Thời sự
Quốc hội cần quyết sách chiến lược để tránh bẫy thu nhập trung bình
Nguyễn Lê - 15/03/2021 11:06
Trăn trở của một số vị uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV.
TIN LIÊN QUAN
Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý phát biểu tại phiên họp.

Sản phẩm nông nghiệp vẫn được mùa mất giá, tăng trưởng vẫn phụ thuộc quá nhiều vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài...là trăn trở của một số vị uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, sáng 15/3.

Nhìn lại cả nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, từ báo cáo đến các ý kiến thảo luận đều nhắc đến hai chữ thành công, song vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở.

Một số điểm nhấn về kết quả của nhiệm kỳ này được nhấn mạnh là Quốc hội đã chuyển từ tham luận là chính sang thảo luận, tranh luận.  Lần đầu tiên Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính 5 năm, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất cả trong ngắn hạn và trung hạn đối với lĩnh vực tài chính, ngân sách, hướng tới việc huy động và sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, bảo đảm an toàn nợ công, tính bền vững của ngân sách.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, nhiệm kỳ này lần đầu tiên Quốc hội ra được nghị quyết Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể và chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là quyết sách đặc biệt quan trọng, đồng bộ, toàn diện, thúc đẩy vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát huy nội lực, phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc trong tình hình mới.

Đều nhấn mạnh những thành công, nhưng các ý kiến thảo luận cũng nêu những vấn đề cần tập trung giải quyết ở nhiệm kỳ mới.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, chuẩn bị rời chức vụ nhưng điều lớn nhất khiến ông còn đang day dứt là với nông nghiệp vẫn còn tình  trạng được mùa mất giá.

Năm nay được giá lúa thì giá xoài không được - ông Giàu nêu ví dụ.

Ứng cử tại An Giang, ông Giàu cũng bộc bạch đang còn thấy nợ cử tri nơi này là cơ sở hạ tầng giao thông quá tải, tụt hậu, nhà nước có quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của khu vực.

Bày tỏ sắp tới "nghỉ thì thoả mãn rồi", song Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý cho biết còn có 3 điều trăn trở. Đó là  lẽ ra nhiệm kỳ này phải tập trung cao xử lý chất thải rác thải, ô nhiễm môi trường. Đi đến đâu cũng thấy rác thải - ông Tuý "than".

Trăn trở thứ hai của ông Tuý là vấn đề an ninh nguồn nước. Rất băn khoăn là 60% lưu lượng tập trung trong mùa mưa, sông đầu nguồn đều phụ thuộc vào bên ngoài và Việt Nam chưa có chiến lược giữ nước ngọt, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cũng hứa nhiều nhưng đến giờ chưa thấy làm được, ông Tuý nói.

Điều thứ ba ông Tuý cho biết là rất tự hào kinh tế tăng trưởng nhưng FDI đóng góp rất lớn, như vậy tăng trưởng chưa thực chất, chưa phải từ sản xuất trong nước.

Trong khi đó, ông Tuý cho rằng, liên kết của doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước chưa tốt, chuyển giao công nghệ chưa có trong khi ưu đãi cho khối FDI là rất lớn. Điều này sẽ khiến cho sự phát triển của khu vực FDI và khu vực trong nước càng chênh lệch, và càng chênh lệch thì khu vực FDI càng không chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp nội.

Cần phải có chiến lược để phát triển công nghệ nguồn thì mới có giá trị gia tăng, lo ngại bẫy thu nhập trung bình là có, Quốc hội nhiệm kỳ mới cần có quyết sách chiến lược cùng Đảng, Chính phủ khắc phục vấn đề này, ông Tuý nêu quan điểm.

Phát biểu gói lại phần thảo luận về tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội đương nhiệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý tiếp thu các ý kiến phát biểu để hoàn thiện thêm báo cáo, chọn những dấu ấn nổi bật để đưa vào báo cáo trước Quốc hội.

Để đánh giá khái quát thì có thể nói đây là một nhiệm kỳ thành công, Quốc hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao cho, khiêm tốn cách mấy cũng đánh giá được như vậy, Chủ tịch Kim Ngân nói.

Nhiệm kỳ Quốc hội này, theo Chủ tịch là dân chủ được phát huy mạnh mẽ, nhưng dân chủ trong kỷ cương, lần đầu tiên tính tranh luận được thể hiện rõ, đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của nhân dân.

Mục đích, yêu cầu của cơ quan dân cử là nói tiếng nói của dân, giải quyết tâm tư nguyện vọng chính đáng của dân - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đất nước phát triển được như ngày hôm nay, trong đó có đóng góp rất lớn của hoạt động dân cử và của Quốc hội khoá XIV, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác