Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, hàng loạt dự án giao thông liên vùng kết nối giữa Bình Dương với TP.HCM và Đồng Nai đang chuẩn bị các bước đầu tư để thực hiện dự án.
Bình Dương đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kết nối liên vùng - Ảnh: Lê Toàn |
Đối với các dự án kết nối tỉnh Bình Dương với TP.HCM, hai bên đang phối hợp triển khai các dự án gồm: nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1; cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4; nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13…
Một dự án rất quan trọng có tính kết nối liên vùng là đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hiện tại phía TP.HCM đang rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến tại nút giao Gò Dưa. Về phía tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về việc chuẩn bị đầu tư dự án, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp lập báo cáo tiền khả thi dự án.
Đối với các dự án kết nối tỉnh Bình Dương với tỉnh Đồng Nai, hiện đang rà soát, cập nhật quy hoạch các dự án gồm cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT 747 - Bùi Hữu Nghĩa – ĐT 743A, hệ thống đường bộ kết nối giữa Thành phố Biên Hòa với Thành phố Dĩ An…
Riêng Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa phận tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Còn dự án đường vành đai 4, hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã lập đề án đầu tư xây dựng với quy mô mặt cắt ngang 74,5m (kể cả đoạn đã đầu tư trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và Việt Nam - Singapore II-A). Sau khi hoàn thiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì nghiên cứu tổng thể để trình UBND tỉnh Bình Dương cho ý kiến.
Về tình hình triển khai các dự án đường sắt, Bình Dương kiến nghị đầu tư kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, Thành phố Dĩ An bằng nguồn vốn ODA, trong đó giai đoạn 1 kéo dài 1,8 km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng (hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM quản lý). Giai đoạn 2, 3 kéo dài 25,2 km từ Dĩ An về ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương.
Cùng với dự án đường sắt đô thị, tỉnh Bình Dương cũng đang nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép để tiếp tục đề xuất dự án.
Vào tháng 7 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để đề xuất Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ thu xếp nguồn vốn vay ODA 543 tỷ yên để tỉnh thực hiện các dự án giao thông liên vùng.