Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. |
Theo thông tin của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ký Quyết định số 770/QĐ – BKHĐT thành lập Ban soạn thảo Nghị định quy định chế độ thưởng, phạt đối với các chủ thể có liên quan đến triển khai đầu tư, xây dựng dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và một số công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông - vận tải.
Theo đó, Ban soạn thảo có nhiệm vụ tổ chức việc soạn thảo và chịu trách nhiệm về chất lượng, tiến độ soạn thảo Nghị định theo quy trình rút gọn; thảo luận nội dung của dự thảo Nghị định, Tờ trình, văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức; bảo đảm các quy định của dự thảo Nghị định phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của các dự thảo với hệ thống pháp luật; bảo đảm tính khả thi của Nghị định.
Ban soạn thảo gồm 21 thành viên do ông Nguyễn Đăng Trương, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng ban; các thành viên đến từ Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và một số cơ quan tham mưu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Trước đó, tại Thông báo số 46/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan có liên quan cân đối, bố trí đủ vốn Nhà nước trong nhiệm kỳ này cho các dự án theo đúng mục tiêu đề ra và quy định của pháp luật.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng được giao chủ trì xây dựng quy định chế độ thưởng, phạt đối với các chủ thể có liên quan đến triển khai đầu tư xây dựng dự án (trong đó có dự án đường cao tốc) theo quy trình rút gọn; bảo đảm vừa khuyến khích sáng tạo và nâng cao tinh thần trách nhiệm, vừa phòng ngừa các vi phạm trong quá trình xây dựng và vận hành công trình, dự án.
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức PPP theo hướng quy định phù hợp tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án PPP, tạo điều kiện thu hút tối đa các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và đường cao tốc nói riêng; nghiên cứu kỹ, kiên trì đề xuất tách các dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư thành dự án riêng để góp phần thúc đẩy các dự án đầu tư, trong đó có việc thực hiện các dự án từ nguồn vốn đầu tư công.