Dự án Sao Ánh Dương Star AD1 được quảng bá nằm ở vị trí trung tâm của quận Hoàng Mai, nhưng lại ẩn sâu trong ngõ 13, đường Lĩnh Nam. Ảnh: Dũng Minh |
Tính đến hết tháng 7/2016, theo báo cáo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội vẫn không ngừng tăng lên, khi có gần 11.000 căn hộ được chào bán, tăng 20% so với 7 tháng năm 2015. Tính cả các dự án đã chào bán trước đó, thị trường căn hộ Hà Nội đang có khoảng 15.750 căn hộ, lượng căn hộ này sẽ hoàn thành vào năm 2016 - 2018.
Bước sang tháng 8/2016, trùng với tháng Ngâu (tháng 7 Âm lich) - vốn là tháng kiêng cữ giới nhà, đất, nhưng vẫn có dự án mở bán như khu căn hộ Season Avenue (quận Hà Đông), Dự án Mulberry Lane (quận Hà Đông), Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai), Eco Green City (đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì), Five Star Garden (quận Thanh Xuân), Vinhomes Thăng Long (huyện Hoài Đức), Vinhomes Metropolis (Liễu Giai, quận Ba Đình), Dự án Lotus Residences - nhà liền kề nghỉ dưỡng Vạn Liên, hay Chung cư CT1A - CT1B 106 Hoàng Quốc Việt…
Theo đánh giá của các chuyên gia, chắc chắn nguồn cung sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời tới, nhất là các tháng cuối năm, khi nhiều dự án đang chờ đợi bung hàng sau tháng Ngâu.
Tiêu biểu trong số này sẽ là việc tiếp tục mở bán tại các dự án khủng của các chủ đầu tư lớn như Vingroup với Vinhomes Sky Lake Phạm Hùng, Khu đô thị Vinhomes Smart City Nguyễn Trãi; Tân Hoàng Minh với Dự án D’.Le Jardin Trần Duy Hưng, Dự án D'.Le Roi Soleil Tây Hồ; hay FLC với Dự án Twin Tower Cầu Giấy…
Ngoài những tên tuổi lớn trên thị trường, trong những tháng cuối năm này cũng sẽ đón nhận khá nhiều dự án của các tên tuổi lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Hà Nội, như Dự án chung cư Sao Ánh Dương Star AD1 tại Lĩnh Nam của CTCP Tập đoàn Sao Ánh Dương, hay dự án mang thương hiệu riêng Rivera của Long Giang Land…
Khảo sát của Đầu tư Bất động sản tại các đơn vị phân phối lớn trên thị trường Hà Nội cho thấy, dòng sản phẩm chính trên thị trường hiện nay là căn hộ trung cấp và cao cấp và phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, giám đốc một sàn giao dịch lớn có trụ sở tại Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, cuộc cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt trên thị trường. Ngoại trừ những dự án của các tên tuổi đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường, những dự án mới ra mắt sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
Vị giám đốc này cho hay, thời điểm này, khác với giai đoạn cách nay một năm, những dự án mới ra mắt thị trường nếu không có những điểm nhấn đặc biệt, mà chỉ là những lời mời chào chung chung, như vị trí đắc địa, hoặc ăn theo hạ tầng nhưng thực tế lại nằm sâu trong ngõ sẽ rất khó để cạnh tranh với những dự án vốn đã có thanh khoản cao của các chủ đầu tư có thương hiệu.
Chưa kể, những dự án này còn kém trong các hoạt động truyền thông mang tính chính thống, dẫn đến việc khách hàng không đặt nhiều niềm tin vào chủ đầu tư. Do đó, khả năng ế ẩm ngay khi vừa ra mắt thị trường là rất có thể xảy ra.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group chia sẻ, trong bối cảnh thị trường có quá nhiều nhiều nguồn cung như hiện nay, khách hàng sẽ thận trọng hơn trong việc lựa chọn dự án. Những dự án có tính thanh khoản tốt, thu hút nhiều khách hàng quan tâm, sẽ là những dự án có vị trí đẹp, hạ tầng phát triển, chủ đầu tư uy tín, chất lượng và tiến độ tốt… Tuy nhiên, đó là những yếu tố cần, yếu tố đủ còn phụ thuộc vào tiện ích, không gian sống mà dự án sẽ mang lại cho cư dân, nó phải đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bởi ngày nay, người mua nhà không chỉ đơn thuần mua để ở, mà còn mua để tận hưởng cuộc sống và nâng cao hiệu quả đầu tư.