Điểm nóng
Bà Trương Mỹ Lan sắp hầu tòa phúc thẩm trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1
Việt Dũng - 23/10/2024 14:41
Toà án nhân dân cấp cao tại TP.HCM sắp mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét kháng cáo của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1.

Toà án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 47 bị cáo khác về các tội: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tham ô tài sản; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Phiên tòa do thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên làm chủ tọa, dự kiến diễn ra từ ngày 4 - 25/11. Giữ quyền công tố tại tòa là kiểm sát viên Võ Phong Lưu, Đặng Quốc Việt và Đỗ Phước Trung.

Bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.


Trong vụ án này, có 48 bị cáo kháng cáo, trong đó Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án. Bị hại là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và người có quyền, nghĩa vụ liên quan gồm: Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, ông Nguyễn Sơn Hoa, Công ty T&H Hạ Long, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh... có kháng cáo.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân TP.HCM tuyên tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan về tội tham ô tài sản, 20 năm tù tội đưa hối lộ và 20 năm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt tử hình đối với Trương Mỹ Lan.

Về thiệt hại của SCB, Hội đồng xét xử xác định, 1.284 khoản vay khống là phương thức, thủ đoạn để Trương Mỹ Lan chiếm đoạt của SCB hơn 677.000 tỉ đồng - tính đến ngày 17/10/2022.

Đồng thời, bản chất toàn bộ số tiền trên do Trương Mỹ Lan sử dụng, hoặc chỉ đạo sử dụng theo ý của bị cáo, nên Trương Mỹ Lan có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ cho SCB.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xét thấy, đến ngày 1/4/2024, có một số khoản vay trong 1.284 khoản vay đã được tất toán, đồng thời Trương Mỹ Lan có nộp một số tiền khắc phục hậu quả nên bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ còn bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng/1.243 khoản vay.

Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng Trương Mỹ Lan) bị tuyên mức án 9 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bị cáo Trương Huệ Vân bị tuyên phạt 17 năm tù về tội tham ô tài sản.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo SCB bị tuyên mức án chung thân gồm: Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng, Võ Tấn Hoàng Văn. Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn Thanh tra SCB) bị tuyên án chung thân về tội nhận hối lộ. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 20 năm tù.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, trong 10 năm, từ 2012 - 2022, SCB đã giải ngân cho nhóm bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng này. 

Đến năm 2022, nhóm của bị cáo Trương Mỹ Lan còn 1.284 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng (bao gồm khoảng 484.000 tỷ đồng dư nợ gốc và hơn 193.000 tỷ đồng tiền lãi), nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi. 

Để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm, để SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, bị cáo Trương Mỹ Lan đã trực tiếp bàn bạc, trao đổi với bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II). Đồng thời, chỉ đạo bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra.

Hành vi nhận tiền để làm trái công vụ của đoàn thanh tra đã tạo điều kiện cho bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút tiền và sử dụng tiền trái pháp luật tại SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với số tiền là 514.102 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác