Từ khi Luật Kinh doanh nhà 2014 được áp dụng thì ngày càng nhiều người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. |
Tìm khách hàng ngoại
Tại TP.HCM gần đây đã xuất hiện hàng loạt dự án bất động sản cao cấp. Đó là Dự án One Alpha Riverside (quận 1), rộng 3.558 m2, tổng diện tích sàn xây dựng rộng 55.140 m2. Dự án cao 46 tầng, cung ứng 410 căn hộ với thiết kế 1 - 4 phòng ngủ.
Hay Dự án The Centennial Bason tại số 2, đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1. Dự án này được xây dựng trên khuôn viên có tổng diện tích 32.590 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 516.130 m2, diện tích dành cho khu thương mại rộng 7.442 m2. Dự án này gồm 1 tháp văn phòng hạng A, 5 tòa tháp căn hộ để ở cao 45 - 55 tầng và 1 tháp căn hộ cao cấp thấp tầng, cung ứng hơn 2.000 căn hộ.
Trong khi đó, Dự án The Grand Manhattan (quận 1) được xây dựng trên quỹ đất 1,4 ha, gồm 3 tòa tháp căn hộ cao 39 tầng nổi, 4 tầng hầm, với diện tích 35.150 m2. Dự án gồm các loại hình căn hộ, shophouse và khách sạn. Dự kiến, The Grand Manhattan có 967 căn hộ và 244 phòng khách sạn.
Tiếp đó là Dự án Alpha City (quận 1), rộng 8.320 m2, gồm 2 tòa tháp cao 49 tầng. Khu căn hộ Alpha Hill tại dự án này gồm 1.076 căn…
Đó là những dự án có giá bán đắt nhất hiện nay, dao động trong khoảng 6.000 - 10.000 USD/m2. Vì mức giá quá cao, nên lượng khách hàng mua dòng sản phẩm này không nhiều. Ngoài lượng khách hàng trong nước, các doanh nghiệp địa ốc đã nhắm tới các doanh nghiệp môi giới bất động sản ngoại. Một tập đoàn lớn có dự án tại quận 1 cho biết, họ đã thành lập Phòng Quản lý kinh doanh nước ngoài để làm việc với các doanh nghiệp môi giới nước ngoài.
Được biết, Công ty TVC Communication (Singapore) thông qua hệ thống của mình tại Việt Nam đang kết hợp bán hàng với Novaland, Vingroup, Him Lam Land...
Giới phân tích cho rằng, đây là cách làm sáng suốt ở những dự án cao cấp, khi số lượng khách hàng nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng. Để nắm bắt dòng khách hàng này, thay vì ngồi nhà đợi khách tìm tới, cách tốt hơn là doanh nghiệp tìm đến các công ty môi giới ngoại để giới thiệu.
Lợi thế của các doanh nghiệp môi giới ngoại là họ có danh sách khách hàng ngoại có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam, có thể tiếp xúc ngay với những nhà đầu tư đó tại nước họ. Trong khi đó, chủ đầu tư có sản phẩm cao cấp hiện nắm rất rõ nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam của từng nước, như Hàn Quốc và Trung Quốc rất thích mua nhà chung cư tại Việt Nam, Nhật Bản thích đầu tư khách sạn, còn Singapore thì thích bất động sản nghỉ dưỡng biển. “Chính vì vậy, chủ đầu tư tìm kiếm các doanh nghiệp môi giới để bắt tay ký kết là nhà phân phối F1 hoặc chiến lược”, ông Cường, giám đốc một sàn bất động sản tại Singapore vừa về TP.HCM làm việc với các tập đoàn lớn như Novaland, Vingroup… để phân phối sản phẩm cao cấp tại Singapore nhận định.
Tuy nhiên, với cái bắt tay này, chủ đầu tư phải chi khoản hoa hồng lớn hơn so với sàn trong nước.
Xu hướng khách ngoại mua nhà Việt
Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho biết, ngày càng nhiều người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Xu hướng nay bắt đầu xuất hiện từ khi Luật Kinh doanh nhà 2014 được áp dụng.
“Thời gian qua, tôi hay đi Nhật Bản. Sau nhiều buổi làm việc với doanh nghiệp Nhật, tôi biết rằng, hiện có trào lưu người già Nhật mua nhà tại Việt Nam, nhất là TP.HCM, để dưỡng già”, ông Phúc nói.
Trong đó, tại TP.HCM hiện nay, không ít người nước ngoài đã mua nhà ở tại các chung cư. Chẳng hạn, tại Dự án New City (quận 2), với hơn 3.000 căn hộ, thì khách Hàn Quốc mua tới 30%.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, khách hàng ngoại mua nhà tại TP.HCM một phần để ở dưỡng già, vì giá nhà tại TP.HCM còn khá rẻ, mức chi phí thấp và đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng của họ.
Hiện tại chưa có con số chính xác bao nhiêu người nước ngoài đã mua nhà tại TP.HCM, nhưng ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, năm 2016, có gần 1.000 người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM. Con số này chắc chắn đã tăng nhiều trong 2 năm qua.