Sức khỏe doanh nghiệp
Bibica đặt mục tiêu xô đổ kỷ lục doanh thu vừa lập
Thanh Thủy - 11/04/2023 17:20
Bibica từng gây bất ngờ khi công bố con số thu nhập ròng trên cổ phiếu năm 2022 đạt 53.883 đồng. EPS sau đó đã được điều chỉnh trên báo cáo kiểm toán nhưng vẫn ở mức cao (9.797 đồng).
Bibica nằm trong top 50 doanh nghiệp đạt thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu (EPS) lớn trên sàn.

EPS năm 2022 gần 54.000 đồng: Sai sót do... lỗi phần mềm

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán do Công ty cổ phần Bibica (Bibica, mã BBC) công bố, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu (EPS) của doanh nghiệp này đạt 9.797 đồng. Con số trên thấp hơn nhiều mức thu nhập ròng/cổ phiếu trên 50.000 đồng mà công ty từng công bố tại báo cáo tài chính tự lập trong hai quý gần đây.

Trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, đại diện Bibica cho biết, EPS lũy kế quý III và quý IV/2022 của báo cáo tự lập do lỗi phần mềm, nên đã chưa phản ánh đúng số liệu.

“Công ty ngay lập tức khắc phục lỗi phần mềm và có kết quả được phản ánh chính xác hơn khi đưa số liệu cho công ty kiểm toán thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính”, phía Công ty cho hay.

Tuy vậy, đây vẫn là mức EPS cao nhất của doanh nghiệp này kể từ khi công ty thành lập. Bibica nằm trong nhóm 50 các doanh nghiệp trên sàn có lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu lớn nhất năm 2022.

EPS được tính bằng lợi nhuận của công ty chia cho số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành của công ty đó. Con số trên đóng vai trò như một chỉ báo về khả năng sinh lời của một công ty. Cùng đó, khi so sánh với thị giá cổ phiếu (đóng cửa ngày 11/4 ở mức 51.200 đồng), hệ số so sánh P/E của cổ phiếu BBC là 5,22 lần, phản ánh mức độ đắt/rẻ so với mặt bằng chung các cổ phiếu cùng ngành cũng như trên sàn chứng khoán.

Cổ phiếu BBC đã giảm giá khá mạnh trong ba phiên gần đây đã kéo định giá cổ phiếu này về mức hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, mức thanh khoản khiêm tốn chỉ vài trăm cho đến vài nghìn đơn vị mỗi phiên khiến cổ phiếu của hãng bánh kẹo này “kén” nhà đầu tư do không dễ giao dịch.

Mục tiêu lợi nhuận tăng 30%

Kết quả kinh doanh của Bibica ghi nhận cột mốc đáng chú ý trong năm 2022 khi đạt mức doanh thu cao nhất lịch sử hoạt động. Cụ thể, doanh thu cả năm của Bibica đạt 1.613 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm.

Lợi nhuận gộp của Công ty đạt gần 477 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng lên 30% nhờ các dây chuyền mới của Công ty đã đi vào hoạt động ổn định. Cùng đó, theo ban lãnh đọa công ty, công ty đã nỗ lực tiết giảm chi phí sản xuất trong bối cảnh giá năng lượng, nguyên vật liệu, bao bì tăng cao do xung đột Nga - Ukraine và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn giữ quanh mức lần lượt là 20% và 6% trên doanh thu thuần. Do đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 72 tỷ đồng trong năm 2022, gấp 3 lần với cùng kỳ và vượt 6% kế hoạch đề ra trong năm.

Sau năm 2022 xác lập kỷ lục mới về doanh thu, Bibica tiếp tục đề ra mức tăng trưởng hai chữ số, xô đổ kỷ lục vừa lập. Cụ thể, theo tờ trình gửi đến các cổ đông chuẩn bị cho cuộc họp dự kiến tổ chức vào ngày 21/4, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần năm 2023 là 1.850 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2022. Còn mục tiêu lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là tăng 31%, từ mức 73,4 tỷ đồng lên 96 tỷ đồng.

Bibica hiện chưa công bố tờ trình về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022. Tuy nhiên, theo chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết sẽ chia sẻ kết quả tăng trưởng đạt được tới các bên liên quan.

“Việc đạt kết quả khả quan, vượt các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận trong lịch sử được là do sự ủng hộ hết mình của các cổ đông, sự nỗ lực của ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên, cũng như sự hỗ trợ từ các đối tác thân thiết. Do đó, Bibica cũng chia sẻ kết quả này với các bên liên quan của công ty”, đại diện hãng bánh kẹo tiết lộ.

Tin liên quan
Tin khác