Đầu tư
Bạc Liêu triển khai nhiều giải pháp thích ứng với tình hình mới
Huy Tự - 20/10/2021 17:21
UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội
Mô hình Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu

Ba đột phá để phục hồi kinh tế sau dịch

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trong năm 2021, từ nay đến cuối năm, tỉnh Bạc Liêu đặt mục tiêu giải quyết được 3 vấn đề lớn và mang tính đột phá cho nền kinh tế.

Một là, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Muốn giải quyết tốt vấn đề này, tỉnh xác định, các ngành, địa phương phải tập trung phối hợp đồng bộ, giải quyết các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công như: công tác giải phóng mặt bằng, trách nhiệm các chủ đầu tư, năng lực nhà thầu, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính trong xây dựng cơ bản… Đặc biệt, thực hiện nghiêm các giải pháp về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Bạc Liêu phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt 95 - 100% theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ đề ra.

Hai là, tận dụng và phát huy hiệu quả đầu tư từ các dự án trong, ngoài nước để bổ sung các nguồn lực cho nền kinh tế. Trong giai đoạn hiện nay, khuyến khích và tạo mọi điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án năng lượng sạch với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, để các dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác và đóng điện trước ngày 31/10/2021, nhằm được hưởng giá điện ưu đãi theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg của Chính phủ.

Điều đáng ghi nhận là, các dự án đầu tư ngoài ngân sách đang được triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ đã đăng ký đầu tư, các nhà đầu tư có đủ nguồn lực và kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Điển hình là 2 dự án điện gió đã đi vào hoạt động chính thức là Nhà máy Điện gió Đông Hải 1 - giai đoạn I (công suất 50 MW) và Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1 (công suất 50 MW).

Cùng với đó, có 5 dự án điện gió đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và sẽ hoàn thành đưa vào vận hành thương mại trước ngày 31/10/2021. Các dự án về nhà ở, khu thương mại, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… cũng được các nhà đầu tư quyết tâm thực hiện và phấn đấu hoàn thành theo đúng tiến độ đã cam kết.

Ba là, tập trung làm tốt công tác chỉ đạo phát triển sản xuất và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản. Theo dự báo của Tổng cục Thủy sản, nhu cầu thị trường xuất khẩu từ nay đến cuối năm sẽ tăng mạnh do các nước nhập khẩu chuẩn bị hàng phục vụ Giáng sinh và Tết Dương lịch. Cần tận dụng cơ hội này để xuất hàng và khuyến khích nông dân tập trung thả nuôi vụ tôm mới nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu và cả việc tạo ra một lượng hàng hóa phong phú cung cấp cho thị trường cuối năm… 

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu, trong 9 tháng năm 2021, đã thu hút đầu tư được 173 dự án, trong đó 157 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 50.787,14 tỷ đồng; 16 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,489 tỷ USD.

Để bổ sung và tăng thêm nguồn lực cho nền kinh tế, các ngành, địa phương phải tập trung cao độ, nghiêm túc, quyết liệt, khẩn trương và đẩy nhanh tiến độ thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành từ đầu năm, nhất là Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở sẽ cùng với các ngành, địa phương tập trung huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp đỡ người dân; tập trung xử lý quyết liệt các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, thể chế để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách, nhằm đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, khơi thông nguồn vốn, đáp ứng kịp thời vốn cho nền kinh tế.

Thời gian qua, Bạc Liêu đốc thúc các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, nhân lực, chỉ đạo các đơn vị có liên quan đến đầu tư xây dựng, khắc phục mọi khó khăn, sớm hoàn thiện các hồ sơ có liên quan để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công đối với dự án khởi công mới trong năm 2021. Tập trung nhân công, thiết bị, vật tư để đẩy nhanh tiến độ đối với các gói thầu đang thực hiện, khi có khối lượng cần hoàn thiện hồ sơ để thanh toán sớm cho các nhà thầu, nhằm giảm áp lực về tài chính trong tình hình khó khăn hiện nay.

Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư phải theo dõi sát tình hình, báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc đến các sở, ngành có liên quan và UBND tỉnh để tháo gỡ, nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ dự án. Cùng với đó, kiên quyết xử lý các nhà thầu thi công chậm tiến độ, thiếu tâm huyết, cố tình kéo dài và không cho các nhà thầu này tham gia vào xây dựng các dự án của tỉnh trong năm 2022 dù có trúng thầu.

Trong 9 tháng đầu năm, tình hình thời tiết khá thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản, cùng với những mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao được triển khai mở rộng mang lại hiệu quả kinh tế cao, hiện có 23 công ty, đơn vị và 650 hộ đang đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh. Điển hình là các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh theo quy trình khép kín trong nhà lưới, nhà kín; mô hình tôm - lúa (ở tiểu vùng chuyển đổi sản xuất phí Bắc Quốc lộ 1A; tôm - rừng (phía Nam Quốc lộ 1A; mô hình liên kết sản xuất; nuôi trồng thủy sản có chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP, ASC hoặc Organic)...

Tiếp tục thực hiện Đề án Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước; hiện đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, tuyển chọn được 9 doanh nghiệp đầu tư vào Khu và đang lập dự toán chuẩn bị đầu tư giai đoạn II.

Tỉnh Bạc Liêu đã sớm thông báo vốn xây dựng cơ bản năm 2021 đến các chủ đầu tư; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là thành lập ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án, Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và thường xuyên kiểm tra thực tế, tổ chức họp định kỳ để kịp thời giải quyết vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện từng dự án; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ xử lý các hồ sơ liên quan đến đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư triển khai thực hiện, đẩy mạnh giải ngân.

Các giải pháp trọng tâm để Bạc Liêu phục hồi tăng trưởng kinh tế

Với quyết tâm cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, biến thách thức thành cơ hội, tập trung mọi nguồn lực, Bạc Liêu đề ra giải pháp thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Cụ thể, Bạc Liêu tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống Covid-19, đồng thời thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế. Triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 13/5/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, nhất là tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu, các dự án điện gió, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dự án nhà ở, khu đô thị mới; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt bằng nguồn vốn nhà nước và tranh thủ ngành điện hỗ trợ đầu tư các tuyến điện bức xúc trên địa bàn. Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với quy định về phòng chống dịch Covid-19 để mời gọi và thu hút các dự án sản xuất công nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch của tỉnh.

Tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu thu gom, tích trữ hàng hóa và tìm kiếm thị trường xuất khẩu trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh.

Tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tư vấn đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự đô thị theo tinh thần Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 20/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, làm cơ sở để quản lý trật tự xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn.

Tỉnh chỉ đạo đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn đến năm 2030. Xây dựng kế hoạch khảo sát số liệu, dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản; kiểm tra, hướng dẫn và xử lý các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh không đúng quy định.

Phát triển doanh nghiệp, kinh tế tập thể; cải thiện môi trường đầu tư; đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác