Tài chính - Chứng khoán
Bầu Đức: Tôi sẽ không để Hoàng Anh Gia Lai "ngã ngựa" lần nữa
Phan Hằng - 08/04/2022 14:33
"HAGL - HAG xuống sâu lắm rồi, không thể xuống nữa rồi thì phải lên thôi. Tôi sẽ không để ngã ngựa lần hai”, ông Đức chia sẻ tại ĐHCĐ diễn ra hôm nay, 8/4.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) dự kiến chào bán hơn 161,9 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.500 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về 1.700 tỷ đồng, để bổ sung vốn lưu động thông qua hình thức cho vay đối với các công ty thành viên, đồng thời dự kiến chi 500 tỷ đồng để trả nợ gốc đối với trái phiếu do công ty phát hành ngày 30/12/2016. 

Tại đại hội, cổ đông đề xuất số cổ phần phát hành thêm năm 2022, đối tác nên là cổ đông hỗ trợ được kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), không nên phát hành cho CTCK hay cổ đông hiện hữu. 

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAG biết, giờ HAGL cần tiền chưa cần hệ sinh thái, tức đối tác nào có tiền thì mình chào bán. HAGL đã khó khăn năm thứ 5, nên tìm được đối tác là không dễ tí nào. Trước đó, giai đoạn 2008, công ty không thiếu một đối tác nước ngoài lớn nào tham gia cùng, nhưng khi kinh doanh khó khăn, cũng dễ hiểu thôi, họ rút. Nhiệm vụ bây giờ là tìm cho ra tiền để thực hiện các kế hoạch đầu tư cho nuôi heo 1 triệu con và trồng chuối 7.000 ha chuối, không có số tiền này thì không làm được. Trong khi đó HAGL hiện có sẵn lợi thế về đất, con người, thị trường cho chuối và heo có, nên HAG giờ chỉ cần tiền.  

Mình là người thất bại, nên người ta không còn tin tôi cũng đúng thôi, phải nói thẳng thắn như thế. Lúc này HAGL mà có được 1.700 tỷ đồng là cực kỳ quý. Đến 2021 gần như không có bất cứ quan hệ tín dụng nào được. HAGL hoạt động trong chừng mực “liệu cơm gắp mắm”, giờ phát hành được thì tôi cho là điều trên cả tuyệt vời. Tôi cảm giác giấc mơ như năm 2008 trở lại”, ông Đức nói tại đại hội

Nếu làm được, HAGL sẽ mở được cửa, khác nhiều, sẽ không phình to ra như xưa mà mất kiểm soát, mất thanh khoản. Nay đã xây dựng công ty tương đối bài bản, nên nhà đầu tư mới dám bỏ tiền vào. Theo đó, cổ đông nghe được chiết khấu 20% ghê gớm nhưng không lớn, nhưng họ phải hạn chế 1 năm, thì 1 năm mất lãi suất đã 5% rồi. Nên mong cổ đông ủng hộ tôi và HAGL phát hành thành công. Nếu thành công, sang năm hiệu quả các bạn sẽ hưởng, ông Đức chia sẻ. 

Lợi nhuận gộp cao mà không có tiền đầu tư thì rất phí, có con người, có quỹ đất, kết nạp 1 thành viên HDQT mới chuyên gia về chăn nuôi. Chúng tôi giờ không đám đưa câu chuyện dài mà đi từng năm một, cứ chắn chắn rồi thì xây dựng tiếp. “Bản thân tôi giờ nói 5-7 năm sau chắc không ai tin đâu. Tôi ý thức chuyện này cao, tôi nếm mùi thất bại, mất thanh khoản, đến ngân hàng bị từ chối khéo. Cứ yên tâm, những cái xấu xa nhất, tôi đã trải qua”, ông Đức tự tin nói. 

Nếu phát hành thành công, năm nay, công ty phải trả 700 tỷ đồng tiền nợ, nếu trả được thì sẽ thu được 2.200 tỷ đồng từ công ty nông nghiệp. Và HAGL không đầu tư tài chính nên dự định cũng bán cổ phần HNG dự thu 1.000 tỷ đồng, mục tiêu kéo giảm nợ ngân hàng về khoảng 4000 tỷ đồng thôi. 

Cố gắng làm 1 – 2 năm nữa để HAG trở thành Công ty nông nghiệp lớn. Giờ HAG tụt hậu quá sâu phải làm sao để xứng tầm với tên tuổi. Sau 10 năm làm nông nghiệp thì giờ rút kinh nghiệm là giờ HAGL chỉ phát triển nông nghiệp 1 cây, 1 con.

“Năm nay tôi xuống Sài Gòn tổ chức đại hội cổ đông là để sẵn sàng đối diện với cổ đông, minh bạch với cổ đông (có 55.000 cổ đông), bản thân tôi trong tư tưởng không dám làm gì sai với cổ đông”, ông Đức nói. 

Về kế hoạch kinh doanh, công ty xây dựng dựa trên kịch bản giá bán heo là 53.000-55.000 đồng, nhưng ông Đức dự báo giá heo vài tháng tới có khả năng tăng lên 60.000 đồng, bởi thức ăn chăn nuôi đang tăng 30%, trong khi HAGL không ngại vấn đề này bởi mỗi năm lấy về 2.000 tấn chuối xưa nay bỏ đi về làm thức ăn cho heo – xem như giá vốn thức ăn từng này bằng 0. Còn giá bán chuối xây dựng khoảng 10.500 đồng, và hiện đang bán tầm 14.000 đồng, có loại bán được 18.000-20.000 đồng. 

