Doanh nghiệp
“Bà hỏa” đốt cháy kho hàng 6.000 m2 của Phú Tài
Thanh Thủy - 07/09/2020 17:32
Sau hơn một năm sự cố tại nhà máy Rạng Đông, một doanh nghiệp khác trên sàn cũng gặp họa với “bà hỏa”. Toàn bộ nhà xưởng, vật tư hàng hoá đã được mua bảo hiểm đầy đủ.

Thông tin tới các cổ đông về vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối muộn ngày 4/9, CTCP Phú Tài (PTB) cho biết vụ hoả hoạn tại kho thành phẩm, vật tư, bao bì đóng gói của Nhà máy đã lan rộng và thiêu cháy toàn bộ hàng hóa, nhà xưởng rộng 6.000 m2, do bên trong nhà xưởng chứa nhiều vật tư, bao bì, hàng hoá thành phẩm dễ bắt lửa.

Vụ cháy không có thiệt hại về người. Ngoài kho thành phẩm, vật tư, bao bì bị cháy, toàn bộ hệ thống các nhà xưởng, dây chuyền sản xuất khác trong nhà máy vẫn đảm bảo an toàn và sẽ tiêp tục tổ chức hoạt động sản xuất bình thường từ ngày 6/9/2020.

Sự cố hỏa hoạn trên đã xảy ra vào lúc 21h15 ngày 4/9 bắt nguồn kho thành phẩm, vật tư, bao bì đóng gói và tới 4h sáng 5/9 ngọn lửa mới được khống chế. Ngay sau vụ cháy, công ty đã chủ động liên hệ thông báo sự cố bất khả kháng, đàm phán điều chỉnh đơn hàng và đang tăng cường hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo tiến độ, số lượng hàng hoá theo kế hoạch mới đã được khách hàng chấp nhận.

Liên tục các năm qua, các doanh nghiệp, gồm cả không ít doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn đã bị ảnh hưởng nặng nề vì các vụ cháy như gần đây nhất là sự cố xảy ra tại nhà máy của Công ty Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông hay nahf máy thuốc lá của CTCP Ngân Sơn. Đa số các doanh nghiệp đều đã mua bảo hiểm cháy nổ nhưng vẫn chịu tác động vì các vấn đề phát sinh sau vụ cháy. 

Kho hàng thuộc nhà máy Phước Thành xí nghiệp Thắng Lợi của Phú Tài nằm tại xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Với diện tích đất 13,1 ha, trong đó diện tích nhà xưởng là 8,58 ha, cả nhà máy có quy mô doanh thu sản xuất hàng năm là 1.200 tỷ đồng.

Nhà máy Phước Thành và nhà máy tại huyện Phù Cát, Bình Định là hai nhà máy chế biến gỗ của Phú Tài. Kinh doanh các sản phẩm gỗ cũng là mảng hoạt động mang về nguồn doanh thu và lãi gộp lớn nhất cho doanh nghiệp này. Nửa đầu năm 2020, doanh thu hoạt động kinh doanh chính của Phú Tài mang về 2.565 tỷ đồng. Trong đó, công ty thu về 1.300 tỷ đồng doanh thu bán các sản phẩm từ gỗ (gần 51% tổng doanh thu), 720 tỷ đồng từ các sản phẩm đá cùng 485 tỷ đồng từ kinh doanh xe ô tô Toyota.

So với cùng kỳ năm 2019, nguồn thu từ mảng ô tô hụt một nửa nhưng chính nhờ sự tăng trưởng doanh thu các sản phẩm gỗ giúp bù đắp lại, tổng doanh thu của Phú Tài chỉ giảm chưa đến 0,5%. Biên lãi gộp mảng gộp cũng tăng từ 18,7% lên 21,4%. Tuy nhiên, do chi phí lãi vay và chi phí bán hàng đều tăng, lợi nhuận trước thuế của Phú Tài trong nửa đầu năm chỉ xấp xỉ 185 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ và hoàn thành 40% kế hoạch cả năm.

Tin liên quan
Tin khác