Dự án - quy hoạch
Bất động sản Đà Nẵng nóng theo tin đồn quy hoạch
Ngọc Tân - 06/02/2018 11:29
Các chính sách liên quan đến công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng đã tạo ra cú hích cho thị trường đất nền tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư điêu đứng khi chạy theo tin đồn.

Bài học đắt giá

Nói đến tác động của quy hoạch và hạ tầng, năm 2017 có lẽ là một năm để lại nhiều bài học “xương máu” đối với giới đầu tư địa ốc Đà Nẵng. Không thể không nhắc đến khu vực bờ Đông sông Hàn (khu Vân Đồn, Mân Quang, Mân Thái), hồi quý I/2017, trước những thông tin “chắc nịch” về việc Thành phố quyết tâm thực hiện Dự án Hầm chui sông Hàn, giá đất tại đây nhanh chóng tăng lên gấp đôi, thậm chí có chỗ gấp ba lần. Tuy nhiên, cũng chỉ một thời gian ngắn sau đó, dự án có quyết định tạm dừng vô thời hạn, giá đất lại được một phen “rơi tự do”, khiến nhiều nhà đầu tư ôm hận khi lỡ mua vào nhằm ăn theo quy hoạch.

Quần thể du lịch quốc tế Ariyana Tourism Complex đang góp phần nâng tầm giá trị đất ven biển Đà Nẵng.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn sẵn sàng mạo hiểm trước những thông tin quy hoạch. Tại thời điểm giữa mùa hè năm 2017, các thông tin về việc một tập đoàn bất động sản danh tiếng khảo sát đầu tư bất động sản khu Tây Bắc Đà Nẵng, hay thông tin về dự án trọng điểm cảng Liên Chiểu, ga Đà Nẵng lan truyền khá mạnh trong giới đầu tư, tạo ra cảm giác các dự án này dường như sắp được triển khai, khiến giới đầu tư xôn xao. Rất nhanh chóng, giá đất tại khu vực Nam Ô, xung quanh Dự án Golden Hills, các khu vực hai bên đường Hoàng Văn Thái - Đà Sơn được giới đầu cơ đẩy lên cao. Và rồi cũng chỉ một thời gian ngắn sau đó, cơn sốt đất tại đây giảm nhiệt.

Trong những ngày này, một loạt khu đất tại Đà Nẵng được xác định thuộc vào quy hoạch đất sản xuất, kinh doanh (có thời hạn sử dụng 50 năm), nhưng lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lâu dài, chủ yếu tập trung ở khu Bắc Tượng Đài (quận Hải Châu), khu đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, vệt đất ven biển trên đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, khu dự án Harbour Ville (quận Sơn Trà) và ở quận Ngũ Hành Sơn... đã khiến nhiều nhà đầu tư điêu đứng khi mua phải. Nguyên nhân là do các lô đất tại đây không thể tiến hành giao dịch chuyển nhượng vì phòng công chứng không chấp nhận thực hiện thủ tục công chứng, bởi đây là đất sử dụng có thời hạn.

Cần những điểm nhấn để nâng giá trị

Theo Hiệp hội Môi giới bất động sản miền Trung, Đà Nẵng đang đón nhận nhiều dự án đầu tư hạ tầng, nên thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Chạy theo “sóng hạ tầng”, có nhiều dự án bất động sản chưa có đủ điều kiện về pháp lý đã chào bán ra thị trường.

Ông Võ Trọng Phụng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà đất 86 Land cho biết, thực tế tại thị trường Đà Nẵng, nhiều nhà đầu tư và khách hàng sẵn sàng chấp nhận “ôm” sản phẩm của những dự án chưa có đầy đủ tính pháp lý. Nguyên nhân là do giá bán các sản phẩm này rẻ, nhà đầu tư kỳ vọng khả năng sinh lời cao trong tương lai.

Theo ông Phụng, đây là việc làm mạo hiểm, bởi khi xảy ra sự cố, rủi ro về pháp lý thì nhà đầu tư lãnh đủ.

Mặc dù có những “điểm nóng” về các dự án treo, dự án chưa đầy đủ yếu tố pháp lý, nhưng đa số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản vẫn tin tưởng rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển nhờ những hấp lực rất lớn, mà trọng tâm vẫn là những chính sách về hoàn thiện hạ tầng, quy hoạch của Thành phố.

Mới đây nhất, tại buổi họp báo công bố Nghị định 04/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Khu công nghệ cao Đà Nẵng, ông Phùng Tấn Viết, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng cho hay, Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã được định hướng trở thành khu đô thị công nghệ cao tại vùng Tây Bắc Đà Nẵng. Trong tương lai, đây sẽ là một cực tăng trưởng kinh tế rất quan trọng đối với Thành phố. Thời gian qua, Chính phủ rất quan tâm và đầu tư lớn cho Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Theo kế hoạch, từ khi thành lập (tháng 8/2010) cho đến năm 2020, tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng của Khu công nghệ Cao Đà Nẵng vào khoảng 2.000 tỷ đồng. Đến thời điểm này, con số đó đã đạt 60%, tương đương 1.300 tỷ đồng. Điều này hứa hẹn bất động sản tại khu vực này sẽ bùng nổ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng đánh giá, dù thị trường bất động sản Đà Nẵng có sự tăng trưởng đều, nhưng thực tế vẫn chưa tạo ra được sự đột phá để nâng cao giá trị thực của đất.

Theo ông Quỳnh, nếu như khu vực dọc bờ biển có những công trình tạo điểm nhấn quy hoạch cho TP. Đà Nẵng, góp phần nâng cao giá trị đất ven biển, mà điển hình như quần thể du lịch quốc tế Ariyana Tourism Complex (trong đó có khu nghỉ mát 5 sao Ariyana Beach Resort & Suites Danang và Cung hội nghị quốc tế Ariyana (Ariyana Convention Centre - nơi diễn ra các sự kiện quan trọng nhất của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017), thì phần lớn các khu vực còn lại chưa có những công trình tiện ích nổi trội đủ để nâng tầm giá trị đất khu vực đó.

“Bất động sản Đà Nẵng hiện vẫn tăng trưởng, nhưng chưa tạo được điểm nhấn. Ví dụ khu vực Hòa Xuân hay một số khu vực nữa, nếu như có một building, một trung tâm thương mại hay một trung tâm tài chính, siêu thị chẳng hạn, thì giá trị của đất khu vực này sẽ được nâng cao hơn nhiều. Thực tế ở những khu vực này, người ta chỉ nhắm vào bán nền”, ông Quỳnh nhận xét.

Tin liên quan
Tin khác