Thời sự
Hà Nội thiệt hại 200 tỷ đồng sau cơn bão số 1 Mirinae
Thu Trang - 02/08/2016 18:40
Chiều nay (2/8), ông Đỗ Đức Thịnh, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai TP. Hà Nội cho biết, tổng hợp báo cáo thiệt hại từ các quận, huyện của TP. Hà Nội cho thấy, thành phố đã thiệt hại gần 200 tỷ đồng sau cơn bão số 1.
TIN LIÊN QUAN
Phó GĐ Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong thông tin về công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão số 1 Mirinae

Cụ thể, toàn thành phố có 4.064 căn nhà bị thiệt hại hoàn toàn trên 70%; trên 490 căn nhà bị thiệt hại rất nặng từ 50% đến dưới 70%, trên 650 căn nhà thiệt hại từ 30% đến 50%; trên 2.400 căn nhà thiệt hại dưới 30%.

Đã có 63 điểm trường bị ảnh hưởng của bão với ước tính thiệt hại 1.680 triệu đồng; 15 công trình văn hoá bị ảnh hưởng từ 30% đến 70% với tổng thiệt hại ước tính 401 triệu đồng; có 2 công trình di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh với ước tính thiệt hại khoảng 40 triệu đồng.

Theo ông Đỗ Đức Thịnh, thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai cho biết,  số lượng cây bóng mát, cây xanh bị đổ, gãy là 30.640 cây trên toàn thành phố. Hệ thống cây xanh bị ảnh hưởng tập trung ở Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng…

Giải thích nguyên nhân khiến cho hơn 30.000 cây xanh tại Hà Nội bị bật gốc trong cơn bão, đại diện công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết do cường độ gió giật quá mạnh (cấp 10 cấp 11 trong 3-4h) kèm theo mưa lớn trước đó (mật độ các nhà cao tầng lớn của HN là một trong những nguyên nhân hút gió, làm tăng tốc độ gió ở những khu vực gần nhà cao tầng). Đây thực sự là nguyên nhân bất khả kháng đối với hệ thống cây xanh HN đã trải qua nhiều năm không được quan tâm thích đáng.

Vị này cũng cho rằng, quá trình cải tạo, chỉnh trang hè, vỉa hè HN trong những năm trước đây (hạ ngầm hệ thống điện, cáp thông tin, cải tạo hệ thống thoát nước, cải tạo mặt hè, chỉnh trang đô thị) đã xâm hại hệ thống rễ của cây xanh đường phố. Các rễ phát triển ngang của cây thường bị chặt đứt trong quá trình cải tạo, chỉnh trang vỉa hè. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho cây dễ bị đổ khi có tác động của các đợt gió và lốc xoáy.

Ngoài ra, theo vị đại diện này Hà Nội có nhiều nhà cao tầng nên không gian sống của cây xanh đường phố bị thu hẹp, cây thường có xu hướng nghiêng ra phía mặt đường để lấy ánh sáng. Đây là yếu tố gây nên các hiện tượng cây bị nghiêng, làm mất cân bằng giữa tán cây và hệ thống rễ cây là một trong các nguyên nhân làm cây đổ khi có gió bão.

Để khắc phục hậu quả của bão số 1, Tổng Công ty điện lực Thành phố đã khắc phục 152/152 đường dây lưới điện trung thế do gió bão làm cột gãy, đổ, tôn bay vào đường dây, trạm biến áp. Đến 16h ngày 29/7 đã khôi phục toàn bộ phụ tải, cấp điện ổn định cho các phụ tải.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện đang xuất hiện bão số 2 có thể ảnh hưởng đến Bắc Bộ và gây mưa. Do đó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai đã đề nghị các quận, huyện, thị xã cần hết sức cảnh giác và sẵn sàng đối phó với bão, lũ, úng ngập có thể xảy ra trên địa bàn Hà Nội. 

Tin liên quan
Tin khác