Đầu tư
Bộ Giao thông - Vận tải thúc tiến độ triển khai các dự án tại Cảng hàng không Côn Đảo
Anh Minh - 25/06/2022 15:53
Việc mở rộng nhà ga hiện hữu, xây dựng sân đỗ mới tại Cảng hàng không Côn Đảo sẽ đáp ứng công suất khai thác 1 triệu khách/năm, có khả năng khai thác lên đến 2 triệu khách/năm
Tàu bay ATR72 của VASCO hạ cánh đón khách tại sân bay Côn Đảo.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong công văn số 6333/BGTVT – CQLXD về triển khai các dự án tại Cảng hàng không Côn Đảo vừa được Bộ GTVT gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Ban quản lý dự án Thăng Long.

Theo đó, để triển khai đầu tư xây dựng các công trình tại Cảng hàng không Côn Đảo đồng bộ, đáp ứng tiến độ yêu cầu, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV, VATM, Ban Quản lý dự án Thăng Long thống nhất kế hoạch triển khai đầu tư đồng bộ các công trình: Nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, công trình quản lý bay, kho xăng dầu phù hợp với tiến độ thực hiện dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo do Cục hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ phải đẩy nhanh công tác lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi đảm bảo tiến độ yêu cầu; lập kế hoạch điều chỉnh triển khai dự án, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/6/2022 làm cơ sở để theo dõi và kiểm tra, chỉ đạo điều hành; rà soát, nghiên cứu phương án sử dụng đất thuộc phạm vi quân sự, nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT để có kế hoạch làm việc thống nhất với Bộ Quốc phòng; chủ động phối hợp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm việc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các nội dung điều chỉnh quy hoạch theo báo cáo của ACV và VATM.

Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không được giao hủ động làm việc với các địa phương và các đơn vị có liên quan để thống nhất các thời điểm đóng/mở cửa sân bay, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương; rà soát các công trình dịch vụ khác (hàng không, phi hàng không) để đảm bảo nhu cầu khai thác tại Cảng hàng không Côn Đảo; sớm triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đối với dự án thành phần 4.

Đối với VATM, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam rà soát lại quy hoạch, xác định vị trí, quy mô công trình Đài kiểm soát không lưu (lưu ý về trình tự, thủ tục và diện tích sử dụng đất rừng phòng hộ) đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.

Bộ GTVT sơ bộ thống nhất với đề xuất khai thác Đài kiểm soát không lưu hiện hữu để điều hành tàu bay đi/đến Cảng hàng không Côn Đảo nhưng đề nghị VATM kiểm tra khả năng điều hành, bổ sung các công trình, thiết bị quản lý bay (nếu cần) và xây dựng phương án sử dụng Đài kiểm soát không lưu hiện nay sau khi các dự án của Cục Hàng không Việt Nam và ACV hoàn thành, đưa các loại tàu bay mới vào khai thác, đảm báo khai thác tuyệt đối an toàn, phát huy hiệu quả đầu tư; -

VATM được giao báo cáo Bộ GTVT phương án đầu tư xây dựng Đài kiểm soát không lưu mới, xây dựng tiến độ triển khai phương án đầu tư của VATM tại cảng hàng không Côn Đảo đồng bộ với tiến độ của các dự án của Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 30/6/2022.

Đối với ACV, Bộ GTVT sơ bộ thống nhất với ý kiến của đơn vị đang khai thác cảng hàng không Côn Đảo về quy mô xây dựng các công trình giai đoạn 1 (mở rộng nhà ga hiện hữu, xây dựng sân đỗ mới đảm bảo 5 vị trí đỗ...) đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hàng khách/năm, có khả năng khai thác lên đến 2 triệu hàng khách/năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác của cảng hàng không Côn Đảo.

Bộ GTVT yêu cầu ACV chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát các tiêu chuẩn tĩnh không, các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, xây dựng các phương án đầu tư đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, sớm triển khai các thủ tục đầu tư dự án và xây dựng tiến độ triển khai, báo cáo Bộ GTVT theo dõi, hỗ trợ và chỉ đạo các đơn vị phối hợp.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; Hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh” tại và giao cho Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư để tổ chức triển khai thực hiện. Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; Hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh” đã được bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.590 tỷ đồng.

ACV cũng đã tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 cho cảng hàng không Côn Đảo với 2 dự án trọng điểm là “Xây dựng nhà ga hành khách” và “Mở rộng sân đỗ tàu bay”, trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phê duyệt. 

Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có thể khai thác máy bay code C và tương đương (có thể đón được máy bay cỡ lớn như A320, A321), có 8 vị trí đỗ máy bay. Sân bay hiện khai thác các chặng đi đến từ TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, tần suất 20-22 chuyến một ngày; công suất phục vụ 400.000 khách mỗi năm. Lượng khách những năm qua tăng cao, trung bình 15% mỗi năm, song hạ tầng chưa đáp ứng nên sân bay chỉ khai thác máy bay nhỏ, không thể bay đêm.

Tin liên quan
Tin khác