cận một loạt thuốc chữa bệnh hiếm gặp khác có nhiều tiềm năng sinh lời. Loại thuốc này đang ở cuối giai đoạn thử nghiệm và đã đủ điều kiện để được các cơ quản lý của Mỹ đánh giá.

Loại thuốc trên của Caelum được nhắm việc chữa trị bệnh thoái hóa tinh bột chuỗi nhẹ (AL amyloidosis), một bệnh hiếm gặp đe dọa tính mạng của bệnh nhân vì căn bệnh phá hủy tim và thận. Theo ước tính, hiện đã có 20.000 người ở sáu nước phương Tây mắc căn bệnh này.

Kể từ khi AstraZeneca mua lại Alexion, các loại thuốc chữa bệnh hiếm gặp đã đem lại cho công ty này nhiều may rủi đan xen. Trong khi quá trình thử nghiệm một loạt thuốc chữa bệnh Wilson - một loại bệnh rối loạn gien do di truyền khiến cho cơ thể không thải trừ được lượng đồng dư thừa, dẫn đến tình trạng đồng bị tích lại trong các mô cơ thể - đã đem lại những kết quả đầy hứa hẹn, thì AstraZeneca đã phải ngừng thử nghiệm thuốc chữa bệnh xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic Lateral Sclerosis) sau khi loại thuốc này không cho thấy công hiệu.

Tin liên quan
Tin khác