Ngân hàng
Bắt tay thêm 3 ngân hàng, gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV của quỹ SMEDF tiếp tục vươn dài
Thanh Thủy - 11/02/2020 21:09
Lãi suất cho vay của gói tín dụng ưu đãi chỉ 6%/năm đối với khoản trung dài hạn. Cùng với thỏa thuận với 3 ngân hàng, quỹ hiện đang cho vay gián tiếp qua tổng cộng 5 ngân hàng, qua đó nói dài cánh tay tới mạng lưới hàng triệu khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa từ các nhà băng này..

Nguồn vốn rẻ đúng lúc

Liên tục trong hai ngày 10/02 và 11/02, lễ ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp giữa Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ba ngân hàng Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) đã được diễn ra tại Hà Nội.

Đại diện quỹ SMEDF và Ngân hàng Quân đội thỏa thuận hợp đồng khung cho vay gián tiếp

SMEDF hiện đang cho vay trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua giao vốn cho ngân hàng thương mại nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành và tham gia chuỗi giá trị thỏa mãn đủ các điều kiện vay vốn. Khoản cho vay được áp dụng mức lãi suất thấp, chỉ 4,16%/năm với kỳ hạn ngắn và 6%/năm ở kỳ hạn trung và dài hạn với mục tiêu được xác định trở thành vốn mồi để thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, các định chế tài chính, các quỹ đầu tư, các ngân hàng cùng hướng sự chú ý đến khối DNNVV đang còn yếu và thiếu vốn.

Theo bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên quỹ SMEDF, việc hợp tác cho vay gián tiếp qua các ngân hàng là bước đi kịp thời và cụ thể của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như quỹ SMEDF để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ trong bối cảnh  dịch viêm đường hô hấp do chủng virus Corona mới khó lường. Đại diện quỹ cũng kỳ vọng các ngân hàng cung cấp nguồn vốn dồi dào hơn nhiều để chung tay với quỹ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Đinh Như Tuynh, Giám đốc khối SME MBBank cũng cho rằng việc triển khai hoạt động của quỹ thông qua hình thức cho vay gián tiếp ở thời điểm này là thông tin tốt trong bối cảnh hiện nay. Theo đại diện MBBank, các doanh nghiệp thận trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhu cầu tín dụng giảm sau Tết, yếu tố lãi suất rất quan trọng để doanh nghiệp nhìn thấy trong bối cảnh khó khăn này, quỹ cũng như các ngân hàng đang hết sức tạo điều kiện hỗ trợ, ông Tuynh nhấn mạnh.

Nhà băng cam kết xây dựng quy trình ngay tuần tới

Đại diện quỹ SMEDF kỳ vọng ngân hàng có thể sớm triển khai “nhanh” và “ngay” các khoản vay, đồng thời, có thêm các động thái hỗ trợ doanh nghiệp trong đợt dịch này. Phát biểu tại lễ ký kết, đại diện các ngân hàng đều cho biết sẽ hoàn tất văn bản hướng dẫn cùng đó là quy trình giải ngân trong một tuần. Với quy mô vốn 2.000 tỷ đồng hiện nay của quỹ phân bổ tới các ngân hàng, số tiền giải ngân không quá lớn khi so với quy mô dư nợ cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ của các ngân hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là tìm được khách hàng tốt để làm, phía ngân hàng cũng nhấn mạnh.

Bà Ngô Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài gòn – Hà Nội cam kết thực hiện tốt nhất hoạt động để hỗ trợ SME khi tham gia vào quỹ, sớm đưa ra sản phẩm trong thời gian tới. Phía BacABank cũng cho biết hiện đã có một danh sách dự kiến các khách hàng có thể đạt điều kiện. Đại diện MBBank kỳ vọng có thể giải ngân khoản đầu tiên sau một tháng. 

Cả ba ngân hàng tham gia trong đợt ký kết lần này đều đã từng tham gia dự án cho vay ưu đãi doanh nghiệp vừa và nhỏ theo các chương trình khác như khoản vay do Jica tài trợ hay chương trình của Bộ Tài chính... Một số ngân hàng hiện cũng đã chủ động đưa ra các gói vay với lãi suất ưu đãi danh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn vì dịch cúm mới hiện nay.

Quỹ SMEDF là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, do Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 2017. Ba chức năng của quỹ gồm hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua cho vay, tài trợ và hỗ trợ tăng cường năng lực của doanh nghiệp thông qua hoạt động tư vấn, đào tạo…

Nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ sẽ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị đáp ứng quy định tại điều 6 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Điều 23 Nghị định số 39/2019/ NĐ-CP ngày 10/5/2019 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhu cầu vay vốn của Quỹ.

Năm ngân hàng đã ký hợp đồng cho vay gián tiếp với quỹ là BIDV, HDBank, MBBank, SHB và BacABank. Mức cho vay tối đa với mỗi dự án, phương án sản xuất kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án sản xuất kinh doanh.Thời hạn cho vay được xác định phù hợp với thời gian thu hồi vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng dự án, phương án sản xuất kinh doanh, nhưng tối đa không quá 7 năm. Thời hạn ân hạn cho một dự án vay vốn trung và dài hạn tối đa là 2 năm.

Bên cạnh hoạt động cho vay hướng đến đối tượng là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, quỹ SMEDF còn tư vấn, đào tạo để các doanh nghiệp nâng cao khả năng của chính mình. Đồng thời, nhiệm vụ khác của quỹ còn là thu hút nguồn lực từ bên ngoài và ngân hàng để triển khai hoạt động hỗ trợ bên cạnh vốn do Nhà nước cấp.

Tin liên quan
Tin khác