Đầu tư
Bí thư Khánh Hòa mong Chính phủ ủng hộ đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Linh Đan - 13/01/2024 21:38
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh tin tưởng rằng, nếu kết nối được Nha Trang và Đà Lạt bằng cao tốc, sẽ góp phần rút rất ngắn thời gian đi lại, mang lại giá trị về kinh tế - xã hội rất lớn.

Ngày 13/1/2023, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An diễn ra Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, xây dựng kế hoạch năm 2024 của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh mong muốn Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ và Chính phủ ủng hộ để Khánh Hòa cùng với địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện Dự án đường cao tốc từ  Nha Trang đến Đà Lạt.

"Theo Nghị quyết của Chính phủ, sau năm 2030 sẽ dùng đầu tư công để đầu tư cao tốc nối 2 địa phương này", ông Ninh nói và tin tưởng rằng, nếu kết nối được Nha Trang và Đà Lạt bằng cao tốc, sẽ góp phần rút rất ngắn thời gian đi lại, mang lại giá trị về kinh tế - xã hội rất lớn.

Đóng góp ý kiến để Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới, ông Ninh cho rằng, liên kết vùng này không chỉ thông qua các dự án, các công trình hạ tầng, mà liên kết vùng có thể thông qua việc liên kết về cơ chế chính sách, liên kết thông qua việc trao đổi những hiểu biết lẫn nhau.

Từ đó, Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ nên nghiên cứu liên kết cơ chế chính sách của địa phương. Ông Ninh cho biết, năm 2024, Khánh Hòa chủ động tổ chức những diễn đàn chính sách của địa phương. “Tôi có suy nghĩ rằng, cùng là công việc, nhưng có những địa phương thực hiện công việc này rất tốt, có những địa phương thực hiện chưa tốt lắm, thì chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của nhau, nếu như kinh nghiệm thực hiện cơ chế chính sách ở địa phương đó có thể học hỏi và phù hợp với địa phương mình”, ông Ninh chia sẻ.

Ông Ninh ví dụ, Khánh Hòa có thể học hỏi Đà Nẵng về chuyển đổi số và phát triển công nghệ thông tin, học hỏi Nghệ An về thu hút đầu tư FDI, học hỏi Thanh Hóa về giải phóng mặt bằng...

Theo ông Ninh, mỗi địa phương có mỗi thế mạnh và thế mạnh đó thể hiện bằng cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương. Khánh Hòa đang chủ động làm việc này bằng cách tổ chức diễn đàn chính sách địa phương. “Tùy từng chuyên đề mà Khánh Hòa mời các địa phương có thế mạnh và các chuyên gia, nhà khoa học đến tham gia, giúp chúng tôi thực hiện”, ông Ninh chia sẻ.

Theo ông Ninh, các động lực mới hiện nay là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

“Tôi có cảm nhận là, những nội dung này chưa thẩm thấu về mặt cơ chế, chính sách và bằng những hành động cụ thể. Nên chăng, Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ nên tổ chức các hội nghị, hội thảo về những động lực mới này ở các địa phương trong vùng thay vì tổ chức ở Hà Nội, TP.HCM. Nếu tổ chức ở Nghệ An hay Khánh Hòa, tôi tin rằng sẽ góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy, nhận thức của địa phương”, ông Ninh đề xuất chuyển nơi “đăng cai” tổ chức các động lực mới này về cho các địa phương khác.

Về liên kết du lịch, ông Ninh cho biết, “Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết phát huy giá trị di sản văn hóa với du lịch và đã có dự án rất cụ thể, trong đó có phát triển du lịch qua điện ảnh. Ngày 20/1/2024 tới đây, Khánh Hòa cùng với Phú Yên, Ninh Thuận sẽ ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. Và du lịch chúng tôi đã ký kết trước rồi”.

Tin liên quan
Tin khác