Điểm nóng
Biệt thự, homestay lấn chiếm đất rừng ở Măng Đen
Phước Tuần - 23/07/2022 08:09
Đất rừng tại thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) đang bị lấn chiếm nghiêm trọng bởi các chủ biệt thự, homestay. UBND tỉnh Kon Tum vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm này.
Nhiều biệt thự, homestay ở Măng Đen xây dựng lấn chiếm đất rừng trái phép. Ảnh: Hoàng Bình

Biệt thự, homestay xây trái phép, lấn chiếm đất

Với khí hậu mát mẻ, nhiều rừng thông xanh mát rất thuận tiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng, Măng Đen được xem là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên, trở thành trung tâm du lịch phía Đông Bắc của vùng. Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp và người dân đã triển khai xây dựng hàng loạt biệt thự, homestay tại Măng Đen để đón khách du lịch. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển, đã xảy ra nhiều trường hợp vi phạm.

UBND huyện Kon Plông vừa báo cáo tỉnh Kon Tum sự việc hàng loạt nhà biệt thự, homestay xây dựng lấn chiếm đất rừng. Theo đó, UBND thị trấn Măng Đen cho biết, qua rà soát, phát hiện 16 trường hợp vi phạm xây dựng lấn chiếm đất giao quản lý các lô biệt thự trên địa bàn.

Cũng liên quan đến huyện Kon Plông, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bàn giao toàn bộ hồ sơ Dự án Khai thác quỹ đất Khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông sang Công an tỉnh Kon Tum để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

Dự án này được Hội đồng Nhân dân huyện Kon Plông phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2019 với quy mô hơn 21 ha (bao gồm diện tích đất dự kiến phân lô, bán đấu giá: gần 4 ha; đất xây dựng hạ tầng và đất khác: gần 17ha).

Trong đó, 13 trường hợp sử dụng đất rừng vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích hơn 3.500 m2 và 3 biệt thự nằm ngoài vị trí được cấp phép xây dựng, lấn chiếm đất.

Đơn cử, trường hợp của ông D.T.Đ. ở lô số 17, đường Phạm Văn Đồng (tổ dân phố 3, thị trấn Măng Đen) có hành vi sử dụng đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích 206 m2, bao gồm xây dựng biệt thự nằm ngoài vị trí được cấp phép 77,1 m2, xây dựng 10 homestay với tổng diện tích 128,9 m2.

Một trường hợp khác là ông P.K.K. ở số 8A đường Phạm Văn Đồng, có hành vi sử dụng đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích 198,6 m2, bao gồm 8 homestay, dựng nhà gỗ 95 m2.

Cũng hành vi này, trên đường Phạm Văn Đồng, còn có trường hợp bà N.T.M.H. vi phạm với diện tích 399 m2, bao gồm xây dựng biệt thự nằm ngoài vị trí được cấp phép 40,5 m2, xây dựng homestay với tổng diện tích 358,7m2; bà N.T.S tại lô số 8 đường Phạm Văn Đồng, dựng nhà mái tôn diện tích 427,6 m2 và xây dựng nhà biệt thự 76,8 m2 trên đất rừng sản xuất; ông T.V.V có 3 lô là số 11, 12, 13 - đường Phạm Văn Đồng, sử dụng đất rừng sản xuất với tổng diện tích hơn 542 m2.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trước thực trạng nhiều biệt thự, homestay xây dựng lấn chiếm đất rừng, UBND thị trấn Măng Đen đề xuất phương án xử lý theo từng trường hợp cụ thể, như: xử phạt hành chính, yêu cầu các chủ biệt thự, doanh nghiệp nộp phạt theo quy định, đồng thời tháo dỡ các hạng mục sai phạm trả lại hiện trạng ban đầu, trồng lại cây tại khu vực đã tháo dỡ.

Về phía UBND tỉnh Kon Tum, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Ngọc Sâm đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Kon Plông và các địa phương liên quan kiểm tra thực tế, xác minh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp; quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật có liên quan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Các đơn vị báo cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh Kon Tum trước ngày 15/7.

Tính đến ngày 18/7, UBND huyện Kon Plông vẫn trong quá trình kiểm tra hành vi lấn chiếm đất rừng trái phép của các chủ doanh nghiệp, hộ dân để lập báo cáo UBND tỉnh Kon Tum. UBND huyện Kon Plông cho biết, sau khi có kết quả kiểm tra, sẽ đề xuất các mức xử phạt cụ thể hoặc tham mưu lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh xử lý theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác