Doanh nghiệp
Ba yếu tố cần được kiến tạo trong 18 tháng đầu tiên của start-up
Phúc Tạ - 05/06/2021 10:16
Con người, tăng trưởng và vốn đầu tư là 3 yếu tố cần được kiến tạo trong 18 tháng đầu tiên của để đảm bảo start-up có thể đi đường dài.

Các start-up thường chọn theo đuổi con đường thử nghiệm với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc thị trường mới. Họ có tiềm năng phát triển theo cấp số nhân nhờ đòn bẩy công nghệ, song cũng rất dễ bị thất bại vì họ đang chứng minh hiệu quả từ các giả định và rất có thể, những giả định này là sai.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ thất bại của các start-up trong giai đoạn đầu cao hơn những công ty đã huy động vốn. Hơn 2/3 trong số các công ty khởi nghiệp không bao giờ mang lại lợi nhuận tích cực cho các nhà đầu tư.

Eddie Thái, Giám đốc Quỹ 500 Start-ups Việt Nam và Ascend Việt Nam Ventures (AVV) kỳ vọng có thêm thời gian, nguồn lực để giúp những công ty mà họ rót vốn đầu tư đạt được thành công với việc tập trung cho 3 yếu tố trọng yếu, gồm: con người (nhân lực), tăng trưởng và vốn đầu tư.

Theo Eddie Thái, ba yếu tố này cần được kiến tạo trong 18 tháng đầu tiên của một start-up và về lâu dài sẽ mang tính quyết định trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Nhân lực là nền tảng của mọi doanh nghiệp thành công. Vì vậy, trong 18 tháng đầu, start-up cần (được hỗ trợ) xác định rõ những giá trị cốt lõi mà đội ngũ sáng lập trân trọng cùng với những giải pháp, hành động cụ thể để kiến tạo, tôn vinh và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp cho đúng với những giá trị đó.

Đồng thời, start-up cần nỗ lực xây dựng thương hiệu, tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và thu hút được những nhân tài hàng đầu.

Chiến lược tăng trưởng tối ưu, theo Eddie Thái, là chiến lược tăng trưởng có giá trị bền vững. Theo đó, start-up cần xác định nhóm khách hàng chủ đạo; tìm ra giải pháp xây dựng một “cỗ máy” tăng trưởng hiệu quả mà không phải “đốt tiền” thông qua khả năng thấu hiểu khách hàng, vận dụng kết quả phân tích dữ liệu, kết hợp quy trình thử nghiệm tăng trưởng hiệu quả.

Ngoài ra, những thị trường liền kề hay những đối tác chiến lược nào có thể đem lại kết quả tăng trưởng cao cho công ty cũng cần được tính đến.

Về vốn đầu tư, Eddie Thái nhấn mạnh, gọi vốn đúng chiến lược và đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu ứng cấp số nhân cho start-up. Vì vậy, đội ngũ nhà sáng lập/lãnh đạo doanh nghiệp khởi nghiệp cần tìm cách để có thể truyền đạt được tầm nhìn của họ với các nhà đầu tư.

Họ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ những nhà cố vấn để có thể thu hút được số vốn kỳ vọng với những điều khoản hợp lý ở những bước chuyển mình của start-up. Và khi thời cơ đến, cần nắm bắt cơ hội để thoái vốn thành công.

Giám đốc Quỹ 500 Start-ups Việt Nam và AVV đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong những năm qua và sẽ sớm trở thành thủ phủ công nghệ mới. Với chiến lược mở cửa, toàn cầu hóa, Việt Nam đã tạo nên một môi trường kinh doanh cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của các start-up công nghệ, tạo điểu kiện để họ trở nên nhạy bén hơn và hoà nhập nhiều hơn với thế giới.

“Việt Nam là cái nôi lý tưởng cho những công ty dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong tương lai”, Eddie Thái nhận định.

Tin liên quan
Tin khác