Yeah1 hợp tác với đối tác Hàn Quốc để thực hiện nền tảng cho người nổi tiếng |
Theo thông báo mới đây của CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã YEG), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và Tổng giám đốc Đào Phúc Trí đã bán xong 6,05 triệu cổ phiếu qua các giao dịch thỏa thuận trong ba ngày 17-19/2/2020. Số cổ phần tương đương 19,3% vốn điều lệ của doanh nghiệp này đã mang về gần 300 tỷ đồng cho hai cổ đông lớn này.
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống giảm tỷ lệ nắm giữ từ 45,27% xuống còn 25,52%. Với mức vốn sở hữu trên, chủ tịch Yeah1 vẫn còn quyền phủ quyết đối với một số quyết định quan trọng tại cuộc họp ĐHĐCĐ của doanh nghiệp. Trong khi đó, vị CEO của tập đoàn không còn là cổ đông lớn, sau khi giảm sở hữu từ 8,3% xuống còn 4,78% vốn.
Danh tính bên mua hiện chưa được công bố. Tuy nhiên, theo thông tin trước đó, hai vị lãnh đạo của Yeah1 cho biết mục đích của các giao dịch thỏa thuận này nhằm bán cho đối tác chiến lược và hợp tác đầu tư.
Một trong các câu chuyện đáng chú ý của Yeah1 gần đây là việc xây dựng nền tảng cho người nổi tiếng (KOL Platform). Từ giữa tháng 12/2019, công ty đã thông qua chủ trương thành lập liên doanh tại Việt Nam với một đối tác Hàn Quốc để phát triển nền tảng cho người nổi tiếng.
Theo phương án ban đầu, hai bên lập công ty với mức vốn điều lệ 600.000 USD (14,1 tỷ đồng), góp vốn bằng tiền, với tỷ lệ sở hữu của Yeah1 và đối tác là 51%/49%.
Còn theo thông báo mới nhất của Yeah1 về dự án này, công ty quyết định thành lập hai công ty cùng mức vốn điều lệ 13,986 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông cả hai công ty gồm Yeah1 và các cá nhân. Trong đó, CTCP Your Entertainment Platform (YEP) do Yeah1 sở hữu 99,98% vốn. Còn tại CTCP Siêu Sao Yeah1 (“YSS”), Yeah1 chỉ sở hữu 50,98% vốn điều lệ, các nhà đầu tư cá nhân khác góp 49,02% vốn. Nhiều khả năng thay vì trực tiếp góp vốn vào liên doanh, đối tác chiến lược chuyển sang sở hữu cổ phần của chính Yeah1 đang niêm yết trên sàn chứng khoán.
Năm 2019 là một năm kinh doanh thua lỗ của Yeah1. Sau khoản lãi ròng 141 tỷ đồng đạt được năm 2018. công ty này báo lỗ tới 384 tỷ đồng. Một phần nguyên nhân đến từ sự sụt giảm về doanh thu lẫn tỷ suất lợi nhuận của mảng quảng cáo trên kênh truyền hình. Ngoài ra, hơn 280 tỷ đồng chi phí được ghi nhận trong năm vừa rồi do dự phòng phải thu khó đòi từ việc chuyển nhượng cổ phần công ty ScaleLab LLC. Cũng vì khoản lỗ này, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Yeah1 đến cuối năm 2019 chỉ còn hơn 80 tỷ đồng.