Quốc tế
Bloomberg: Công ty Nhật Bản Jera thâu tóm 35% cổ phần tại GEG
Tư Thuần - 16/08/2022 15:47
Bloomberg đưa tin, Tập đoàn TTC sẽ hợp tác cùng Jera Co – nhà sản xuất điện lớn nhất Nhật Bản trong hoạt động sản xuất năng lượng, với mục tiêu nâng gấp đôi năng lực sản xuất năng lượng.
TIN LIÊN QUAN

Bloomberg dẫn lời ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC cho biết, Jera sẽ nắm giữ 35,09% cổ phần tại Công ty cổ phần Điện Gia Lai (sàn HOSE: GEG) thuộc Tập đoàn TTC. Theo đó, Jera sẽ trở thành cổ đông ngoại lớn nhất tại đây, sau khi mua lại cổ phần từ International Finance Corp và Armstrong Asset Management với mức giá chưa được công bố.

Tập đoàn Nhật Bản này sẽ hỗ trợ GEG về công nghệ và chuyên gia, trong bối cảnh Điện Gia Lai sẽ đầu tư 1 tỷ USD để thúc đẩy năng lực sản xuất năng lượng tái tạo lên hơn 2.000 megawatts. Điện gió sẽ chiếm khoảng 2/3 số này cho tới năm 2025, tăng khoảng 25% so với hiện tại.

Jera Co hiện từ chối bình luận về thông tin này.

Tập đoàn TTC đang mở rộng danh mục các dự án điện gió của mình và đặt mục tiêu phát triển các nhà máy điện bằng các loại phụ phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, thân cây ngô, rác thải rắn… nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Thành cho biết, Tập đoàn TTC quan tâm và muốn thảo luận thêm với Jera về tiềm năng của các dự án khí đốt hóa lỏng – ngành công nghiệp mà Nhật Bản có thể mạnh.

Tại Hội nghị nhà đầu tư mới đây, TTC cho biết, trong lĩnh vực năng lượng, Công ty GEC là đơn vị đóng điện thương mại 2 nhà máy điện mặt trời đầu tiên ở Việt Nam là Phong Điền (Thừa Thiên Huế) và Krông Pa (Gia Lai). Đến nay, GEC đã sở hữu 21 nhà máy thủy điện, điện mặt trời và điện gió với tổng công suất gần 600 MWp và tổng mức đầu tư điện mặt trời và điện gió trên 11.100 tỷ đồng.

Tập đoàn TTC cho biết, Tập đoàn và GEG sẽ đóng góp 30% vốn cho kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào năng lượng và sẽ sử dụng nhiều công cụ tài chính khác, bao gồm gọi vốn từ các nhà thầu

Tin liên quan
Tin khác