Ảnh minh họa. |
Chiều 1/7, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã ký công văn hỏa tốc về giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ gửi Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV; cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; các hãng hàng không Việt Nam: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines.
Công văn của Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, qua phản ánh của các phương tiện thông tin, báo chí và người dân cho thấy hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội…
Để khắc phục các tình trạng nêu trên, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định…. đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.
Cơ quan này sẽ phải tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm.
Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng; tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ô tô,…) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có)…; có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.
Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm Slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan.
“Các hãng phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 6 (từ 19/5 đến 18/6/2022), các hãng hàng không đã khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ 2021 và tăng 18 % so với tháng trước.
Số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 6/2022 là 5.602 chuyến, chiếm 18,2 %.
Tỷ lệ này tăng hơn 15,9% so với cùng kỳ và tăng 9,4% so với tháng trước đó với các nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2 %); hãng hàng không (2,5%); trang thiết bị và dịch vụ tại cảng (1%); thời tiết; quản lý, điều hành bay và lý do khác.