Doanh nghiệp
Bí mật gọi vốn khởi nghiệp nằm ở sự chân thành
Hồng Phúc - 11/03/2021 16:20
Không chỉ là yếu tố quan trọng nhất giúp các công ty khởi nghiệp có thể huy động vốn, chân thành còn được xem là giá trị cốt lõi giúp các doanh nghiệp giữ đà tăng trưởng.
Ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT An Gia và Nguyễn Hoàng Trung, CEO Loship (thứ hai và thứ ba từ phải sang) chia sẻ tại Toạ đàm“Từ sống sót đến tăng trưởng” do Propzy vừa tổ chức tại TP.HCM

Nhiều cơ hội sinh ra từ đại dịch

Đại dịch Covid-19 xảy ra khiến Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia mất đi 2 “vũ khí” mạnh nhất. Đó là thuyết phục khách hàng bằng những căn nhà mẫu và bán hàng tập trung.

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT An Gia cho biết, An Gia có thế mạnh trong việc tạo ra những sản phẩm đẹp. Và để khách hàng có thể trải nghiệm ngôi nhà tương lai của mình, doanh nghiệp phải chi khoảng 60-80 tỷ đồng để xây dựng nhà mẫu. Nhưng khi Covid-19 xảy ra, không nhiều khách hàng có thể đến nhà mẫu và nếu đến thì không được tập trung quá 20 người.

“An Gia còn một thế mạnh nữa là tổ chức những sự kiện bán hàng có thể mời hơn 1.000 khách hàng và bán 500-600 sản phẩm”, ông Tín nói về “vũ khí” thứ 2 mà An Gia đã bị mất trong năm qua, đồng thời không quên nhắc đến giải pháp ứng phó là chuyển từ bán hàng tập trung sang du kích.

Tuy nhiên, nhờ sự chân thành, An Gia đã có được nguồn vốn đầu tư hậu thuẫn từ các quỹ và vượt qua năm 2020 nhiều khó khăn. “Dù đại dịch thì nhiều quỹ đầu tư trên thế giới vẫn phải tìm cách sinh lời đồng tiền của mình. Họ càng phải tìm kiếm các công ty đang hoạt động tốt, có cơ hội đầu tư, sinh lời. Thế nên, năm vừa qua, chúng tôi nhận được nhiều lời đề nghị rót vốn với  lãi suất tốt cùng cơ hội mua thêm nhiều quỹ đất”, ông Tín chỉ ra cơ hội được sinh ra trong khó khăn.

Từ hoạt động mời khách hàng đến nhà mẫu, An Gia chuyển sang các hoạt động trực tuyến, khách hàng có thể trải nghiệm nhà mẫu tại nhà. Nhờ dịch bệnh, An Gia đã thử nghiệm được hình thức bán hàng mới. Ban lãnh đạo Công ty đánh giá, trong tương lai, ngoài thế mạnh của mình, An Gia có thể bán hàng được trên mọi phương diện và dưới mọi khó khăn”.

Phải duy trì sự chân thành

Để tạo nên những sản phẩm đẹp và đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng mục tiêu, ông Tín không ngừng nhắc đến lợi thế từ nguồn tài chính vững mạnh khi có nhiều chủ đầu tư nước ngoài đang hậu thuẫn An Gia. Và để có được lợi thế này, An Gia phải duy trì sự chân thành.

Bước ngoặt với An Gia xuất hiện sau một năm hoạt động (năm 2015), khi rơi vào cảnh “hết sạch tiền, không biết lấy đâu ra tiền để triển khai dự án tiếp theo”. Khi ấy, không có tài sản đảm bảo, nên Công ty không thể vay ngân hàng. Sau khi tìm hiểu, họ được biết, các quỹ đầu tư có thể cho vay tiền mà không cần tài sản, chỉ cần mình biết cách làm.

“Qua nhiều cuộc gặp với các quỹ đầu tư, chúng tôi bén duyên với Quỹ Creed Group đến từ Nhật Bản. Chân thành là yếu tố để hai bên có thể hợp tác được với nhau”, ông Tín nhớ lại thời điểm chính thức ký kết hợp tác toàn diện trị giá 200 triệu USD với Creed Group.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch An Gia có 15 năm làm trong ngành bất động sản, còn ông Tín là Giám đốc kinh doanh Mercedes Benz, có 12 năm kinh nghiệm trong ngành bán hàng. “Chúng tôi chỉ chia sẻ chân thành với các quỹ đầu tư và tôi nghĩ đó là mấu chốt để hợp tác”, ông Tín chia sẻ.

Trong khi không ít start-up rỉ tai nhau về việc giữ bí mật trong kinh doanh, để tránh bị quỹ đầu tư thôn tính, thì ông Tín cho rằng, giữ lại càng nhiều bí mật, thì rào cản được dựng lên giữa hai bên càng nhiều.

Nguyễn Hoàng Trung, nhà sáng lập/CEO Loship cũng cho rằng, sự chân thành là yếu tố giúp start-up này vừa gọi được vốn đầu tư từ đồng sáng lập phần mềm Skype, ông Jaan Tallinn, thông qua Quỹ đầu tư MetaPlanet Holdings. Khoản đầu tư từ MetaPlanet là một phần trong kế hoạch gọi vốn vòng series C của Loship, được hoàn tất qua hình thức trực tuyến và chỉ 4 tháng sau khi công bố vòng vốn mới từ Vulpes Investment Management.

Ngoài cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, Loship còn giao thực phẩm, thuốc, giặt ủi và các dịch vụ thương mại điện tử khác, với cam kết giao mọi thứ trong 1 giờ. Trước MetaPlanet, Loship đã gọi thành công vòng vốn series A và series B từ nhiều nhà đầu tư, gồm Smilegate Investment, Hana Financial Group...

“Những nhà đầu tư từng gặp cả trăm ngàn CEO như mình, nên dù mình muốn giấu, họ cũng biết. Thế nên, chân thành vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Dù gọi vốn qua Zoom như đợt vừa rồi hay gặp trực tiếp, thì tôi cũng chia sẻ hết mọi thứ, kể cả vấn đề đang tồn tại để nhà đầu tư có thể nhận diện, cùng nhau tìm cách giải quyết”, CEO Loship chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác