Thời sự
Bình Định tổ chức thông tin chủ trương dự án gang thép Long Sơn đến người dân vùng dự án
Nguyễn Toàn - 30/05/2023 12:54
Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng phải đảm bảo các điều kiện về môi trường, công nghệ, chính sách bồi thường, an sinh xã hội cho người dân tốt hơn.
Phối cảnh Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn tại thị xã Hoài Nhơn. Nguồn: IPC Bình Định.

Ngày 30/5, UBND tỉnh Bình Định tổ chức thông tin chủ trương Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn.

Phát buổi tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, “đây chỉ mới là buổi thông tin về dự án đến bà con, mục đích là để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đây không phải buổi để chúng tôi thông báo công bố việc triển khai thực hiện dự án”.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Bình Định muốn phát triển cần có các dự án lớn, đầu tàu, dẫn dắt, tạo cú hích. Theo đó, dự án đầu tầu phải phù hợp với quy hoạch tổng thể và phù hợp với quy hoạch vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

“Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn được xác định là một trong những dự án có vai trò đầu tầu, dẫn dắt, tạo cú hích để phát triển kinh tế tỉnh nhà”, ông Tuấn cho hay.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định, quan điểm nhất quán của tỉnh không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Hiện nay, dự án này mới triển khai các bước ban đầu, còn rất nhiều bước tiếp theo, như giai đoạn nghiên cứu, khảo sát, kiểm tra, lập dự án, phương án bảo vệ môi trường, công nghệ...; tổng hợp các nội dung này để xây dựng Đề án đầu tư trình Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương thẩm định, phê duyệt thì dự án mới có thể triển khai được. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bổ sung, dự án này muốn được tỉnh Bình Định thông qua trước khi triển khai đầu tư phải đảm bảo các nguyên tắc gồm công nghệ tiên tiến, hiện đại; đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân bị ảnh hưởng của Dự án khi tái định cư phải có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế ổn định, lâu dài hơn.

Ngoài ra, Dự án không vi phạm phạm vi bảo vệ các di tích lịch sử, danh thắng thiên nhiên đã được công nhận trên địa bàn; địa danh thôn Lộ Diêu và các tổ chức chính trị xã hội của thôn Lộ Diêu được giữ lại như hiện nay. Như vậy, nếu dự án không đảm bảo các nguyên tắc nêu trên, tỉnh Bình Đinh sẽ không chấp thuận thông qua việc trình Đề án đầu tư.

“Nhưng tôi đảm bảo rằng, dự án này khi đi vào triển khai và hoạt động ngoài đóng góp đáng kể cho kinh tế - xã hội của tỉnh và thị xã Hoài Nhơn, xã Hoài Mỹ thì bà con sẽ có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, tạo sinh kế ổn định, lâu dài hơn”, ông Tuấn khẳng định.

Theo UBND tỉnh Bình Định, sau buổi thông tin, tỉnh Bình Định còn phối hợp với chủ đầu tư tổ chức cho người dân đi tham quan tại khu vực các dự án tương tự, trong đó có dự án Fomosa. Mục đích là khi về, người dân tiếp tục có ý kiến, góp ý đến các cơ quan Nhà nước để tiếp thu và điều chỉnh cho phù hợp với quy định và nguyện vọng của người dân. 

Tin liên quan
Tin khác