Chuyển động thị trường
Bất động sản công nghiệp trong tầm ngắm của nhà đầu tư
Nhóm PV - 28/10/2020 09:13
Bất động sản công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới nhằm đón sóng chuyển dịch đầu tư, mà Việt Nam được xác định là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Đó là nhận định chung của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tự phát triển bất động sản công nghiệp cho mình.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch HĐQT TBS Group.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch HĐQT TBS Group

TBS Group là một nhà sản xuất công nghiệp, nhưng đồng thời cũng là nhà phát triển bất động sản công nghiệp. Chúng tôi đã có một số cụm công nghiệp tại Thái Bình, Hội An, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang... Hầu hết các cụm công nghiệp này do chúng tôi phát triển và chính TBS Group sử dụng.

Tự phát triển bất động sản công nghiệp cho mình, chúng tôi không chỉ xây dựng hạ tầng bên trong, mà còn làm chủ được công nghệ xây dựng nhà máy. Chính vì vậy, chúng tôi dám khẳng định, mỗi nhà máy do TBS Group xây dựng không những phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng, mà còn phù hợp với từng dòng sản phẩm. Chẳng hạn, chúng tôi có nhà máy chuyên sản xuất túi sách, ví, giày....

Bất động sản công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển.

Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB BIMICO).

Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB BIMICO)

Chúng tôi xác định bất động sản công nghiệp là một trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển, vì vậy, KSB cũng đã chuẩn bị kỹ cho chặng đường phía trước.

Phân khúc mà KSB đang triển khai là cho thuê đất công nghiệp để xây dựng nhà xưởng, cũng như kho bãi phục vụ lưu trữ hàng hóa. Trong xu hướng sắp tới, KSB sẽ tiến dần tới xây dựng khu đô thị công nghiệp, để đáp ứng nhu cầu nhà ở, tiện ích cũng như thu hút người lao động và chuyên gia đến làm việc.

Về thị trường, Bình Thuận và Đồng Nai đang được xem là có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản công nghiệp, bởi có giao thông kết nối vùng tốt và chi phí đền bù khá rẻ.

Bất động sản logistics sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ông Glenn Hughes, đại diện LOGOS tại Việt Nam.

Ông Glenn Hughes, đại diện LOGOS tại Việt Nam

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và sự gián đoạn các chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của Covid-19 đang mang lại cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành logistics của Việt Nam.

Chúng tôi kỳ vọng, ngành bất động sản logistics sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam khi nền kinh tế ngày càng phát triển và ngành logistics hướng tới một thị trường bất động sản công nghiệp hiện đại và hiệu quả.

Gần đây, LOGOS đã ra mắt Công ty liên doanh Việt Nam đầu tiên với danh mục đầu tư ban đầu là 350 triệu USD tính theo giá trị tổng tài sản. Chúng tôi cũng đang quan tâm hơn đến việc mở rộng tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam với kế hoạch phát triển trong 3 - 5 năm tới.

Để tận dụng cơ hội và thu hút nhiều nhà sản xuất quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, Việt Nam phải có khả năng bố trí những địa điểm tốt cho phát triển bất động sản logistics, như gần các khu đô thị, các cảng và sân bay trọng điểm.

Việt Nam là một điểm đến quan trọng của các công ty đa quốc gia.

Ông David Harrison, luật sư, Công ty Luật Mayer Brown.

Ông David Harrison, luật sư, Công ty Luật Mayer Brown

Chiến tranh thương mại đã thúc đẩy các công ty đa quốc gia tìm kiếm giải pháp đa dạng hóa trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam được xem là một điểm đến quan trọng trong khu vực nhờ lực lượng lao động có trình độ học vấn, kinh tế và chính trị ổn định, chi phí lương tương đối thấp. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Mặc dù Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến các nền kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam là một trong số ít quốc gia vẫn đảm bảo tăng trưởng dương, với dự kiến GDP tăng 1,8% trong năm 2020.

Các yếu tố trên đang góp phần vào sự phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam.

Nhà đầu tư quan ngại về giá đất tăng quá nhanh.

Ông Võ Sỹ Nhân, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Gaw NP Industrial.

Ông Võ Sỹ Nhân, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Gaw NP Industrial

Hiện có khá nhiều đơn vị trong nước và nước ngoài tham gia thị trường bất động sản xây sẵn cho thuê. Trong trung và dài hạn, nhu cầu về thị trường này vẫn còn lớn do sự chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang quan ngại về giá đất tăng quá nhanh, ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư cũng như lợi thế cạnh tranh của mô hình này.

Gaw NP Industrial vừa khánh thành khối nhà xưởng xây sẵn đầu tiên GNP Yên Bình tại TP. Thái Nguyên. Khách hàng mục tiêu của Gaw NP Industrial là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, gia công, điện tử, lắp ráp ô tô và hàng may mặc.

Thị trường sẽ cạnh tranh gay gắt hơn trong thời gian tới.

Ông C.K Tong, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial Development JSC.

Ông C.K Tong, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial Development JSC

Nhu cầu về bất động sản công nghiệp ở Việt Nam đã tăng mạnh trong thời gian qua, mặc dù thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thời gian gần đây, nhiều công ty đa quốc gia đã cam kết đầu tư vào Việt Nam, nên thị trường sẽ cạnh tranh gay gắt hơn trong thời gian tới.

Cạnh tranh là dấu hiệu của một thị trường tốt. Cũng giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, thách thức, cạnh tranh gay gắt sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Công ty BW.

Khuyến khích phát triển các mô hình khu công nghiệp kiểu mới.

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kizuna JV.

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kizuna JV

Chúng tôi ưu tiên lựa chọn các ngành sản xuất sản phẩm công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao. Với chiến lược phát triển công nghiệp quốc gia hiện nay, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những điểm đến thu hút FDI trên thế giới với môi trường đầu tư ngày càng hiệu quả, an toàn và minh bạch.

Trong lĩnh vực này, Chính phủ cần khuyến khích và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp phát triển các mô hình khu công nghiệp kiểu mới, như khu nhà xưởng xây sẵn có dịch vụ khép kín, khu nhà xưởng dịch vụ Plug & Play, khu công nghiệp thông minh, các khu cụm công nghiệp chuyên ngành cơ khí - chế tạo, sản xuất ứng dụng công nghệ cao, thiết bị vật tư y tế…, phù hợp với nhu cầu các nhà đầu tư thế hệ mới hiện nay.

Việt Nam ở vị trí hàng đầu trong tầm ngắm của các nhà đầu tư.

Ông Jack Nguyen, luật sư, Công ty Luật Mazars tại Việt Nam.

Ông Jack Nguyen, luật sư, Công ty Luật Mazars tại Việt Nam

Căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn  làm gia tăng sự di chuyển của một số nhà sản xuất và nhà cung cấp ra khỏi Trung Quốc sang các nước khác. Cơ hội này đã đưa Việt Nam lên vị trí hàng đầu trong tầm ngắm của các nhà đầu tư. Khi thu hút được nhiều nhà đầu tư, Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi trong lĩnh vực cải thiện hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và tiếp cận các thông lệ kinh doanh quốc tế tốt nhất.

Tôi hoàn toàn kỳ vọng vốn đầu tư sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư đang có sẵn nguồn vốn và muốn đầu tư ngay vào Việt Nam. Ngay cả khi cả thế giới bị tác động nặng nề của đại dịch và kinh doanh ngưng trệ, thì Việt Nam là một trong số ít quốc gia vẫn có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực.

Điều quan trọng là phải có đất sạch, hạ tầng chất lượng, giá hợp lý…

Ông Nguyễn Phước Lộc, Tổng giám đốc Công ty Quốc tế Protrade.

Ông Nguyễn Phước Lộc, Tổng giám đốc Công ty Quốc tế Protrade

Để phát triển hạ tầng khu công nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư châu Âu, doanh nghiệp lớn, các nhà sản xuất thiết bị gốc, tạo nên chuỗi cung ứng có giá trị cho thị trường bất động sản công nghiệp, điều quan trọng là phải có đất sạch, hạ tầng chất lượng, giá hợp lý, giao thông và cảng biển phát triển, điều kiện sinh sống, tiện ích của công nhân trong nhà máy, cùng sự rõ ràng và hỗ trợ của các cơ quan chính quyền địa phương.

Muốn tạo chuỗi cung ứng toàn cầu, việc làm đầu tiên là tạo sự gắn kết, trao đổi thông tin liên lạc chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, các hiệp hội ngành nghề Việt Nam, đồng thời nâng cao tay nghề, năng lực nguồn lao động trong nước.

Tin liên quan
Tin khác