Chuyển động thị trường
Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng, dự báo bùng nổ trong năm 2025
Như Loan - 20/09/2024 10:37
Ngày 19/9/2024, VNIC - Vietnam Investment Consulting đã tổ chức thành công sự kiện “Diễn đàn Bất động sản công nghiệp toàn quốc 2024” với chủ đề “Nắm bắt xu hướng, dẫn đầu thị trường".

Tại diễn đàn, các chuyên gia tại sự kiện nhận định, thực tế thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024 đang có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên dự kiến sẽ bùng nổ trở lại trong năm 2025.

Tổng quan về sự kiện “Diễn đàn bất động sản công nghiệp toàn quốc”

Tại “Diễn đàn Bất động sản công nghiệp toàn quốc 2024”, VNIC đã đưa ra báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam quý III/2024 có dấu hiệu chững lại so với những năm trước.

Sự kiện có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu trong ngành, hơn 300 chủ đầu tư hạ tầng và các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước, cùng với hơn 50 doanh nghiệp FDI đã và đang có kế hoạch đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt, sự kiện lần này có sự tham gia của LOGOS Property, một trong những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, với nhiều dự án lớn trên toàn cầu. Sự kiện có sự hiện diện của ông Trent Iliffe - nhà sáng lập LOGOS, ông Glenn Hughes - Giám đốc điều hành LOGOS tại Việt Nam, cùng các đại diện quan trọng khác của LOGOS Property.

Đồng thời, sự kiện còn có sự góp mặt của các đơn vị tiêu biểu khác như: đại diện chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Amber Industrial và Gilimex Industrial; đơn vị thầu xây dựng Andes E&C; Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển - BIDV, HPS Logistic, Jiaxin Industrial Vietnam,... Tất cả đều tụ họp để cùng thảo luận và chia sẻ những góc nhìn đa chiều về thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2024.

Với chủ đề "Nắm bắt xu hướng, dẫn đầu thị trường", sự kiện đã mang đến cơ hội quý giá để cập nhật thông tin toàn cảnh, xu hướng mới nhất của thị trường bất động sản công nghiệp. Diễn đàn đã trở thành điểm hẹn của những chuyên gia hàng đầu trong ngành, nơi họ chia sẻ những thông tin quý báu và kinh nghiệm thực tiễn trong việc đầu tư vào bất động sản công nghiệp.

Tình hình bất động sản công nghiệp 2024

Theo báo cáo của VNIC, tình hình bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024 cho thấy những số liệu tích cực. Tính tới tháng 8/2024, Việt Nam có thêm 4.750 ha diện tích đất công nghiệp, tăng 5% so với cùng kỳ 2023. Tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp lên tới 75% (tăng 2,6% so với cùng kỳ). Sau làn sóng đầu tư dâng cao trong giai đoạn 2019-2023, giá thuê đất trung bình đã tăng mạnh qua các năm, cụ thể, tính tới 2024 giá thuê đất trung bình lên tới 156 USD/m2 (tăng 6% so với cùng kỳ).

Trong khi đó, thị trường kho xưởng công nghiệp cũng cho thấy tín hiệu khả quan với tỷ lệ lấp đầy trung bình cả nước lên tới 77% (tăng 4% so với cùng kỳ 2023). Giá thuê trung bình vẫn tiếp tục có dấu hiệu tăng đều qua các năm. Tại thời điểm 2021, giá thuê kho xưởng trung bình dao động ở mức 4,3 USD/m2/tháng, đến năm 2024 giá thuê trung bình tăng lên tới 4,6% USD/m2/tháng. Trong đó, nhiều địa phương ghi nhận mức giá cao như 6,5 USD/m2/tháng tại Hà Nội, TP.HCM giá thuê trung bình 5,5 - 6,5 USD/m2/tháng, những địa phương cạnh tranh như Bắc Ninh, Long An ghi nhận mức giá lần lượt 5,6 USD/m2/tháng và 4,8 - 6,2 USD/m2/tháng.

Ông Đỗ Hồng Quân - Tổng giám đốc VNIC cho biết: “Trong năm 2024, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện những tín hiệu lạc quan, nhưng thực tế làn sóng đầu tư đang có dấu hiệu chững lại. Điều này có thể lý giải một phần bởi ảnh hưởng từ những bất ổn trong kinh tế, chính trị thế giới”.

Bên cạnh đó, ông Niu Qiang - Tổng giám đốc China Chuhai Group cũng khẳng định lại vấn đề này. Ông cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc đang chờ những tín hiệu rõ ràng từ tình hình chính trị thế giới. Tuy các doanh nghiệp dự định ”án binh bất động” tại thời điểm này, nhưng dự kiến trong nửa cuối năm 2024 và 2025, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc ra nước ngoài sẽ bùng nổ trở lại. Đối với một quốc gia có quá nhiều lợi thế thu hút đầu tư như Việt Nam, Việt Nam vẫn sẽ là một cái tên sáng trên bản đồ đầu tư.

Dự kiến tình hình bất động sản công nghiệp 2025

Dự kiến 2025 sẽ là một năm bùng nổ với thị trường bất động sản công nghiệp. Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng, giai đoạn 2024-2027 Việt Nam dự kiến có khoảng khoảng 15.200ha nguồn cung đất công nghiệp, hơn 6.000.000 m2 tổng nguồn cung kho xưởng.

Lễ ký kết đánh dấu sự Hợp tác chiến lược lâu dài giữa LOGOS và VNIC

Ông Glenn Hughes - CEO LOGOS tại Việt Nam cũng khẳng định, với tư cách là đơn vị chủ đầu tư hạ tầng tại Việt Nam, LOGOS sẽ nỗ lực mang tới những sản phẩm kho xưởng chất lượng tốt nhất đến với khách hàng. Các dự án của LOGOS đều được đặt tại những vị trí chiến lược, thuận lợi giao thông và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời LOGOS kết hợp ESG vào việc xây dựng và phát triển hạ tầng, đảm bảo đem tới cho khách hàng những trải nghiệm toàn diện, nâng cao chất lượng và tăng trải nghiệm của khách hàng.

“Diễn đàn Bất động sản công nghiệp toàn quốc 2024” đã phản ánh rõ nét sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường này, với sự mở rộng nhanh chóng của các khu công nghiệp và các dự án hạ tầng trọng điểm. Những số liệu và báo cáo tại diễn đàn đã khẳng định vai trò quan trọng của bất động sản công nghiệp trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và thúc đẩy sản xuất trong nước.

Trong những năm tới, thị trường này được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kết thúc sự kiện là lễ ký kết đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa VNIC - Vietnam Investment Consulting và chủ đầu tư hạ tầng LOGOS Property, nhằm đẩy mạnh lĩnh vực tư vấn đầu tư và cho thuê bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Sự hợp tác này không chỉ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả hai bên mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với thị trường bất động sản công nghiệp đầy tiềm năng của Việt Nam. Việc kết hợp thế mạnh và kinh nghiệm của VNIC trong lĩnh vực tư vấn đầu tư cùng sự am hiểu thị trường và tiềm lực phát triển hạ tầng của LOGOS Property hứa hẹn sẽ mang đến những giải pháp toàn diện và hiệu quả cho các đối tác và nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác