Chuyển động thị trường
Bất động sản miền Trung sàng lọc mạnh mẽ
Hương Việt - 17/07/2020 07:49
Thị trường bất động sản miền Trung từ nay đến cuối năm 2020 được nhận định sẽ không có sóng.

Tình trạng “ăn xổi” đã được sàng lọc mạnh mẽ, nhường chỗ cho chủ đầu tư bài bản với những dự án minh bạch, pháp lý đầy đủ.

TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đang có sự chuyển biến tích cực nhờ vào sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư lớn.

Trở về giá trị thực

Diễn biến thị trường bất động sản miền Trung 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, sau thời điểm sốt cục bộ tại nhiều địa phương, giao dịch đất dự án đã trở nên trầm lắng. Song, tại các dự án có đầy đủ pháp lý, do chủ đầu tư uy tín phát triển thì giao dịch vẫn sôi động.

Nhận định về thị trường bất động sản miền Trung thời gian qua, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nói: “Sau một thời gian lực cầu bị nén lại, những dự án đầy đủ pháp lý và giá cả hợp lý vẫn có sức hút lớn”.

Bà Nguyễn Thùy Trâm, một nhà đầu tư sống tại Hội An chia sẻ, thời gian qua có sự trầm lắng trong giao dịch bất động sản đất nền. Nguyên nhân xuất phát từ những đơn vị phân phối khi họ quan tâm quá sâu về lợi nhuận, dẫn đến tình trạng tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư kém uy tín.

Một điều đáng mừng là bất động sản đã trở về giá trị thực. Hầu hết dự án bất động sản tại các tỉnh, thành phố miền Trung đều không còn bị “thổi” giá ảo như trước. Đơn cử, dự án Golden Hills, một trong những dự án có giá nhất khu vực Tây Bắc Đà Nẵng, giá một nền tại đây từng lên đến gần 4 tỷ đồng, nay chỉ còn 1,8 - 2,5 tỷ đồng. Khu đô thị Kim Long Nam City, giá đất từ 4 tỷ đồng/nền, thì nay về 2,8 tỷ đồng…

“Nhà đầu tư bây giờ có kiến thức đầu tư, chứ không còn đầu tư theo phong trào, tâm lý đám đông như giai đoạn 2018 về trước. Vì vậy, sẽ khó có chuyện sốt giá ảo. Nhà đầu tư cẩn thận chọn lọc sản phẩm, chỉ những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực, có đầy đủ pháp lý và giá trị tiện ích thực thì mới được tìm mua”, ông Phan Tùng, một nhà đầu tư tại Quảng Nam nói.

Minh bạch thị trường

Thị trường bất động sản miền Trung ngày càng minh bạch, là cơ hội để các nhà đầu tư tham gia. Lấy ví dụ từ thị trường bất động sản Quảng Bình, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, thị trường TP. Đồng Hới phát triển sôi động với nguồn cung phong phú, chủ yếu đến từ các dự án được quy hoạch bài bản, trong đó giá đất ven sông kề biển không hề giảm, kể cả trong thời gian đại dịch Covid-19.

Sự xuất hiện của dòng sản phẩm đất biệt thự ven sông kề biển, pháp lý đầy đủ đã khiến thị trường Quảng Bình mở rộng sức hấp dẫn, không còn gói gọn trong phạm vi địa phương, mà ngày càng thu hút nhà đầu tư từ khắp cả nước.

Tương tự, Phú Yên cũng đang nổi lên là một địa điểm lý tưởng cho các nhà đầu tư lớn. Phú Yên luôn lấy tiêu chí “chậm mà chắc”. Thực hiện tiêu chí này, Phú Yên chuẩn bị kỹ quy hoạch, xây dựng khung để thẩm định lựa chọn nhà đầu tư, hoặc xử lý đất sạch để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư. Chính giải pháp này giúp Phú Yên tìm được nhiều nhà đầu tư tầm cỡ như Tập đoàn Đất Xanh, Tập đoàn APEC...

Với Đà Nẵng - một thị trường bất động sản trọng điểm của cả nước cũng đặt tiêu chí minh bạch lên hàng đầu để hấp dẫn nhà đầu tư. Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với nhiều dự án bất động sản lớn. Yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ thực hiện. 

Một địa phương khác là Quảng Nam, thời gian gần đây đã có nhiều động thái xử lý nghiêm các sai phạm về sử dụng đất đai, kinh doanh bất động sản, đồng thời thực hiện biện pháp ngăn chặn đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có hành vi “ăn xổi”, bán dự án “vịt trời” như đã từng xảy ra trước đây… nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá bất động sản để thu lợi bất chính.

Nhờ những biện pháp làm minh bạch thị trường đó, anh Nguyễn Văn Ngọc, nhà đầu tư đến từ TP.HCM đang đầu tư vào phía Bắc tỉnh Quảng Nam nhận định, năm 2020 sẽ là năm thuận lợi cho người mua.

Nhà đầu tư bây giờ có kiến thức, chứ không còn đầu tư theo phong trào, tâm lý đám đông như trước, vì vậy sẽ khó có chuyện sốt giá ảo.
Tin liên quan
Tin khác