Điểm nóng
Bình Thuận: Thu hồi dự án chăn nuôi bò sữa gần 3.000 tỷ đồng
V. Hương - 23/09/2022 14:05
Sau 5 năm đầu tư, dự án nuôi bò công nghệ cao của Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận gần như không triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong ký văn bản thu hồi.

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong vừa ký Công văn số 3024 có ý kiến, “không xem xét lại quyết định thu hồi dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao (diện tích 479 ha) tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình của Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận tại Công văn số 4003 ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh”.

Khu vực dự án bị thu hồi sau 5 năm không triển khai đúng nội dung cam kết.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này có văn bản trả lời cho Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận biết, đồng thời thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án nêu trên theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 22/10/2021, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn yêu cầu chấm dứt hoạt động đối với dự án trên.

Lý do chấm dứt hoạt động của dự án bởi Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận không triển khai dự án theo đúng chủ trương đã được quy định tại Quyết định 860 ngày 3/4/2017 của UBND tỉnh và các nội dung đã được tỉnh này gia hạn thực hiện nhiều lần.

Mặc khác, Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận không ký quỹ hoặc không có bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ đối với dự án đầu tư thuộc diện bảo đảm thực hiện dự án đầu tư. Dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất nhưng nhà đầu tư đã triển khai tác động trên đất là vi phạm pháp luật về đất đai…

Sau đó, Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị xem xét cho doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao trên phần diện tích đã thực hiện giải phóng mặt bằng tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình.

Cụ thể, tháng 6/2022, Công ty Thông Thuận có công văn xin điều chỉnh quy mô dự án từ 479 ha xuống còn 368 ha; chăn nuôi 13.600 con bò xuống còn 3.000 con và giảm vốn đầu tư xuống còn 312 tỷ đồng. Lý do là chỉ thực hiện được trên phần diện tích đất (368 ha) nhận bàn giao từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận, phần còn lại (111 ha) không tự thỏa thuận được với các hộ dân.

Đồng thời, công ty này còn cho rằng khí hậu, thổ nhưỡng tại khu vực làm dự án không thuận lợi cho việc trồng cỏ, bắp nên không thể đủ thức ăn cho việc chăn nuôi hơn 23.600 con bò như quy mô ban đầu của dự án.

Tuy nhiên, qua đánh giá, Sở Kế hoạch và  Đầu tư xét thấy các đề nghị điều chỉnh của công ty là không phù hợp. Đồng thời, công ty đề nghị điều chỉnh dự án nhưng không chứng minh được tính khả thi của dự án cũng như năng lực thực hiện tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận quyết định không xem xét lại việc thu hồi dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao theo kiến nghị của Công ty CP sữa Thông Thuận. Và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này có văn bản trả lời cho Công ty CP sữa Thông Thuận và thực hiện các thủ tục để chấm dứt hoạt động dự án nêu trên theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bắc Bình triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn ngày 22/10/2021.

Trước đó, tháng 4/2017, UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần Sữa Thông Thuận thực hiện dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao, trên diện tích 479 ha. Trong đó, 368 ha là đất do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận quản lý và 111 ha là đất của các hộ dân canh tác sản xuất. Dự án có vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Sau 5 năm, dự án vẫn “án binh bất động”, nhà đầu tư không triển khai dự án theo đúng chủ trương đã được quy định tại quyết định chủ trương đầu tư và các nội dung đã được UBND tỉnh gia hạn thực hiện tại các Thông báo số 75 ngày 21/3/2019, số 1712 ngày 8/5/2020, số 783 ngày 9/3/2021 và số 1699 ngày 17/5/2021…

Tin liên quan
Tin khác