Đầu tư và cuộc sống
Báo Trung Quốc xếp 2 trận thua đội tuyển Việt Nam vào nhóm "thất bại tệ hại nhất" năm 2019
Sông Lam - 26/12/2019 15:13
Truyền thông Trung Quốc mới đây đã xếp 2 trận thua trước các đội tuyển Việt Nam vào nhóm những trận đấu đáng xấu hổ trong năm 2019 của đội tuyển nước nhà. Các thất bại khác trước tuyển Thái Lan, Philippines cũng khiến bóng đá Trung Quốc cay đắng không kém.

Tờ New.QQ của Trung Quốc đã có một bài viết tổng kết những sự kiện bóng đá đáng xấu hổ của nước nhà ở các cấp độ đội tuyển trong năm 2019, với tiêu đề gây chú ý: "Một năm đã bị hạ gục theo cách đầy bi thảm bởi 4 đội bóng cửa dưới. Bóng đá nam Trung Quốc chính thức tuyên bố: Chúng tôi đã trở thành "kẻ lót đường" ở châu Á".

Theo bình luận của New.QQ, năm 2019 thật sự là năm đầy xấu hổ của bóng đá nam Trung Quốc, từ cấp độ đội tuyển quốc gia, Olympic cho đến các cấp độ trẻ hơn. 

"Trong quá khứ, ở châu Á, chúng tôi tin rằng bóng đá Trung Quốc có thể cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào ngoại trừ 4 đội top 1 gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Iran. Nhưng bây giờ, bóng đá Trung Quốc cuối cùng đã nhận ra rằng chúng ta đang dần trở thành "kẻ lót đường" trong mắt đối thủ", tờ New.QQ nhận định.

Năm 2019, ĐTQG Trung Quốc trải qua tổng cộng 8 trận thắng, 1 hòa và 7 thua, trong đó có những thất bại thực sự tủi hổ. Dưới đây là 5 điểm nhấn "đầy cay đắng" của đội tuyển Trung Quốc trong năm 2019 do New.QQ tổng kết:

1. Bị Thái Lan đánh bại 1-0 tại China Cup

Vào tháng 3/2019 tại China Cup, với tư cách là đội chủ nhà, ĐTQG Trung Quốc trải qua thành tích tệ hại khi đứng hạng bét.

Ở trận đấu thứ nhất, tuyển Trung Quốc để thua mất mặt trước Thái Lan với tỷ số 0-1, qua đó không thể góp mặt ở trận chung kết. Đây đã là lần thứ hai đội tuyển Trung Quốc gục ngã trước Thái Lan kể từ ngày 15/6/2013, khi nhận thảm bại kinh hoàng 1-5.

Trước trận đấu gặp Thái Lan ở China Cup, với tư cách là HLV trưởng ĐTQG, Cannavaro đã rất tự tin. Ông mong muốn trở thành người hùng của bóng đá Trung Quốc. Thế nhưng, thất bại trước Thái Lan và trận thua sau đó ở cuộc tranh hạng Ba với Uzbekistan đã làm Cannavaro tỉnh mộng.

2. U19 Trung Quốc thua muối mặt trước U19 Việt Nam

Trận thua 0-1 trước Thái Lan chỉ là khởi đầu cho những thất bại đáng xấu hổ của bóng đá nam Trung Quốc trong năm 2019. Vào ngày 29/3 tại giải U19 quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, đội U19 Trung Quốc gục ngã 0-1 trước đội chủ nhà. Đó là trận đấu mà U19 Trung Quốc thua thảm hại với U19 Việt Nam về số lượng các pha dứt điểm: 3-20.

Cầu thủ U19 gây sốc với chiếc bụng ngấn mỡ tại giải U19 quốc tế được tổ chức tại Việt Nam

Hình dáng của cầu thủ U19 Trung Quốc thậm chí còn gây sốc hơn. Một số hình ảnh bị phát tán với tốc độ chóng mặt cho thấy cầu thủ U19 Trung Quốc xuất hiện với chiếc bụng ngấn mỡ.

Một số phương tiện truyền thông ở Việt Nam tỏ ra vô cùng ngạc nhiên rằng tại sao cầu thủ Trung Quốc lại sở hữu vóc dáng kỳ cục như vậy, và với vóc dáng đó, họ không đủ sức kháng cự khi đối đầu với một U19 Việt Nam tỏ ra rất lợi hại.

3. Panda Cup: 3 trận toàn thua

Tại giải Panda Cup - giải đấu theo thể thức thi đấu vòng tròn -  đội tuyển Trung Quốc đã gây sốc khi có 3 trận toàn thua. Đầu tiên, họ gục ngã 0-2 trước Newzeland. Đến lượt trận thứ hai, Trung Quốc tiếp tục nhận thảm bại 0-2 trước Thái Lan và cuối cùng, họ tiếp tục cú đòn đau điếng với thảm bại 0-3 trước Hàn Quốc.

Màn trình diễn nghèo nàn của các cầu thủ trẻ Trung Quốc là quá đỗi kinh khủng với người hâm mộ. Tiêu biểu nhất phải kể tới một bàn thua mà thủ môn Trung Quốc mắc lỗi ngớ ngẩn và phải vào lưới nhặt bóng sau cú dứt điểm của cầu thủ Thái Lan. Bàn thua ấy thật khiến người ta khó quên!

Sau chuỗi toàn thua, đứng hạng bét ở Panda Cup, nhiều người hâm mộ tiếp tục nhận ra rằng tuyển Trung Quốc đang trở thành kẻ lót đường trong mắt đối thủ. Tương lai của bóng đá Trung Quốc quá mong manh.

4. Bị Việt Nam kết liễu ngay trên sân nhà

Vào ngày 8/9, ở trận giao hữu trên sân nhà Vũ Hán, U22 Trung Quốc nhận thảm bại 0-2 khi đối đầu U22 Việt Nam. Một trận thua có thể làm người Trung Quốc cảm thấy tuyệt vọng. Trước đây, sức mạnh của bóng đá nam Trung Quốc vượt xa Việt Nam. Thế nhưng đến bây giờ, tuyển Trung Quốc mới là đội kém hơn.

U22 Trung Quốc bị U22 Việt Nam đánh bại với tỷ số 2-0 ngay trên sân nhà Vũ Hán

Cũng sau trận thua U22 Việt Nam, HLV Hiddink đã bị LĐBĐ Trung Quốc sa thải. Từ thất bại này, người hâm mộ Trung Quốc đã mất niềm tin rằng bóng đá Trung Quốc có thể đủ khả năng để chinh phục tấm vé dự Olympic Tokyo ở VCK U23 châu Á 2020 tới đây.

5. Lần đầu tiên không vượt qua được Philippines 

Ngay cả đội tuyển Philippines, đội bóng mà Trung Quốc đã từng có 8 trận toàn thắng trong lịch sử 8 lần đối đầu, ghi tới 50 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn, thì tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Trung Quốc lại bị cầm hòa không bàn thắng.

Bị Phillippines cầm hòa, đội tuyển Trung Quốc sau đó tiếp tục nhận thất bại 1-2 trước Syria, bị chính đối thủ này bỏ xa tới 8 điểm ở bảng A và giờ đây họ chỉ còn hi vọng vào tấm vé 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất nếu giành toàn thắng cả 4 trận đấu tới trong năm 2020.

HLV Lippi lần thứ 2 từ chức sau khi tuyển Trung Quốc thi đấu không thành công tại vòng loại World Cup 2022 trong năm 2019

Sau trận thua trước Syria, HLV Lippi lần thứ hai xin từ chức. Trong ngày chia tay, ông Lippi đã thốt ra những lời lẽ đầy khẳng khái nhưng cũng không kém phần cay đắng về thực trạng bóng đá nam ở Trung Quốc: "Tôi có thể kiếm được nhiều tiền ở Trung Quốc, nhưng tôi không muốn ăn cắp tiền ở Trung Quốc".

 

Tin liên quan
Tin khác