Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của Bộ Công Thương để chuyển cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân và ngược lại. Đặc biệt, hai bên sẽ khẩn trương kết nối trực tuyến Cổng dịch vụ công trực tuyến/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Công Thương với hệ thống thông tin điện tử của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện các tỉnh, thành phố để tiếp nhận thông tin về tình trạng xử lý thủ tục hành chính thuộc ngành Công Thương, qua đó tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân.
Để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nắm rõ về những thủ tục hành chính thực hiện qua Bưu điện, Bộ Công Thương sẽ rà soát và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Những TTHC đơn giản sẽ được Bộ Công Thương chuyển giao cho Bưu điện đảm nhiệm từ cả hai công đoạn: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ mà tổ chức, doanh nghiệp và người dân yêu cầu.
Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giữa Bộ Công thương và Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam. |
Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong số 291 thủ tục hành chính ở cấp trung ương của Bộ Công Thương, Bộ đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích đối 173 dịch vụ, đạt tỉ lệ 60%. Để tận dụng lợi thế mạng lưới của Bưu điện Việt Nam lan tỏa đến cấp xã, tạo điều kiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải cách thủ tục hành chính, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Bộ Công Thương sẽ kết nối điện tử với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để trước mắt người dân, các tổ chức, doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ của mình.
Thứ Trưởng Trần Quốc Khánh cũng mong muốn Bưu điện Việt Nam sẽ trở thành đơn vị đi đầu trong việc tư vấn cho người dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên toàn mạng lưới 63 Bưu điện tỉnh, thành phố.
“Chúng ta có thể tưởng tượng một xã vùng sâu, vùng xa, người dân hoặc doanh nghiệp nào đó mong muốn thực hiện 01 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công Thương. Họ sẽ không cần phải về Bộ, không cần phải tiếp xúc với nhân viên ngành Công Thương mà chỉ cần tới một điểm Bưu điện ở cấp xã là có thể được giải thích và hướng dẫn đầy đủ hồ sơ gồm những gì cũng như các bước để làm, để thực hiện thủ tục hành chính. Người dân và doanh nghiệp sẽ có lợi hơn rất nhiều vể cả thời gian, công sức và chi phí. Nếu như chúng ta làm tốt được như thế thì đây là một bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của Bộ Công Thương”, Thứ Trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết ở cùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp ít khi sử dụng internet. Việc có một đơn vị đứng ra tư vấn giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là rất cần thiết. Với mạng lưới trải rộng tới tận cấp xã, Bưu điện Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ người dân từng bước thực hiện các thủ tục hành chính qua kênh trực tuyến, đồng thời cũng là cánh tay vươn dài để các Bộ, ngành tiếp cận người dân ở vùng sâu vùng xa, từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với việc hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng mong muốn Bộ Công Thương sớm kết nối trực tuyến Cổng dịch vụ công trực tuyến với hệ thống thông tin điện tử của Bưu điện Việt Nam. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Việt Nam trong đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về các quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công thương để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp sự hỗ trợ kịp thờ và hiệu quả nhất.
Cam kết sẽ sẽ tích cực thực hiện vai trò là cầu nối hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến tại bưu điện, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng khẳng định sẽ thực hiện tốt nhất các nội dung mà hai bên đã ký trong thỏa thuận hợp tá hôm nay. Với 12.000 điểm phục vụ, trong đó 80% đã kết nối online, năm 2018 hơn 12 triệu hồ sơ hành chính công được thực hiện qua Bưu điện đều được đảm bảo an toàn, chính xác. Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung xây dựn cơ sở vật chất và phát triển công nghệ thông tin để triển khai tốt nhất các dịch vụ hành chính công trên toàn mạng lưới.
Tuy nhiên để cải cách hành chính đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả cao, ông Tuấn mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện và thống nhất, để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trọn vẹn các thủ tục tại bưu điện, tránh việc phải liên hệ với nhiều đầu mối khác nhau để giải quyết thủ tục trong một vấn đề