Hiện HAGL đang có 3 công ty tạo ra doanh thu lợi nhuận, sang quý 2 có thêm 1 công ty là Gia Súc Pơ Lang. Lợi nhuận quý 1 khoảng 248 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp 37%, do chưa hợp nhất Pơ Lang trong quý 1, phải từ quý 2 trở đi. Công ty này khi hợp nhất thì được thêm 300-400 tỷ đồng lợi nhuận. 

HAGL sẽ kết nạp thêm thành viên HDQT chuyên gia về dinh dưỡng cho heo, làm trong ngành chăn nuôi heo 30 năm. 

Ông Đức khẳng định, HAGL sẽ không sản xuất thức ăn bán ra thị tường, vì thức ăn đặc thù, trong đó có chuối – chủ lục trong thức ăn chăn nuôi HAGL, tạo ra thịt heo khác biệt trên thị trường. Chắc chắn không bao giờ xây dựng nhà máy thức ăn để bán, chỉ bán thịt heo ra thị trường. 

Trước kia HAG dự kiến nuôi heo và bán heo hơi cho các lò mổ, nhưng nghiên cứu lại thị trường, nhận thấy, công ty có thể tự làm để có biên lợi nhuận tốt hơn. Sắp tới HAGL cũng sẽ mở Công ty BAPI HAGL - chuyên phân phối heo BAPI của HAGL, mục tiêu làm chuỗi làm 5.000 cửa hàng thì sẽ tiêu thụ 1 triệu con heo này, lợi nhuận này sẽ cộng hưởng, từ 2023 sẽ lớn. Dự kiến tháng 7 sẽ ra mắt. 

Ông Đức tự tin tới 2023, BAPI HAGL - doanh số dự kiến sẽ trên 10.000 tỷ. Bên cạnh đó làm thêm nhà máy chế biến thịt heo, heo 1-2 nắng, jambong, xúc xích…

“Bán heo hơi 6 triệu thì mất đi 2 triệu cho phía lò mổ, nuôi ra thì lợi nhuận có 1 triệu mấy một con thôi. Mình lại có thương hiệu, thì mình làm luôn, tính vo mình sẽ có được 2,5triều đồng /con là khác rồi”, ông Đức nói. 

Về logistic công ty khó khăn, chuối xuất khấu giá thành đang tăng vì chi phí vận chuyển, nhưng HAGL cho rằng đây là vấn đề tạm thời trong vài tháng vì Trung Quốc với chiến dịch zero covid nên vận chuyển hơi khó khăn hơn. 

Liên quan tin đồn Nova mua cổ phần HAGL có không? Bầu Đức cho biết, Anova lên thăm 2 lần và có ngồi bàn đàm phán, nhưng có nhiều cái không thuận với HAGL, mà tính tôi cũng thẳng, không được thì lắc đầu. 

Về đối tác mua phát hành riêng lẻ, Bầu Đức cho biết là chứng khoán Vpbank và quỹ Việt Cát. 

Một cổ đông nữ đã gắn bó với HAGL từ những ngày đầu đến nay “vẫn chưa về bờ” chia sẻ tại đại hội,  HAGL đang ở thế cần rất nhiều tiền, và đã có tờ trình phát hành riêng lẻ, tại sao không có thêm tờ trình cho cổ đông hiện hữu. Đồng thời, công ty có tự tin 100% sẽ đạt được kế hoạch lãi hơn ngàn tỷ hay không, có dám đặt mục tiêu tham vọng là trả cổ tức 5% năm 2022 cho cổ đông hay không? 

Đại diện HAGL cho biết, ngay từ đầu có ý tưởng phát hành cho cổ đông hiện hữu, nhưng bị vướng không thể phát hành đại chúng do có lỗ luỹ kế. Còn về huỷ niêm yết, tới nay, HAGL chưa nhận được thông báo nào và cổ phiếu vẫn đang giao dịch bình thường trên HOSE. 

Cổ đông đặt thẳng vấn đề với ông Đức về việc lần này 1 cây 1 con liệu có "ngã ngựa" nữa không? 

Bầu Đức cho rằng, tất cả công ty đều có thể (ngã ngựa - NV), không ai vỗ ngực là mãi mãi. HAG đã ngã rồi nên không chủ quan nữa. Xưa thất bại nuôi bò vì dù nuôi bò lời lắm, nhưng mất thanh khoản ở cao su, nên cứ bán con bò nào thì ngân hàng thu đồng nấy, không tái đàn được nên tê liệt tới giờ luôn.  

“Gần 5 năm không được vay ngân hàng. Thất bại là bài học trên thị trường trên không ai có kinh nghiệm hơn tôi. Ngã lần 2 là hơi khó. HAG xuống sâu lắm rồi, không thể xuống nữa rồi thì phải lên thôi. Tôi sẽ không để HAG "ngã ngựa" lần nữa”, ông Đức chia sẻ. 

Tin liên quan
Tin khác