Doanh nghiệp
Bưu điện Văn hóa xã đóng góp 2.900 tỷ đồng cho VietnamPost
Tú Ân - 27/10/2018 15:25
Doanh thu toàn hệ thống Bưu điện - Văn hóa xã ước tính khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 14% trong Tổng doanh thu của Bưu điện Việt Nam (VietnamPost).

Tính đến hết tháng 9/2018, doanh thu toàn hệ thống Bưu điện - Văn hóa xã ước tính khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 14% trong Tổng doanh thu của Bưu điện Việt Nam, tăng 152% so với cùng kỳ năm 2017, mức doanh thu bình quân/ điểm/tháng đạt 35 triệu đồng.

Phát biểu tại  tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển Bưu điện văn hóa xã (1998-2018), ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV VietnamPost cho biết,, trong thời đại 4.0  bắt buộc Bưu điện văn hóa xã phải được kết nối và quản trị phẳng hóa bằng công nghệ thông tin.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV VietnamPost phát biểu tại Hội nghị.

"Bưu điện văn hóa xã sẽ dần được chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh, cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT để quản lý và tạo lập được một lượng khách hàng thân thiết đủ lớn và ổn định. Do đó, hệ thống Bưu điện văn hóa xã cần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hiện thực hóa một số mục tiêu đến năm 2030. Cụ thể, 100% Bưu điện văn hóa xã cung cấp đa dịch vụ trên nền CNTT hiện đại, chú trọng cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người dân địa phương, tham gia hỗ trợ cung cấp sản phẩm địa phương thông qua hệ thống thương mại điện tử. Tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu của BĐ-VHX trên tổng doanh thu toàn Tổng Công ty từ 14% lên 25 - 30%, từ đó tăng thu nhập thực tế cho nhân viên Bưu điện văn hóa xã", ông Tuấn nói.

Năm 1998, thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa VIII của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (sau tách thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình Bưu điện văn hóa xã. Từ chỗ chỉ có khoảng 2.000 Bưu điện văn hóa xã hoạt động năm đầu tiên, đến nay con số này đã tăng lên trên 8.000 điểm.

Ở các Bưu điện văn hóa xã, người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đã được sử dụng các dịch vụ bưu chính,viễn thông và Internet với chất lượng như ở thành phố; thanh thiếu niên, bộ đội, cán bộ hưu trí, người già….đến sinh hoạt, đọc sách báo để nắm bắt thông tin mới, tìm hiểu chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như học hỏi, ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào việc xóa đói, nghèo và làm giàu cho gia đình, xã hội.

Bưu điện văn hóa xã đã trở thành một “thiết chế văn hóa”, là điểm sáng của ngành Bưu điện. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu hoạt động, Bưu điện văn hóa xã cũng thường xuyên được nhắc đến trong các văn bản, nghị quyết của Đảng từ Trung ương đến địa phương. 

Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển Bưu điện văn hóa xã (1998-2018).

Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay Bưu điện văn hóa xã đã mạnh dạn hoạt động theo hướng đi mới, cung cấp đa dịch vụ tại điểm như: huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm sách, vở, lịch, các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con nông thôn góp phần hoàn thành lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ…

Đáng chú ý, theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc VietnamPost, thời gian gần đây hệ thống Bưu điện văn hóa xã online (kết nối internet và các phần mềm bưu chính, hành chính công...) còn là nơi kết nối giải quyết các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp. Hiện Bưu điện Việt Nam đã thử nghiệm thành công mô hình Bưu điện văn hóa xã cung cấp các dịch vụ hành chính công tại hơn 1.500 điểm, điển hình tại các tỉnh: Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bình Dương, Bến Tre...

Một số đơn vị còn triển khai dịch vụ hẹn giờ làm thủ tục cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân tại Bưu điện văn hóa xã. Đặc biệt, tại một số địa phương, UBND xã còn đặt bộ phận “một cửa” của xã tại Bưu điện văn hóa xã. Nhân viên Bưu điện văn hóa xã sẽ cùng tham gia hỗ trợ công chức tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bưu điện văn hóa xã. Đây là bước khởi đầu quan trọng để Bưu điện Việt Nam nhân rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc trong việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đặc biệt, Bưu điện văn hóa xã sẽ được chuyên nghiệp hóa hơn nữa từ khâu phục vụ tại điểm đến chuẩn hóa cung cấp các dịch vụ công ích, đồng thời, xây dựng Bưu điện văn hóa xã trở thành điểm cung cấp dịch vụ hành chính công tại địa bàn xã, đưa  các dịch vụ công đến gần với người dân. Bưu điện Việt Nam cũng sẽ ưu tiên tối đa nguồn vốn cho đầu tư khang trang cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị cần thiết (máy tính, smart phone...), chuẩn hóa thông tin liên quan đảm bảo hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ, quản lý hoạt động và kết nối mạng lưới trên toàn quốc.

Tin liên quan
Tin khác