Thời sự
Bình Dương chuyển đổi mô hình phát triển để vượt qua bẫy thu nhập trung bình
Lê Quân - 25/03/2023 18:12
Bình Dương đã và đang chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp, đô thị, dịch vụ sang mô hình công nghiệp, đô thị, dịch vụ thông minh để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Chuyển sang mô hình công nghiệp, đô thị, dịch vụ thông minh

Ngày 25/3, tỉnh Bình Dương đã tổ tổ chức chương trình “Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới”. Chương trình diễn ra với hàng loạt các sự kiện như ký kết hợp tác giữa Bình Dương với các tập đoàn lớn; trao giấy phép đầu tư; Khu công Nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) ký kết biên bản hợp tác với 9 tỉnh, thành phố để phát triển các khu công nghiệp thông minh.

Tỉnh Bình Dương ký biên bản ghi nhớ hợp tác với một số tập đoàn để phát triển các dự án du lịch, vui chơi giải trí và chuyển đổi số

Tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, với vị trí địa lý thuận lợi nằm giáp TP.HCM, thời kỳ đầu, Bình Dương chủ yếu phát triển các khu công nghiệp tại những khu vực tiếp giáp TP.HCM, nhằm tận dụng hệ thống thương mại, dịch vụ và tiện ích sẵn có của Thành phố này.

Tuy nhiên, cách làm này chỉ giải quyết được bài toán phát triển công nghiệp đơn lẻ, chưa thể định hình và tác động sâu rộng trên toàn địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sau đó, Bình Dương đã quy hoạch và xây dựng mô hình phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới với sự hợp tác giữa Tập đoàn Sembcorp và Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (VSIP) đã phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị

Ông Minh đánh giá, việc phát triển mô hình tổ hợp các khu công nghiệp, đan xen với hệ thống đô thị với đầy đủ các cấu phần như nhà ở, không gian xanh, hệ thống giao thông công cộng sức chở lớn, kết nối liên huyện liên vùng, cùng với hệ thống giáo dục, y tế… đã khắc phục được những hạn chế của việc phát triển khu công nghiệp theo kiểu cũ.

Tuy vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, đứng trước những yêu cầu ngày càng cao của thị trường để vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, Bình Dương đã và đang chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp, đô thị, dịch vụ sang công nghiệp, đô thị, dịch vụ thông minh.

Trong đó, Bình Dương sẽ nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu cũng như xây mới các khu công nghiệp xanh, thông minh với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như  IoT, Big Data…

Từ đó, tiến tới hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ gắn liền với khoa học và công nghệ để đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, các ngành dịch vụ số, kinh tế số nhằm bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

 Mô hình của Bình Dương lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đánh giá cao cách thức Bình Dương chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp. Từ mô hình của Bình Dương đã lan tỏa ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Phó Thủ tướng cho biết, Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra nhiều định hướng, yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Vì vậy, Bình Dương cần lựa chọn và chuyển đổi mô hình phát triển phù hợp, vận dụng sáng tạo các mô hình quốc tế vào thực tế của địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái (hàng đầu thứ tư từ phải qua) và lãnh đạo tỉnh Bình Dương nghe giới thiệu về mô hình khu công nghiệp VSIP


Dù vậy, Phó thủ tướng lưu ý trước mắt, Bình Dương cần quyết liệt trong việc giải ngân vốn đầu tư công, không để tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết vốn được giao.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bình Dương đẩy mạnh hợp tác công tư để huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, người dân theo nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên tinh thần hợp tác bền vững, các bên cùng thành công, có lợi.

“Bình Dương cần làm tốt công tác quy hoạch, trong đó quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng công nghiệp, thương mại, dịch vụ hiện đại, đồng bộ”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, tỉnh Bình Dương đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với một số tập đoàn lớn.
Cụ thể, Bình Dương ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Sun Group để hợp tác phát triển lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản và đầu tư hạ tầng.
Tỉnh cũng ký kết với Công ty cổ phần FPT để phối hợp chuyển đổi số toàn diện, phát triển các nền tảng số phục vụ kết nối liên thông đa chiều, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; hướng tới chính quyền số, chuyển đổi số với ba trụ cột: chính quyền số - kinh tế số - xã hội số.
Ngoài ra, Tổng công ty Becamex IDC ký kết bản ghi nhớ với Tập đoàn Đèo Cả để hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Tin liên quan
Tin khác