Điểm nóng
Bí thư Hà Nội đề xuất cách ly xã hội đến 30/4
Nguyễn Trang - 15/04/2020 13:56
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố đề xuất với Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện chỉ thị số 16 tới ngày 30/4.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP đề xuất với Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện chỉ thị số 16 tới ngày 30/4

Sáng 15/4, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì họp Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội, đánh giá 2 tuần thực hiện lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ thị số 31 của Thành uỷ Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, đến nay, Hà Nội đã có 114 ca mắc Covid-19, trong đó có 40 ca phát hiện tại sân bay/khu cách ly tập trung và 74 ca phát hiện tại cộng đồng (đều liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai). Hiện nay, 51 trường hợp đã khỏi, ra viện và 63 trường hợp đang được điều trị.

Đối với ổ dịch mới tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh), Hà Nội đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, rà soát nhưng người liên quan, tổ chức xét nghiệm sàng lọc.

Cũng từ ổ dịch này, các cơ quan của thành phố đã phối hợp thông tin với các địa phương, tổ chức khác để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Đồng thời tổ chức xử lý phòng chống dịch tại bệnh viện Thận Hà Nội và xác minh các trường hợp F1 liên quan bệnh nhân mới nhất ở thôn Đông Cữu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín).

Nhiều ý kiến trong Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội đánh giá quá trình triển khai biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời, đúng với phương châm "4 tại chỗ". Vì vậy trong hai tuần thực hiện cách ly xã hội, Hà Nội cơ bản kiểm soát tốt, chủ động ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Các hoạt động kinh tế theo chỉ thị số 16 vẫn được duy trì, hàng hoá, giá cả, trật tự an toàn, an ninh xã hội cơ bản ổn định, các phong trào xã hội được nhân rộng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu những hạn chế, trong đó có việc người dân có biểu hiện chủ quan, không thực hiện đúng quy định cách ly xã hội trong những ngày gầy đây. Cá biệt đã xuất hiện tình trạng phức tạp về an ninh trật tự như đua xe, nổ súng,...

Người dân có biểu hiện chủ quan, không thực hiện đúng quy định cách ly xã hội trong những ngày gần đây

Trước diễn biến dịch Covid-19 có biểu hiện phức tạp hơn như thời gian ủ bệnh lâu hơn (trên 30 ngày), tái phát bệnh sau khi khỏi và còn hàng nghìn trường hợp xét nghiệp sàng lọc chưa có kết quả cuối cùng, Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội đồng ý với kiến nghị của Ban Chỉ đạo TP trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội tiếp tục kéo dài việc thực hiện chỉ thị số 16 trên địa bàn đến hết ngày 30/4.

Cũng trong cuộc họp sáng 15/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đã bàn thảo và thống nhất kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện 'cách ly xã hội' để phòng, chống dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện “cách ly xã hội” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Ban Chỉ đạo đã bàn thảo chi tiết về việc phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh các địa phương thành 3 nhóm (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp), dựa trên các tiêu chí đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng.
Trong đó, có những tiêu chí dễ thấy như: Có đầu mối giao thông, mật độ di chuyển, đi lại lớn; có biên giới, nhiều người qua lại biên giới; những điểm trước đây có tiếp xúc rất nhiều với người nước ngoài; mật độ dân cư; mật độ các nhà máy, khu công nghiệp tập trung...
Đặc biệt là có một nhóm tiêu chí liên quan đến năng lực ứng phó của cấp uỷ, chính quyền khi có ca bệnh, năng lực kiểm soát việc thực hiện các chỉ đạo, chỉ thị, khuyến nghị về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ trước đến nay.

Đối với những tỉnh, thành phố nằm trong nhóm nguy cơ cao, Ban Chỉ đạo kiến nghị tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly xã hội như quy định trong Chỉ thị 16 thêm ít nhất 1 tuần.

Trước đó, ngày 13/4, Chủ tịch UBND TP. HCM cũng đã đề nghị Chính phủ cho kéo dài cách ly đến 30/4.

Dự kiến chiều nay 15/4, Thường trực Chính phủ họp để quyết định biện pháp chống dịch tiếp theo

Tin liên quan
Tin khác