Chuyển động thị trường
Bất chấp dịch bệnh, bất động sản vẫn sôi động
Việt Dũng - 29/10/2021 16:59
Đây là nhận định chung của các chuyên gia trong ngành và lãnh đạo doanh nghiệp tại Hội thảo: “Triển vọng thị trường bất động sản sau đại dịch Covid-19” vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Người có tiền vẫn lựa chọn đầu tư bất động sản 

Ngày 29/10, chia sẻ tại buổi Hội thảo: “Triển vọng thị trường bất động sản sau đại dịch Covid-19”, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển R&D DKRA Vietnam cho rằng, tâm lý tích cực đã phục hồi trên thị trường trong một tháng qua, các chủ đầu tư đang cố gắng giành giật lại những gì đã mất trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo ông Hoàng, trong thời gian giãn cách, nhiều người lo lắng thị trường bị đóng băng. Tuy nhiên, chỉ trong tháng 7, sang tháng 8, tháng 9 doanh nghiệp đã chuyển sang bán hàng online… thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc. Điều đó cho thấy thị trường có những suy giảm đáng kể, nhưng vẫn có những chuyển biến tích cực, người có tiền vẫn lựa chọn bất động sản là kênh đầu tư.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hút vốn.

Trên góc độ là doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư an toàn, là kênh đầu tư được người dân Việt Nam ưa chuộng. Vậy nên càng dịch bệnh người dân càng chọn bất động sản là một kênh trú ẩn, đầu tư an toàn và dài hạn. Đây là điều khiến thị trường bất động sản nhanh chóng hồi phục khi mà các địa phương nới lõng giãn cách, được đi lại.

“Điển hình thời gian qua, Tập đoàn bán các dự án Bien Hoa Universe Complex (Đồng Nai), Lavita Thuan An (Bình Dương) vẫn thu hút được một lượng lớn khách hàng quan tâm hay như dự án Moonlight Centre Point Tên Lửa (quận Bình Tân, TP.HCM) dù trong thời điểm dịch bệnh vẫn bán gần hết”, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Địa ốc Thắng Lợi cho hay, khi nghiên cứu, khảo sát trên 1.500 khách hàng giao dịch với công ty trong những tháng gần đây cho thấy, trên 62% khách hàng mua đầu tư, 23% khách hàng mua để ở, xuất hiện nhóm phân vân không biết nên ở hay đầu tư khoảng 15%.

Trong 1.500 khách hàng, nhóm khách hàng mua để ở thì có hơn 51% mua ở ngay và số còn lại trả lời ở một số ngày cuối tuần, ở thử nghiệm trước rồi tính sau. Trong số 1.500 khách hàng được khảo sát, 78% khách hàng mua bất động sản vùng ven đến từ TP.HCM, số còn lại đến từ các địa phương khác. Như vậy đã bắt đầu xuất hiện các khách hàng đến từ các địa phương khác thay vì chủ đầu tư như trước.

“Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát 2 năm qua đã xuất hiện xu hướng mua căn nhà thứ 2 (second home) để chống dịch, để làm nơi trú ẩn an toàn và khách hàng chấp nhận đi xa để mua nhà tại các dự án có không gian sống xanh, an toàn, tiện ích”, ông Quyền chia sẻ.

Giá sẽ còn tăng 

Dự báo về tình hình bất động sản cuối năm 2021 và năm 2022, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp đều có chung nhận định rằng, điểm sáng của quý IV vẫn dựa vào những người có tiềm lực tài chính lựa chọn bất động sản là kênh hàng đầu để đầu tư lâu dài và đa dạng hoá/bảo toàn giá trị tài sản.

Bước qua năm 2022, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại với mức tăng từ 10-15%. Sau khi tăng trưởng mạnh thì những tháng giữa năm 2022 đến cuối năm mức tăng trưởng sẽ giảm xuống còn khoảng 5%. Đặc biệt, từ quý 2/2022, khi kinh tế phát triển mạnh trở lại (nhiều dự báo cho rằng GDP năm 2022 có thể lên đến 6,5 - 7,5%), Việt Nam hoàn thành mục tiêu tiêm chủng toàn dân cho cả trẻ em, thì bất động sản sẽ càng có đà tăng giá.

Ông Vương Duy Dũng, Trưởng Phòng Quản lý thị trường Bất động sản (Cục Quản lý nhà ở và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng)

Phát biểu tại hội thảo về diễn biến của thị trường, ông Vương Duy Dũng, Trưởng Phòng Quản lý thị trường Bất động sản (Cục Quản lý nhà ở và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng) cho rằng, thời gian vừa qua, nhiều chính sách được ban hành đặc biệt là bất động sản. Chưa có giai đoạn nào cơ chế chính sách dược nghiên cứu banh hành một cách nhiều và nhanh chóng như vậy.

Theo ông Dũng, việc tháo gỡ khó khăn cũng chưa bao giờ được nghiên cứu nhanh chóng như vậy. Đó là một trong những điều kiện, cơ sở để chúng ta tin thị trường bất động sản có hỗ trợ và vượt qua khó khăn. Bộ Xây dựng cũng vừa tổng hợp tình hình bất động sản trên cả nước. Trong quý III, nhiều tỉnh, thành phố thưc hiện giãn cách, nhiều hoạt động kinh doanh của người dân bị hạn chế, cho thấy thị trường bất động sản giảm phát rõ rệt.

Tuy nhiên, đánh giá sâu kỹ hơn tình hình bất động sản từng khu vực, địa phương, sẽ thấy sự thay đổi, giảm phát không đồng nhất. Do vậy, giảm phát thị trường bất động sản mới chỉ là ngắn hạn và mang tính chất ảnh hưởng do dịch bệnh chứ không phải sự suy giảm thị trường do cung cầu.

“Chúng ta có cái nhìn khả quan là thị trường có thể phục hồi và sẽ từng bước phục hồi sau khi trả lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, nhìn nhận có cách làm cho thận trọng. Bài học nhiều nước trên thế giới, đầu tư tràn lan, tạo ra phân khúc bất động sản bị dư thừa trong thị trường. Bài học đó ở các nước nhiều và có từ rất lâu. Tôi cho rằng, thị trường bất động sản câu chuyện đặt ra phải có hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch. Bất động sản là quy hoạch phát triển đô thị, kế hoạch sử dụng đất”, ông Dũng nói.

Giải quyêt câu chuyện này, chính phủ đang triển khai nhiều chiến lược quy hoạch, Bộ Xây dựng cũng đang nghiên cứu chiến lược phát triển nhà ở quốc gia 2030 và định hướng 2045. Trên cơ ở đó địa phương làm căn cứ làm đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn. Điều này sẽ tạo ra sự phát triển ổn định trên thị trường. Trên cơ sở đó, thị trường sẽ phục hồi phát triển, ổn định và lành mạnh.

“Chúng tôi luôn lắng nghe thông tin khó khăn, vướng mắc chính sách để tháo gỡ cho thị trường, cho doanh nghiệp. Khó khăn, bất cập vẫn có và luôn luôn có, nhưng chúng tôi sẽ nhìn nhận và sửa đổi hoàn thiện. Hệ thống pháp luật trong thời gian vừa qua từng bước hoàn thiện có nhiều điểm tích cực. Có khó khăn bất cập ở một số điểm nhưng chúng tôi sẽ từng bước nghiên cứu tháo gỡ”, ông Dũng chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác