Quốc tế
Bitcoin trượt giá 7% khi Trung Quốc trấn áp hoạt động đào tiền ảo
Lê Quân - 21/06/2021 18:29
Bitcoin rớt giá 7% xuống còn 32.801 USD trong phiên giao dịch sáng 21/6 sau thông tin Trung Quốc tăng cường trấn áp hoạt động đào tiền ảo.
Một nhân viên kiểm tra hệ thống máy đào bitcoin. Ảnh tư liệu: AFP

Đây là lần đầu tiên Bitcoin - đồng tiền ảo đắt giá nhất thế giới - rớt giá xuống dưới mốc 33.000 USD kể từ ngày 8/6, theo dữ liệu của Coin Metrics. Bitcoin được giao dịch ở mức 32.964 USD vào lúc 5 giờ sáng, theo giờ ET, trong khi các đối thủ nhỏ hơn như đồng Ether và XRP cũng trượt giá, lần lượt giảm 8% và 7%.

Nhiều công xưởng đào Bitcoin ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã bị đóng cửa vào ngày 20/6 sau khi chính quyền tỉnh này ra lệnh ngừng khai thác tiền ảo, theo tờ Global Times. Tờ báo này đưa tin, hơn 90% công suất đào bitcoin của Trung Quốc ước tính sẽ bị tê liệt.

Lệnh ngừng khai thác tiền ảo của Tứ Xuyên theo sau những động thái tương tự ở khu vực Nội Mông và Vân Nam của Trung Quốc, cũng như lời kêu gọi của Bắc Kinh về việc ngừng đào tiền ảo do lo ngại về mức tiêu thụ năng lượng của hoạt động này.

Trung Quốc, nơi tập trung nhiều mỏ đào Bitcoin nhất, vẫn đang chủ yếu dựa vào điện than. Tháng trước, một mỏ than ở khu vực Tân Cương bị ngập lụt và phải đóng cửa, khiến gần 1/4 tỷ lệ băm của Bitcoin ngoại tuyến. Cho nên, những thợ mỏ Bitcoin ở Trung Quốc thường "di cư" đến những nơi dồi dào thủy điện vào mùa mưa như Tứ Xuyên.

Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về tỷ lệ băm (hash rate - đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào tiền mã hóa) của bitcoin trong tháng trước, theo dữ liệu từ Blockchain.com. Ước tính khoảng 65% hoạt động khai thác bitcoin toàn cầu được thực hiện ở Trung Quốc.

Mạng lưới Bitcoin là phi tập trung, có nghĩa là nó không có bất kỳ bên trung tâm hoặc người trung gian nào thực hiện phê duyệt các giao dịch hoặc tạo ra các đồng tiền mới. Thay vào đó, chuỗi khối (Blockchain) được duy trì bởi những người được gọi là thợ mỏ. Họ chạy đua để giải các thuật toán phức tạp bằng cách sử dụng các máy tính chuyên dụng để xác thực các giao dịch. Ai chiến thắng cuộc đua sẽ được thưởng bằng Bitcoin.

Quá trình này tiêu tốn nhiều năng lượng, cho nên đã vấp phải những chỉ trích rằng hoạt động khai thác Bitcoin làm gia tăng tác hại môi trường tiềm ẩn. Từ CEO của hãng xe điện Tesla, ông Elon Musk đến Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen đều đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề này.

Trung Quốc trấn áp các “mỏ” đào tiền ảo

Tin liên quan
Tin khác