Khoản đầu tư này được trích từ Quỹ đầu tư tác động tại các thị trường mới nổi của Chính phủ Australia, là chương trình trị giá 40 triệu đô-la Úc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tiếp cận tài chính.
Qua đó, với lần đầu tư vốn này sẽ góp phần thực hiện những ưu tiên của chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia nhằm tăng gấp đôi đầu tư song phương và củng cố thêm những nỗ lực của Australia trong việc hỗ trợ Việt Nam nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi.
Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie, việc này thể hiện mối cam kết của Australia nhằm tăng cường khả năng của các doanh nhân trẻ, trong đó có các nữ doanh nhân khi họ muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp và tạo ra tác động tích cực cho môi trường và xã hội.
“Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển mạnh mẽ nhất tại Đông Nam Á và có thành tích nổi bật về các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo”, Đại sứ Mudie nói.
Theo bà, mặc dù các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã chịu tác động nặng nề từ đại dịch, nhưng đà tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam sẽ mang lại nhiều cơ hội to lớn cho các nữ doanh nhân khai thác tối đa tiềm năng của họ.
Khoản đầu tư với Ascend Vietnam Ventures (AVV), Australia sẽ hỗ trợ AVV tập trung vào các nữ doanh nhân và các công ty mang đến lợi ích cho phụ nữ, thúc đẩy tác động xã hội tích cực và tạo ra lợi nhuận cao.
Cụ thể, sẽ cung cấp vốn ban đầu cho các doanh nghiệp do phụ nữ mới sáng lập thuộc các lĩnh vực tác động cao như: giáo dục, dịch vụ tài chính và sức khỏe.qua đó giúp kiến tạo nhiều công việc mới cũng như tăng thu nhập khi nền kinh tế phục hồi hậu Covid-19.
Hiện bên cạnh Singapore và Hong Kong thì Australia đang được giới đầu tư, khởi nghiệp châu Á “chọn mặt gửi vàng” bởi có hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp rất mạnh mẽ. Họ có những nguồn tài chính và hỗ trợ để giúp những công ty này phát triển vượt ra khỏi khu vực.
Nền tảng nhân sự Employment Hero có trụ sở tại Sydney, Australia liên tục huy động vốn thành công để đẩy nhanh tốc độ phát triển ở Australia và tăng trưởng tại các thị trường New Zealand, Đông Nam Á và Vương quốc Anh. |
Chính phủ Australia đang có những chiến lược thực thi kinh tế cho thấy sự hưng thịnh của quốc gia phụ thuộc lớn vào mối quan hệ với châu Á, đặc biệt là các nước ASEAN. Chính phủ nước này đang khuyến khích các công ty khởi nghiệp của Australia có tầm nhìn vượt ra khỏi Thung lũng Silicon và mở rộng ở khu vực châu Á.
Bằng chứng, Muru-D - một chương trình gia tốc khởi nghiệp của Australia được Telstra - công ty viễn thông lớn nhất của Australia - hậu thuẫn, đã thành lập văn phòng ở Singapore để đầu tư và bắt tay với các công ty khởi nghiệp của khu vực ở châu Á.
Bên cạnh đó, nhiều công ty khởi nghiệp khác của Australia cũng đã thành lập văn phòng hỗ trợ tại Việt Nam. Ví dụ điển hình trong số đó là công ty khởi nghiệp của Australia về lĩnh vực fintech với tên gọi Employment Hero. Công ty này chuyên biệt về nền tảng quản trị nhân sự SaaS đã mở rộng đội ngũ công nghệ của mình tới TP.HCM ở Việt Nam.
Hầu hết doanh nghiệp ở Australia dường như đều hiểu được tầm quan trọng của “Thế kỷ châu Á”, nên cũng dễ hiểu khi mối quan hệ mạnh mẽ ngày càng được gia tăng giữa quốc gia này với các nước trong khu vực. Và từ đó, sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa các tổ chức trung tâm ở Australia trong tương lai.
Giới chuyên môn cho rằng, giờ là thời điểm cho các công ty khởi nghiệp của châu Á bắt đầu khám phá hệ sinh thái của Australia như một giải pháp thay thế cho Singapore và Hong Kong. Về điều kiện huy động vốn, nền kinh tế của Australia đang ngày một tăng cường hơn và Chính phủ nước này cũng cho thấy sự sẵn sàng đầu tư lớn vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Trên thực tế, kể từ khi những doanh nhân nước ngoài được chào đón ở Australia, đây đã trở thành cơ hội tuyệt vời cho những doanh nghiệp về công nghệ của châu Á theo đuổi việc huy động vốn ở quốc gia này, nhất là với những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech và trí tuệ nhân tạo.
Cuối cùng, các doanh nghiệp của Australia hiện nay đang chuyển trọng tâm của họ sang các nước châu Á và muốn thu nạp nhiều hiểu biết hơn nữa về khu vực này. Từ đó chứng tỏ cho các doanh nghiệp châu Á, trong đó có Việt Nam nên cảm thấy được cổ vũ và thu hút để tiếp cận Australia trong hành trình khởi nghiệp.