Mua bán, cho thuê
Ba lý do bất động sản là kênh “hái ra tiền” năm 2021
Như Loan - 29/03/2021 20:26
Theo các chuyên gia, có 3 lý do khiến thị trường bất động sản 2021 được dự báo vẫn ổn định và là cơ hội vàng cho nhà đầu tư khi các kênh đầu tư khác liên tục biến động.

Giá nhà tiếp tục tăng

Theo CBRE, năm 2021 thị trường bất động sản Hà Nội có cải thiện về nguồn cung với khoảng 24.000 - 26.000 căn hộ được chào bán, giá sơ cấp trung bình tăng khoảng 4 - 6%.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, trong năm 2021, giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2020.

Lý giải về đà tăng giá nhà trong năm 2021, bà Hà Thị Thục Uyên, Giám đốc khối Kinh doanh Thứ cấp Rever cho rằng, nguyên nhân phần lớn đến từ yếu tố nguồn cung do nhiều dự án bị vướng thủ tục triển khai.

“Nguồn cung căn hộ mở bán khan hiếm, trong khi nhu cầu mua ở và đầu tư hiện vẫn rất cao là những yếu tố khiến giá bán căn hộ lên”, bà Uyên phân tích. Vị này dẫn chứng những dự án mở bán từ thời điểm cuối 2020 đến cận Tết Nguyên đán vừa qua luôn trong tình trạng đắt hàng, dù giá bán giai đoạn sau luôn cao hơn giai đoạn trước đó từ 5 - 10%. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần tỉnh táo “chọn mặt gửi vàng” bởi dù nhu cầu toàn thị trường rất lớn nhưng lại có tính tập trung cao.

“Những yếu tố của căn hộ mà người mua nhà quan tâm ở đầu năm 2021 sẽ bao gồm chính sách ưu đãi, tính pháp lý, uy tín chủ đầu tư, giá thành, vị trí và môi trường sống”, bà Thục Uyên nhấn mạnh.

Dòng tiền đang quay lại thị trường bất động sản, đặc biệt là những dự án đã hoàn thiện từ các chủ đầu tư uy tín.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Vàng là kim loại quý có tính dự trữ cao nhưng chưa bao giờ nhà đầu tư thôi băn khoăn đây có phải là kênh đầu tư an toàn hay không.  “Mua vàng thời điểm này chỉ phù hợp với người cất trữ lâu năm, không phù hợp với mục đích đầu tư”, một chuyên gia khuyến cáo.

Trong khi đó, trên thị trường tài chính, lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm thêm, sau đó ổn định ở mặt bằng thấp.

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, khi lãi suất ngày một thấp, dòng tiền sẽ dịch chuyển khỏi ngân hàng và nhiều khả năng đổ dồn vào bất động sản.

“Nguồn cung bất động sản ở đô thị lớn trong trung hạn không tăng nhiều nên đây là kênh có tiềm năng tăng giá mà người có tiền tỷ nhắm đến”, chuyên gia Nguyễn Đức Thành nhận định.

Cơ hội vàng từ các đòn bẩy tài chính

Lãi suất huy động giảm cũng thúc đẩy lãi suất cho vay mua nhà giảm theo. Một số ngân hàng đã hạ lãi suất vay mua nhà xuống chỉ còn 5,99%/năm, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo nhận định lãi suất vay mua nhà sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm 2021 nhằm kích cầu mảng bất động sản.

Theo Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Hoài An, khi lãi suất cao, nhiều nhà đầu tư bất động sản không dám sử dụng đòn bẩy tín dụng nhưng lãi suất giảm lại kích thích nhóm này.

“Lực cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung chưa có nhiều cải thiện sẽ dẫn tới hiện tượng tranh mua. Lúc này, cơ hội sẽ thuộc về những nhà đầu tư lão luyện, biết nắm thời cơ để xuống tiền sớm”, TS.Nguyễn Hoài An phân tích.

Vinhomes Smart City được thị trường ghi nhận là dự án đáng xuống tiền nhất phía Tây Thủ đô nhờ tiềm năng tăng giá mạnh trong tương lai và chính sách bán hàng hấp dẫn từ chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đang đẩy mạnh kích cầu bằng những ưu đãi “nóng bỏng tay”, tạo ra lực đẩy kép cho thị trường.

Đơn cử, mới đây, Vinhomes tung ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho khách hàng mua nhà tại Vinhomes Smart City - dự án nằm tại khu vực phía Tây Hà Nội.

Theo đó, khách hàng chỉ phải thanh toán 20% giá trị hợp đồng là đã có thể sở hữu căn hộ đẳng cấp tại 2 phân khu “hot” nhất dự án hiện tại là Sapphire 3 và Sapphire Parkville. 80% giá trị còn lại khách hàng được hưởng lãi suất 0% đến tận 10/01/2023 (với Sapphire Parkville), thậm chí tới 5/2/2024 (với Sapphire 3). Như vậy chỉ với số tiền ban đầu từ 267 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ đẳng cấp tại đại đô thị Vinhomes Smart City mà chưa cần phải lo lắng tài chính.

“Dù là đầu tư cho thuê lâu dài hay để bán lại thì khoảng thời gian trên là quá đủ để số vốn ban đầu sinh lời, trong khi không phải bận tâm phần nợ gốc hay lãi vay. Đây chính là phương pháp ‘lấy mỡ nó rán nó’ trong đầu tư bất động sản”, TS.Nguyễn Hoài An nhận định.

Tin liên quan
Tin khác